Chủ nhật, 14/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Logistics Việt làm gì để nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Hương Giang
- 09:46, 14/11/2020

(DNTO) - Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, logistics là mạch máu của nền kinh tế, quyết định tính cạnh tranh của từng quốc gia, doanh nghiệp. Việt Nam được cho là đang nắm trong tay cơ hội vàng để phát triển logistics. Vậy logistics Việt cần làm gì để nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp logistics tăng khả năng gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: T.L

Ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp logistics tăng khả năng gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: T.L

Logistics Việt có triển vọng bùng nổ trong tương lai

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2020 và Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN BIS 2020), do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, ông Trần Thanh Hải cho biết, trong những năm gần đây, thương mại quốc tế không ngừng phát triển nhờ xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu và rộng, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung. Trong đó phải kể đến logistics, một lĩnh vực then chốt, đóng một vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế.

Tại các nước phát triển, doanh nghiệp ngày càng có xu hướng thuê ngoài nguồn nhân lực và vật chất tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á để tiết kiệm chi phí hiệu quả trong sản xuất. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường mới nổi hấp dẫn nhất với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, chi phí nguyên vật liệu rẻ, mức lương thấp hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, vị trí địa lý của Việt Nam cũng là một mắt xích quan trọng giữa các khu vực Đông Nam Á, Đông Nam Á và là đường liên kết biển quan trọng với thế giới.

Hơn nữa, ngành logistics Việt Nam cho thấy một ngành cạnh tranh, có triển vọng bùng nổ trong tương lai với tỷ trọng thấp ở mức 7,40%. Theo dữ liệu báo cáo của CRIF D&B Việt Nam năm 2019, về xu hướng tăng trưởng doanh thu, ngành logistics Việt Nam có xu hướng tăng trưởng tích cực và liên tục, trong đó doanh thu bán hàng tăng 6,8% từ 305.825 triệu đồng năm 2017 lên 325.294 triệu đồng năm 2018 và lên 332.634 triệu đồng vào năm 2019, tỷ suất lợi nhuận gộp cũng tăng từ 12,23% năm 2017 lên 12,46% năm 2018, lên mức cao nhất 12,68% năm 2019.

Ông Shige Sakaki, chuyên gia cao cấp phụ trách về giao thông vận tải Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết: “Từ vị trí thứ 64 cách đây hai năm, Việt Nam đã tăng lên vị trí thứ 39 trên toàn cầu trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu suất dịch vụ logistics (LPI) năm 2018. Đây là con số đáng khích lệ”.

Ông Shige Sakaki, Chuyên gia cao cấp phụ trách về giao thông vận tải Ngân hàng Thế giới (WB). Ảnh: PV

Ông Shige Sakaki, Chuyên gia cao cấp phụ trách về giao thông vận tải Ngân hàng Thế giới (WB). Ảnh: PV

Được biết, chỉ số LPI của Việt Nam năm nay đứng trên các nền kinh tế có quy mô lớn hơn so với một số nước cùng khu vực như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, trong ngành logistics có quy mô 4,3 nghìn tỉ USD trên toàn cầu.

“Việt Nam có hiệu suất dịch vụ logistics tốt hơn hẳn các thị trường có mức thu nhập tương đương”, đại diện World Bank đánh giá.

Dù có triển vọng bùng nổ trong tương lai, nhưng hiện tại ngành logistics Việt còn khá nhiều thách thức. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội logictics Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 4.000 - 4.500 doanh nghiệp cung cấp logistics trực tiếp và và có đến hơn 30.000 công ty liên quan, trong đó có khoảng hơn 90% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistis Việt Nam. Ảnh: PV

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistis Việt Nam. Ảnh: PV

Tại Việt Nam, chi phí cho logistics theo nghiên cứu của Hiệp hội hiện chiếm khoảng 16,8% - 17% GDP, tương đương về quy mô thì khoảng 42 tỷ USD, đóng góp khoảng 4% vào GDP. Theo ông Hiệp, chi phí logistics tại Việt Nam còn cao so với các nước phát triển xung quanh. Chi phí quá cao đã làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và của hàng hóa Việt Nam nói riêng trên thị trường quốc tế.

"Chúng tôi thừa nhận năng lực vận tải quốc tế của các ngành logistics Việt còn rất yếu. Hiện nay vẫn chưa có công ty vận tải biển nào có thể đảm đương được việc chuyên chở hàng hóa Việt ra thị trường quốc tế. Trong khi đó, việc phát triển logistics chuyên dụng bằng con đường nhiều hãng hàng không, máy bay chuyên vận chuyển hàng hóa còn yếu".

Ông Hiệp cho biết, thời gian tới Hiệp hội sẽ cố gắng đưa ra các giải pháp để có thể đưa ra các giải pháp để hạ chi phí logistics xuống vào khoảng 14-15% GDP.

Một khó khăn nữa được ông Hiệp chỉ ra là, hiện trong nước có rất doanh nghiệp logistics có vốn trên 1.000 tỷ đồng, còn lại là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Đặc biệt trong lĩnh vực vận tải quốc tế, mặc dù đã có những phát triển tương đối tốt về kho bãi, kiểm hàng tuy nhiên lại yếu về hoạt động quốc tế. Rất ít công ty mạnh dạn đầu tư mở văn phòng tại nước ngoài, năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực còn thấp.

Giải pháp để cạnh tranh

Dưới ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch toàn cầu, ngành dịch vụ logistics đang có những thay đổi không nhỏ. Đưa ra những giải pháp thúc đẩy ngành logistics Việt phát triển, ông Lê Duy Hiệp cho biết: “Với đường bộ, chúng tôi cố gắng xây dựng thêm các kho chứa mới. Đồng thời, muốn giảm chi phí logistics, cách hiệu quả phải giảm chi phí vận tải (chiếm hơn 50%). Trong chi phí vận tải, phí nhiên liệu – quãng đường – phụ phí chiếm 20%. Muốn 3 thứ đó cùng giảm, Nhà nước sẽ phải ra tay như giảm giá nhiên liệu, đầu tư vào hệ thống giao thông vận tải để rút ngắn thời gian/quãng đường di chuyển hay bỏ các trạm thu phí, BOT…”.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, giải pháp phù hợp nhất đối với doanh nghiệp logistics là chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn, gia tăng năng lực cạnh tranh, tăng khả năng gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin nên đọc

Liên quan đến việc chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp logistics, ông Hiệp cho hay, hiện cả nước có khoảng 40% doanh nghiệp logistics đã áp dụng chuyển đổi số, khá nhiều doanh nghiệp đã đi đầu như tại cảng Cát Lái đã áp dụng khai quan, và các dịch vụ khác hoàn toàn điện tử.

“Vừa qua, chúng ta đã thành lập doanh nghiệp cộng đồng để thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, do đó việc tiếp cận vốn, tài chính còn hạn chế, công nghệ khó lựa chọn do còn hạn chế về nguồn lực”, ông Hiệp chỉ ra.

Nói về cơ hội và thách thức trong việc đầu tư, phát triển của ngành logistics hiện nay, ông Hiệp cho biết điểm tích cực là Chính phủ đang có sự quan tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp logistics. Thực tế cho thấy, cần những công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu của thương mại điện tử, chuỗi cung ứng lạnh, tự động hóa trong quản trị kho hàng cũng như mảng logistics đô thị cần sự phát triển hơn nữa.

Ông Shige Sakaki, đại diện WB: Để ngành logistics Việt có thể phát triển trong thời gian tới, với những nước đang phát triển như Việt Nam thì việc đưa ngành logistics phát triển đúng hướng sẽ đồng nghĩa với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, hải quan, kỹ năng và luật lệ.

Chia sẻ về những vấn đề dài hạn cần cải thiện để nâng cao chỉ số năng lực quốc gia về logistics của Việt Nam, ông Shighe Sakaki nhấn mạnh: Có hai vấn đề cần quan tâm. Thứ nhất là chính sách. Thứ hai là hạ tầng.

"Chúng ta có thể so sánh chỉ số và hiệu quả thực tế của Việt Nam hiện nay. Cần xác định các khu vực cần tăng cường kết nối như về cảng biển, cảng hàng không ở các thành phố lớn”, ông Shighe Sakaki lưu ý.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm