Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Logistics Việt làm gì để nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Hương Giang
- 09:46, 14/11/2020

(DNTO) - Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, logistics là mạch máu của nền kinh tế, quyết định tính cạnh tranh của từng quốc gia, doanh nghiệp. Việt Nam được cho là đang nắm trong tay cơ hội vàng để phát triển logistics. Vậy logistics Việt cần làm gì để nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp logistics tăng khả năng gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: T.L

Ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp logistics tăng khả năng gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: T.L

Logistics Việt có triển vọng bùng nổ trong tương lai

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2020 và Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN BIS 2020), do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, ông Trần Thanh Hải cho biết, trong những năm gần đây, thương mại quốc tế không ngừng phát triển nhờ xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu và rộng, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung. Trong đó phải kể đến logistics, một lĩnh vực then chốt, đóng một vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế.

Tại các nước phát triển, doanh nghiệp ngày càng có xu hướng thuê ngoài nguồn nhân lực và vật chất tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á để tiết kiệm chi phí hiệu quả trong sản xuất. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường mới nổi hấp dẫn nhất với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, chi phí nguyên vật liệu rẻ, mức lương thấp hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, vị trí địa lý của Việt Nam cũng là một mắt xích quan trọng giữa các khu vực Đông Nam Á, Đông Nam Á và là đường liên kết biển quan trọng với thế giới.

Hơn nữa, ngành logistics Việt Nam cho thấy một ngành cạnh tranh, có triển vọng bùng nổ trong tương lai với tỷ trọng thấp ở mức 7,40%. Theo dữ liệu báo cáo của CRIF D&B Việt Nam năm 2019, về xu hướng tăng trưởng doanh thu, ngành logistics Việt Nam có xu hướng tăng trưởng tích cực và liên tục, trong đó doanh thu bán hàng tăng 6,8% từ 305.825 triệu đồng năm 2017 lên 325.294 triệu đồng năm 2018 và lên 332.634 triệu đồng vào năm 2019, tỷ suất lợi nhuận gộp cũng tăng từ 12,23% năm 2017 lên 12,46% năm 2018, lên mức cao nhất 12,68% năm 2019.

Ông Shige Sakaki, chuyên gia cao cấp phụ trách về giao thông vận tải Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết: “Từ vị trí thứ 64 cách đây hai năm, Việt Nam đã tăng lên vị trí thứ 39 trên toàn cầu trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu suất dịch vụ logistics (LPI) năm 2018. Đây là con số đáng khích lệ”.

Ông Shige Sakaki, Chuyên gia cao cấp phụ trách về giao thông vận tải Ngân hàng Thế giới (WB). Ảnh: PV

Ông Shige Sakaki, Chuyên gia cao cấp phụ trách về giao thông vận tải Ngân hàng Thế giới (WB). Ảnh: PV

Được biết, chỉ số LPI của Việt Nam năm nay đứng trên các nền kinh tế có quy mô lớn hơn so với một số nước cùng khu vực như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, trong ngành logistics có quy mô 4,3 nghìn tỉ USD trên toàn cầu.

“Việt Nam có hiệu suất dịch vụ logistics tốt hơn hẳn các thị trường có mức thu nhập tương đương”, đại diện World Bank đánh giá.

Dù có triển vọng bùng nổ trong tương lai, nhưng hiện tại ngành logistics Việt còn khá nhiều thách thức. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội logictics Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 4.000 - 4.500 doanh nghiệp cung cấp logistics trực tiếp và và có đến hơn 30.000 công ty liên quan, trong đó có khoảng hơn 90% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistis Việt Nam. Ảnh: PV

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistis Việt Nam. Ảnh: PV

Tại Việt Nam, chi phí cho logistics theo nghiên cứu của Hiệp hội hiện chiếm khoảng 16,8% - 17% GDP, tương đương về quy mô thì khoảng 42 tỷ USD, đóng góp khoảng 4% vào GDP. Theo ông Hiệp, chi phí logistics tại Việt Nam còn cao so với các nước phát triển xung quanh. Chi phí quá cao đã làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và của hàng hóa Việt Nam nói riêng trên thị trường quốc tế.

"Chúng tôi thừa nhận năng lực vận tải quốc tế của các ngành logistics Việt còn rất yếu. Hiện nay vẫn chưa có công ty vận tải biển nào có thể đảm đương được việc chuyên chở hàng hóa Việt ra thị trường quốc tế. Trong khi đó, việc phát triển logistics chuyên dụng bằng con đường nhiều hãng hàng không, máy bay chuyên vận chuyển hàng hóa còn yếu".

Ông Hiệp cho biết, thời gian tới Hiệp hội sẽ cố gắng đưa ra các giải pháp để có thể đưa ra các giải pháp để hạ chi phí logistics xuống vào khoảng 14-15% GDP.

Một khó khăn nữa được ông Hiệp chỉ ra là, hiện trong nước có rất doanh nghiệp logistics có vốn trên 1.000 tỷ đồng, còn lại là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Đặc biệt trong lĩnh vực vận tải quốc tế, mặc dù đã có những phát triển tương đối tốt về kho bãi, kiểm hàng tuy nhiên lại yếu về hoạt động quốc tế. Rất ít công ty mạnh dạn đầu tư mở văn phòng tại nước ngoài, năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực còn thấp.

Giải pháp để cạnh tranh

Dưới ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch toàn cầu, ngành dịch vụ logistics đang có những thay đổi không nhỏ. Đưa ra những giải pháp thúc đẩy ngành logistics Việt phát triển, ông Lê Duy Hiệp cho biết: “Với đường bộ, chúng tôi cố gắng xây dựng thêm các kho chứa mới. Đồng thời, muốn giảm chi phí logistics, cách hiệu quả phải giảm chi phí vận tải (chiếm hơn 50%). Trong chi phí vận tải, phí nhiên liệu – quãng đường – phụ phí chiếm 20%. Muốn 3 thứ đó cùng giảm, Nhà nước sẽ phải ra tay như giảm giá nhiên liệu, đầu tư vào hệ thống giao thông vận tải để rút ngắn thời gian/quãng đường di chuyển hay bỏ các trạm thu phí, BOT…”.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, giải pháp phù hợp nhất đối với doanh nghiệp logistics là chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, gia tăng năng lực cạnh tranh, tăng khả năng gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin nên đọc

Liên quan đến việc chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp logistics, ông Hiệp cho hay, hiện cả nước có khoảng 40% doanh nghiệp logistics đã áp dụng chuyển đổi số, khá nhiều doanh nghiệp đã đi đầu như tại cảng Cát Lái đã áp dụng khai quan, và các dịch vụ khác hoàn toàn điện tử.

“Vừa qua, chúng ta đã thành lập doanh nghiệp cộng đồng để thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, do đó việc tiếp cận vốn, tài chính còn hạn chế, công nghệ khó lựa chọn do còn hạn chế về nguồn lực”, ông Hiệp chỉ ra.

Nói về cơ hội và thách thức trong việc đầu tư, phát triển của ngành logistics hiện nay, ông Hiệp cho biết điểm tích cực là Chính phủ đang có sự quan tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp logistics. Thực tế cho thấy, cần những công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu của thương mại điện tử, chuỗi cung ứng lạnh, tự động hóa trong quản trị kho hàng cũng như mảng logistics đô thị cần sự phát triển hơn nữa.

Ông Shige Sakaki, đại diện WB: Để ngành logistics Việt có thể phát triển trong thời gian tới, với những nước đang phát triển như Việt Nam thì việc đưa ngành logistics phát triển đúng hướng sẽ đồng nghĩa với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, hải quan, kỹ năng và luật lệ.

Chia sẻ về những vấn đề dài hạn cần cải thiện để nâng cao chỉ số năng lực quốc gia về logistics của Việt Nam, ông Shighe Sakaki nhấn mạnh: Có hai vấn đề cần quan tâm. Thứ nhất là chính sách. Thứ hai là hạ tầng.

"Chúng ta có thể so sánh chỉ số và hiệu quả thực tế của Việt Nam hiện nay. Cần xác định các khu vực cần tăng cường kết nối như về cảng biển, cảng hàng không ở các thành phố lớn”, ông Shighe Sakaki lưu ý.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
23 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
23 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
23 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
23 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm