Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất hiện dòng tiền mới, thị trường chứng khoán bật tăng mạnh

Thư Linh
- 16:35, 03/04/2023

(DNTO) - Chứng khoán đã trải qua phiên đầu tuần đầy hào hứng khi dòng tiền theo tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đổ mạnh vào thị trường. VN-Index tăng gần 15 điểm, chốt phiên tại 1.079 điểm.

Đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán đã nằm trong sự đoán định của nhiều người khi từ cuối tuần trước một loạt tin vui dồn dập đến với thị trường.

Dù trong tuần qua, thông tin không mấy tích cực về tăng trưởng GDP trong quý chỉ đạt 3,32%, con số thấp nhất trong giai đoạn 10 năm, tuy nhiên với việc Ngân hàng Nhà nước cùng lúc ban hành 5 quyết định về điều chỉnh giảm một loạt lãi suất điều hành, có hiệu lực bắt đầu từ ngày 4/3, đã khiến cho tâm lý thị trường khá hưng phấn. Một động thái cho thấy ngày càng rõ việc đảo ngược chính sách tiền tệ theo hướng ngày càng nới lỏng hơn của nhà điều hành.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, sau khủng hoảng của nhiều ngân hàng lớn, các ngân hàng trung ương trên thế giới đồng loạt cam kết hỗ trợ thanh khoản đảm bảo sự ổn định hệ thống tài chính.

Đón nhận những thông tin tích cực trên, chứng khoán trong nước đã có một phiên giao dịch ấn tượng khi VN-INdex bật tăng ngay từ đầu phiên sáng, sau đó phần lớn thời gian còn gần như đi ngang để giữ nguyên thành quả. Đà tăng mạnh ở cuối phiên đã giúp chỉ số bứt tốc gần 15 điểm kết phiên tại 1.079 điểm.

Tâm điểm của thị trường nằm ở nhóm bất động sản khi có tới 12 mã tăng trần và 55 mã tăng giá. Các mã DIG, NLG, DXG, HQC, NHA... đều được nhuộm sắc tím.

Khối ngoại hôm nay tập trung bán mạnh VND, STB và SSI và tập trung gom hàng với VIC, CTG, HPG và HSG. Giá trị bán ròng của khối này đạt hơn 300 tỷ đồng.

Dù lực bán mạnh tuy nhiên cầu thị trường cũng khá lớn. Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 16 ngàn tỷ đồng; tính riêng trên HoSE là hơn 14 ngàn tỷ đồng. Tính từ đầu năm đến nay thì đây là phiên có giá trị giao dịch lớn thứ 2, đứng sau phiên ngày 1/2 với hơn 17 ngàn tỷ đồng trên HoSE. 

Như vậy, thị trường đã có một phiên giao dịch đúng như những gì mà nhà đầu tư mong đợi. Việc lãi suất được điều chỉnh đã manh nha kéo dòng tiền tìm về với chứng khoán, hỗ trợ tốt cho thị trường.

"Chúng tôi đánh giá cơ hội tăng điểm tiếp tục cho thị trường trong ngắn hạn đang lớn hơn, VN-Index có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng để tiến lên thử thách vùng kháng cự tiếp theo tại 1.125 điểm", Công ty Chứng khoán Maybank (MBKE) nhận định.

Do đó, theo các chuyên gia của MBKE, nhà đầu tư đã có thể tính đến chuyện giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn tiền trong bối cảnh hiện tại.

Trong khi đó, các chuyên gia của VCBS khuyến nghị, các nhà đầu tư ngắn hạn đã có thể cân nhắc giải ngân đối với các nhóm cổ phiếu đang có xu hướng phục hồi và thu hút dòng tiền như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bị bán tháo mạnh trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 2/4, nguyên nhân được cho đến từ những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội liên quan đến lãnh đạo ngân hàng.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hết quý 1/2024, nhờ đơn hàng gạo, cà phê, rau quả... bứt phá ở nhiều thị trường đã kéo tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ 2023, trong đó xuất siêu 3,36 tỷ USD, tăng 96,5%.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán tháng 4 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ "khó nhằn" hơn sau khi thị trường chứng khoán đã trải qua một nhịp tăng dài, nhiều cổ phiếu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trước giờ giao dịch sáng nay, thứ Hai (1/4), VNDirect chính thức được Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam cấp phép để mở lại hoạt động hệ thống giao dịch sau thời gian khắc phục sự cố bị tấn công.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, trong tuần giao dịch mới xu hướng tăng điểm theo dạng bò dần lên vẫn là chủ đạo trong ngắn hạn, dự báo sẽ kéo dài trong tháng 4. Tuy nhiên, đây là giai đoạn khá khó khăn cho các nhà đầu tư lướt sóng do biên lợi nhuận thấp, sự rung lắc, phân hóa diễn ra thường xuyên hơn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nông dân ở Bờ Biển Ngà và Ghana đang phải đối mặt với mùa thu hoạch thảm họa, dẫn đến giá ca cao dâng lên mức kỷ lục.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
6 ngày
Xem thêm