Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều bệnh nhân đái tháo đường thuộc tên thuốc hơn cả bác sĩ

Tiến Dũng
- 19:45, 14/11/2020

(DNTO) - Nhằm hưởng ứng ngày Đái tháo đường thế giới 2020, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Sức khỏe Bách Niên Trường Thọ (RICHS) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức buổi hội thảo ngày 14/11 để giải đáp các vấn đề về chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường.

Hội thảo "Chăm sóc tạo sự khác biệt" có sự tham gia của các diễn giả là thầy thuốc, chuyên gia đầu ngành trong chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường như TS.Nguyễn Hoàng Anh - Viện trưởng RICHS; PGS.TS. Bác sĩ Phạm Xuân Đà - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ; ThS. Bác sĩ Phạm Phương Phi - chuyên gia về thuốc, cựu giảng viên Đại học Y dược TP.HCM cùng nhiều chuyên gia khác.

Bà Nguyễn Hoàng Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Sức khỏe Bách Niên Trường Thọ. Ảnh:Tiến Dũng.

Bà Nguyễn Hoàng Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Sức khỏe Bách Niên Trường Thọ. Ảnh:Tiến Dũng.

Theo bà Nguyễn Hoàng Anh, tình trạng bệnh đái tháo đường hiện nay đang ở mức đáng báo động, nguy cơ mắc bệnh của người Việt Nam ngày càng cao do ảnh hưởng bởi lối sống ngày càng tiện lợi, ít vận động và dư thừa chất.

Theo báo cáo của Hiệp hội đái tháo đường thế giới IDF Diabetes Atlas năm 2015, trên thế giới có 415 triệu người lớn (Từ 20-79 tuổi) đang sống trong bệnh đái tháo đường, dự đoán con số này sẽ gia tăng với khoảng 642 triệu người.

Tại Việt Nam có khoảng 3,8 triệu người mắc bệnh vào năm 2019, con số này được dự báo sẽ tăng lên 6,1 triệu vào năm 2040. Theo tổng điều tra toàn quốc tại Việt Nam năm 2012, có đến 12 triệu người đang được chuẩn đoán tiền đái tháo đường.

"Với mong muốn mang đến những giá trị và giải pháp cho sức khỏe cộng đồng, RICHS và các cộng sự suốt 6 năm qua đã cùng tổ chức những buổi đào tạo, những khóa học... chỉ với mục đích là mang đến những ý thức cho cộng đồng. Đặc biệt với chủ đề năm nay, chúng tôi hy vọng các giải pháp của chúng tôi sẽ có ích cho cộng đồng, đặc biệt là bệnh nhân đái tháo đường", bà Hoàng Anh phát biểu khai mạc hội thảo.

Tất cả khách tham dự đều được các y bác sĩ tư vấn và tầm soát đái tháo đường. Ảnh: Tiến Dũng

Tất cả khách tham dự đều được các y bác sĩ tư vấn và tầm soát đái tháo đường. Ảnh: Tiến Dũng

Suốt 3 giờ diễn ra hội thảo, các chuyên gia và y bác sĩ đã chia sẻ nhiều điều cần thiết mà người bệnh cũng như người thân cần quan tâm. 

Bác sĩ Phạm Xuân Đà cho biết: "Bệnh đái tháo đường nguy hiểm ở chỗ đây là căn bệnh mãn tính, tức là quá trình điều trị phải diễn ra liên tục, biến chứng do bệnh cũng vô cùng nặng nề, ít có căn bệnh nào có thể tấn công vào nhiều cơ quan như vậy.

Điều cốt yếu để khống chế căn bệnh này là phải giảm sự căng thẳng về tinh thần. Bệnh nhân phải được điều trị thường xuyên và liên tục bằng nhiều liệu pháp, trong đó thuốc chỉ là một phương tiện điều trị, không nên có tâm lý ỷ lại vào thuốc. Thực tế là hiện nay nhiều bệnh nhân đái tháo đường còn thuộc tên thuốc hơn cả bác sĩ".

Tin nên đọc

Đồng tình với quan điểm trên, bác sĩ Phạm Phương Phi cho biết thêm đời sống ngày càng hiện đại và tiện lợi cũng là một nguyên nhân khiến bệnh đái tháo đường ngày càng nhiều và nguy hiểm hơn. Lạm dụng công nghệ, lười vận động, ăn uống thừa chất và stress là các nguyên nhân được bác sĩ Phi nêu ra để lý giải cho tình trạng trên.

Ca sĩ người Thụy Sĩ Nigel Kingsley chia sẻ về con đường chữa bệnh đái tháo đường của mình. Ảnh:Tiến Dũng.

Ca sĩ người Thụy Sĩ Nigel Kingsley chia sẻ về con đường chữa bệnh đái tháo đường của mình. Ảnh:Tiến Dũng.

Đặc biệt, tại buổi hội thảo, sự góp mặt của danh ca người Thụy Sĩ Nigel Kingsley trên màn hình đã tạo nên sự thú vị cho chương trình. Ông Nigel chia sẻ đã từng là một bệnh nhân của đái tháo đường và các biến chứng, điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của nam danh ca huyền thoại. "Tôi tình cờ biết được một khóa học "72h - Chia tay nỗi lo tiểu đường" do RICHS và Bimemo tổ chức nên đã tham gia. Và kết quả là không thể tin được, bệnh tình của tôi đã thuyên giảm rõ rệt. Hiện nay sức khỏe tôi đang rất tốt", nam danh ca chia sẻ.

Dịp này, RICHS cũng tiến hành ký kết triển khai các tour du lịch sức khỏe. Ảnh:TIến Dũng.

Dịp này, RICHS cũng tiến hành ký kết triển khai các tour du lịch sức khỏe. Ảnh:TIến Dũng.

Tại hội thảo, đại diện RICHS đã tiến hành ký kết các văn bản hợp tác cùng Công ty Du lịch Việt để xúc tiến các tour du lịch trong nước dưỡng bệnh và chăm sóc sức khỏe. Bà Hoàng Anh cho biết sau khi dịch bệnh được khống chế, các đường bay quốc tế được nối lại, bà sẽ triển khai mở rộng ra các tour sức khỏe đến nhiều quốc gia.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm