Thứ bảy, 11/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sự nghiệp của Lee Kun-hee, người hùng Hàn Quốc biến đổi Samsung

Mai Lan
- 10:55, 26/10/2020

(DNTO) - Lee Kun-hee, người đã thay đổi Samsung Electronics Co. từ một công ty chuyên sao chép công nghệ trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh, ti vi, thẻ nhớ nổi tiếng thế giới vừa qua đời ở tuổi 78.

Lee Kun-hee, người đã thay đổi Samsung Electronics Co. từ một công ty chuyên sao chép công nghệ trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh, ti vi, thẻ nhớ nổi tiếng thế giới

Lee Kun-hee, người đã thay đổi Samsung Electronics Co. từ một công ty chuyên sao chép công nghệ trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh, ti vi, thẻ nhớ nổi tiếng thế giới

Lee, người đã từng yêu cầu nhân viên phải “thay đổi mọi thứ ngoại trừ vợ và con bạn” trong suốt quá trình cải tiến và đánh bại đối thủ Sony, là người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản khoản 20,7 tỷ đô la.

Đế chế Samsung gồm 62 công ty. Nhờ ông Lee Kun-Hee, Samsumg đồng nghĩa với sự phát triển của Hàn quốc về kinh tế toàn cầu.

Được tạp chí Time vinh danh trong top 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới vào năm 2005, Lee đã bắt đầu “đại tu” tập đoàn Samsung Electronics sau khi ông chứng kiến sản phẩm của công ty nằm đóng bụi trong 1 cửa hàng điện máy ở Los Angeles.

Công cuộc cải tiến bắt đầu năm 1993 khi Lee tập hợp ban lãnh đạo ở Đức và lên kế hoạch gọi là Bản Tuyên bố Frankfurt, nhằm biến Samsung từ vị trí sản xuất tivi hạng hai lên vị trí dẫn đầu. Sứ mệnh mới của công ty: Tạo ra sản phẩm chất lượng cao, dù cho lượng bán thấp.

Năm 1992, Samsung Electronics vươn lên vị trí hàng đầu thế giới về sản xuất thẻ nhớ.

Theo Tuyên bố  Frankfurt, Lee yêu cầu nhân viên phải làm việc từ 7 giờ sáng thay vì 8h30 hàng ngày như trước kia để họ “thấm nhuần tư tưởng cải cách”.

Năm 1995, ông tập hợp 2.000 công nhân theo dõi ông tiêu hủy 150.000 điện thoại di động, máy fax và những sản phẩm khác không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng ông đề ra.

Cuộc cải cách văn hóa làm việc của Lee đã đem lại thành công. Samsung Electronics đã qua mặt đối thủ Sony, trở thành nhà kinh doanh hàng đầu tivi màn hình phẳng vào năm 2006, giá trị thị trường vượt trên 100 tỷ đô la.

Samsung đã trở thành đơn vị kinh doanh điện thoại di động lớn nhất vào năm 2012

Samsung đã trở thành đơn vị kinh doanh điện thoại di động lớn nhất vào năm 2012

Năm 2010, Samsung ra mắt dòng điện thoại thông minh Galaxy chạy phần mềm Android của Alphabet Inc., giúp Samsung qua mặt Apple, nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 thế giới năm 2011 về lượng sản phẩm bán ra. Qua việc ra mắt Galaxy Note năm 2011, Samsung đã tạo ra sản phẩm lai giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Samsung đã trở thành đơn vị kinh doanh điện thoại di động lớn nhất vào năm 2012, xóa sổ Nokia Oyj đã từng thống trị hơn 1 thập kỷ. Thành công với điện thoại thông minh đã tăng mạnh lợi nhuận của những doanh nghiệp linh kiện bao gồm thẻ nhớ, màn hình và xử lý.

Sự nghiệp của Lee cũng gặp cả thất bại. Việc lấn sân vào công nghệ ô tô đã bất thành. Samsung Motor Inc. đã cho lăn bánh những chiếc ô tô đầu tiên vào năm 1998 nhưng không thu hút được khách hàng. Sau đó buộc phải bán lại cho Renault SA vào năm 2000.

Năm 2009, Lee bị kết án tội trốn thuế và thiếu trách nhiệm gây thua lỗ tại Samsung SDS Co. Ông bị phạt 110 tỷ won và 3 năm tù treo.

Năm 2009, 4 tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Hàn quốc Lee Myung-bak đã xin lỗi ông Lee, một thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế, vì đã giúp Hàn quốc được tổ chức Thế vận hội mùa đông 2018 tại Pyeongchang.

Tin nên đọc

Lee, sau khi từ chức khỏi Hội đồng quản trị Samsung Electronics năm 2008 giữa nhiều tranh cãi, đã quay trở lại vị trí Chủ tịch vào tháng 3/2010.

Ông tuyên bố: “Trong 10 năm tới, những sản phẩm tượng trưng cho Samsung sẽ không còn nữa. Chúng ta phải có khởi đầu mới. Không còn thời gian để chần chừ”.

Hai tháng sau, Samsung Group đã đầu tư 23 ngàn tỷ won để mở rộng kinh doanh vào những lĩnh vực như y tế, pin năng lượng mặt trời dự kiến ra mắt vào năm 2020.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Xem thêm