Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bầu Đức – từ người nợ nhiều nhất nước đến sự hồi sinh thần kỳ

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 15:58, 20/01/2021

(DNTO) - Từng tự nhận mình là người nợ nhiều nhất nước, ông Đoàn Nguyên Đức đã có một thương vụ sống còn khi bắt tay tỷ phú Trần Bá Dương và vực dậy đứa con của mình.

Chiều ngày 8/1, HAGL Agrico (HNG) tổ chức đại hội cổ đông bất thường, thông qua ý kiến cổ đông về việc ứng cử của các thành viên từ Thaco, cũng như kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược để hoán đổi nợ, đồng thời huy động thêm vốn cho hoạt động kinh doanh thời gian tới.

Trong đó, Chủ tịch THACO - ông Trần Bá Dương ứng cử vị trí Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico. Ông Dương hiện nắm giữ gần 51 triệu đơn vị, tổng số nhóm THACO hơn 423 triệu cổ phần - tương đương 32,59% vốn.

"Đã có thời, tôi là người nợ nhiều nhất nước"

Ông Đoàn Nguyên Đức thừa nhận ông đã luôn cảm thấy ghét bỏ Agrico, vì chính Agrico khiến ông trở thành “người nợ nhiều nhất Việt Nam” và luôn bị chất vấn, chỉ trích rất nhiều trong mỗi đợt ĐHCĐ của HAGL trong suốt vài năm gần đây.

"Hồi xưa, HAGL là tập đoàn chỉ đầu tư vào một lĩnh vực là bất động sản tập trung tại TP. HCM và là một doanh nghiệp dẫn đầu ngành. Sau đó, HAGL chuyển sang đầu tư nông nghiệp và bị lỗ. Chúng tôi ngày càng khó khăn và suýt phá sản vào năm 2016.

Lúc bắt đầu nhảy vào nông nghiệp, HAGL quyết định tập trung vào cây cao su. Lúc đó, cây cao su còn được gọi là “vàng trắng”.

Empty
Cách đây 3, 4 hoặc 5 năm, ngồi đâu, tôi cũng thấy nợ nần và bị mọi người nói xấu đủ kiểu. Nói thật với các bạn, lúc đó tôi là người nợ nhiều nhất nước. Khi tôi ra đường, ai chê bai hay nói gì khó nghe cũng phải làm thinh.

ông Đoàn Nguyên Đức

HAGL đã đi một chặng đường dài, trồng cao su từ năm 2008 đến 2012 – 2013 mới bắt đầu khai thác. Lúc mới đầu tư vào cây cao su, mủ của nó có giá từ 3.000-5.000 USD/tấn – nếu theo đúng kế hoạch, tới lúc thu hoạch theo mức giá này, HAGL sẽ lời từ 200 đến 300 triệu USD/năm. Nhưng, không may cho HAGL, tới lúc chúng tôi thu hoạch, có lúc mủ cao su chỉ còn 1.100 USD/tấn và bị lỗ", ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ nguyên do khiến Agrico trở thành ‘con nợ’ kinh niên.

Bầu Đức thẳng thắn chia sẻ nếu không nhờ Chính phủ ra tay cứu, có thể không còn tập đoàn HAGL nữa.

Bầu Đức thẳng thắn chia sẻ nếu không nhờ Chính phủ ra tay cứu, có thể không còn tập đoàn HAGL nữa.

Cũng theo ông Đoàn Nguyên Đức, tại thời điểm 2016, nếu Chính phủ không ra tay "cứu", nhiều khả năng bây giờ sẽ không còn tập đoàn HAGL nữa. Nhà nước đã giao cho BIDV nhiệm vụ là phải đứng ra tái cấu trúc nợ và kéo dài thời gian trả các khoảng vay ra thêm 5 năm cho HAGL; không chỉ với các khoản vay từ BIDV mà còn từ các ngân hàng khác.

"Cách đây 3, 4 hoặc 5 năm, ngồi đâu, tôi cũng thấy nợ nần và bị mọi người nói xấu đủ kiểu. Nói thật với các bạn, lúc đó tôi là người nợ nhiều nhất nước. Khi tôi ra đường, ai chê bai hay nói gì khó nghe cũng phải làm thinh. Năm 2018, HAGL không còn tiền và nợ đầm đìa, thậm chí tiền trả lương cũng không có. Vậy phải làm sao đây?”, ông Đức bộc bạch.

 “Chúng tôi đã bỏ vào đây 40.000 tỷ. Như thế chúng tôi phải làm"

Hai nhân sự mới được bầu thay thế làm thành viên HĐQT HAGL Agrico là tỷ phú Trần Bá Dương và ông Trần Bảo Sơn, đều đại diện phần vốn của Thaco. Ông Trần Bảo Sơn cũng đang là Phó tổng giám đốc HAGL Agrico.

HĐQT HAGL Agrico đồng thời bầu ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch. Bầu Đức sẽ giữ vị trí Phó chủ tịch. Bầu Đức cho biết, sau khi không còn là cổ đông lớn và nắm cán tại HNG, sẽ ưu tiên tập trung cho HAG vì HAG của bầu Đức hiện cũng đang rất khó khăn.

Như vậy, sau hơn 2 năm đầu tư chiến lược vào HAGL Agrico từ tháng 8/2018, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương chính thức trở thành ông chủ công ty nông nghiệp này thay bầu Đức. HĐQT mới của HAGL Agrico gồm 5 nhân sự bao gồm 3 người đại diện nhóm cổ đông Thaco và 2 nhân sự đại diện phần vốn của Hoàng Anh Gia Lai.

Thương vụ

Thương vụ "gả bán" Agrico cho THACO được xem là thương vụ đình đám nhất đầu năm 2021.

Phát biểu tại đại hội đồng cổ đông chiều ngày 8/1, bầu Đức nói: "HNG thu khoảng 9.000 tỷ bán công ty thời gian qua. Cộng phát hành 7.000 tỷ trong đó hơn 5.000 tỷ hoán đổi nợ. Còn lại là bổ sung vốn. Tổng hết là 16.000 tỷ, như vậy sau khi làm hết hành động này sẽ giải quyết hết được nợ.

Diện tích đất còn 35.000ha, khi không còn nợ và có tiền đầu tư, thì rất tốt. Theo đó, tôi chấp nhận phát hành, giá 10.000 đồng/cp. Giá này nhiều người nói rẻ, nhưng với tôi giá nào không quan trọng, quan trọng là HNG sẽ tốt lên. Tôi thấy kế hoạch này rất ổn.

Sắp tới đây, HNG cũng bầu ông Dương làm chủ tịch, sẽ "cầm lái" thay tôi. Thực ra điều này hợp lý, ông Dương cái gì cũng có lợi thế hơn.

Các cổ đông nên ủng hộ, tôi cũng là cổ đông lớn. Tôi hoàn toàn tán thành điều này".

ông Dương cho biết HNG hiện nợ HAG 2.200 tỷ, nợ Thadi (nay mà Thagrico, khoảng 5.700 tỷ), nợ ngân hàng, thậm chí nợ lương... khiến Công ty mất cân đối vốn. Sau khi bán luôn cả 4 công ty ở Tây Nguyên và Campuchia, HNG còn lại 27.000ha ở Lào và hơn 8.000ha chỗ khác. Và trong 35.000ha này hiện chỉ mới giải quyết trồng trọt đâu đó chưa đến một nửa . Chưa kể, số diện tích đã giải quyết được này cũng cần tiếp tục cải tạo, cụ thể là bổ sung phân hữu cơ. Song song, số tiền thu về sắp tới HNG cũng sẽ tiếp tục xử lý, chuyển đổi sử dụng đất tại một số diện tích cọ dầu, và cao su.

Như vậy, kế hoạch mới này thì không chỉ trả nợ, mà HNG còn tiền để tiếp tục đầu tư. Trong đó, HNG tập trung đất tại một số vùng, hạn chế đi xa mất thời gian chi phí và khó cơ giới hoá.

Có lẽ, với ông Đoàn Nguyên Đức, thì Agrico là một ‘đứa con’ được ông đặt rất nhiều kỳ vọng – như trở thành doanh nghiệp nông nghiệp đầu ngành của Việt Nam và cả Đông Nam Á, nhưng đáng tiếc ông lại không gặp thời và đủ tài lực để đưa Agrico đến những mục tiêu mà ông mong muốn. "Gả bán" Agrico cho THACO, chính là ông Đoàn Nguyên Đức đã tìm một gia đình tốt hơn cho ‘đứa con’ của mình.

ong-tran-ba-duong-chuan-bi-huong-trai-ngot-tu-viec-ban-trai-cay-cung-bau-duc

"Lúc gặp anh Dương, tôi bàn với anh Dương và anh Dương đồng ý đầu tư vào nông nghiệp. Tôi đã đưa anh Dương sang Lào và Campuchia, sau đó, 2 anh em trao đổi thêm 1 hoặc 2 lần nữa gì đó, rồi 2 anh em thống nhất cùng đầu tư.

Lúc anh Dương nhìn thấy vùng nguyên liệu của HAGL Agrico tại Myanmar - Lào - Campuchia, anh Dương cảm thấy rất ấn tượng. Tôi cũng muốn tự hào chia sẻ, tại thời điểm đó, HAGL Agrico đang sở hữu khối tài sản mà hiếm có doanh nghiệp Việt Nam nào có được. Lớn lắm chứ không phải nhỏ đâu!

Năm 2008, chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên dám làm nông nghiệp quy mô lớn và đã đổ rất nhiều tiền – khoảng 2 tỷ USD, cũng như gầy dựng được một vùng nuôi trồng vô cùng rộng lớn", Chủ tịch HAGL hồi tưởng.

“Chúng tôi đã bỏ vào đây 40.000 tỷ. Như thế chúng tôi phải làm, không còn cách nào khác!”, ông Dương nói.

Ông Dương cũng khẳng định sẽ không bán cho cổ đông ngoại nào theo như lời đồn. Nhận lại HNG, ông Dương khẳng định sẽ phát triển bằng được nông nghiệp công nghệ cao. Bởi, vốn nhiều và cả danh dự của mình ông Dương nhấn mạnh đã gắn liền với kế hoạch này.

Chia sẻ bên lề Đại hội, ông Đoàn Nguyên Đức thẳng thắn: "Trong kinh doanh, đừng ai nói trước sẽ thắng!"

"Lúc cao su 6.000 USD/tấn, mình làm là đúng. Ai cũng muốn làm nhưng không được. Khi giá xuống 1.100 USD/tấn thì chịu. Trong kinh doanh, đừng ai nói trước sẽ thắng!", bầu Đức tâm sự.

"Mục tiêu bây giờ là trả hết nợ tại HAG, hiện còn khoảng 8.000 tỷ đồng. 2 năm qua HNG đã trả nợ khủng khiếp từ mức ban đầu lên đến 28.000 tỷ", bầu Đức chia sẻ. 

Khi được hỏi HAG về sau còn lại gì, bầu Đức cho rằng còn lại đội bóng!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm