Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

SpaceX được chấp thuận mở rộng dịch vụ Internet Starlink

Hải Ngư
- 12:28, 30/08/2022

(DNTO) - Starlink, công ty kinh doanh internet dựa trên vệ tinh của SpaceX tại New York vừa được chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận cấp phép mở rộng dịch vụ Internet Starlink cho các hãng thương mại từ máy bay, tàu thủy, ô tô, RV đến các phương tiện di động khác.

Động thái này giúp công ty mở rộng cơ sở khách hàng vốn từ trước đến nay chỉ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ internet, khoảng 100 đô la mỗi tháng, cho các gia đình, chủ yếu ở các khu vực không được phục vụ mạng truyền thống trên mặt đất.

Sau khi đã có hàng trăm nghìn người đăng ký trên khắp thế giới, giờ đây Starlink đã đủ khả năng để cung cấp dịch vụ miễn phí cho các hãng hàng không thương mại, bắt đầu có thể sẽ là một số máy bay phản lực của Hawaiian Airlines.

SpaceX đã phóng ít nhất 40 vệ tinh trong thời gian gần đây, đầu mối nổ ra tranh chấp giữa công ty và Dish Network. Ảnh SpaceX

SpaceX đã phóng ít nhất 40 vệ tinh trong thời gian gần đây, đầu mối nổ ra tranh chấp giữa công ty và Dish Network. Ảnh SpaceX

Theo thỏa thuận với Ủy ban Truyền thông Liên bang, SpaceX được phép mở rộng dịch vụ cho các chuyến tàu điện, tàu thủy và các phương tiện khác, kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng doanh nghiệp tiềm năng. Công ty cũng đã quảng cáo dịch vụ này đến cả các tài xế RV.

Theo truyền thống, các hãng hàng không, tàu thủy và xe lửa đều dựa vào vệ tinh hoạt động trong quỹ đạo không đồng bộ địa lý cách xa hơn 22.000 dặm, được các công ty như ViaSat cung cấp. Nay Starlink của SpaceX sẽ thực hiện một kiểu tiếp cận khác để truyền internet từ không gian, bằng cách đặt hàng nghìn vệ tinh vào quỹ đạo thấp của Trái đất hoặc chỉ cách mặt đất vài trăm dặm.

Công ty cho biết, cách thức này sẽ mang lại độ trễ hoặc thời gian trễ thấp hơn cho dịch vụ di động được cung cấp. Không rõ kỹ thuật của Starlink có thể được định giá như thế nào, nhưng SpaceX đã trực tiếp tiếp thị hướng đi này cho các doanh nghiệp. Xét về mặt kỹ thuật, với việc sở hữu gấp đôi khả năng ăng-ten, Starlink Business sẽ mang lại tốc độ internet nhanh hơn, thông lượng cũng cao hơn theo khung giá 500 USD/tháng với chi phí phần cứng một lần là 2.500 USD. SpaceX cũng đã triển khai Starlink cho RV hồi đầu năm với giá 135 USD mỗi tháng.

SpaceX cho biết việc mở rộng 5G sẽ khiến Starlink “không thể sử dụng được” đối với hầu hết người Mỹ. Ảnh SpaceX

SpaceX cho biết việc mở rộng 5G sẽ khiến Starlink “không thể sử dụng được” đối với hầu hết người Mỹ. Ảnh SpaceX

Sẽ khá thất vọng cho những ai kỳ vọng truy cập được internet trực tiếp từ ô tô nhà, bởi theo lời Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX và Tesla, sẽ không có chuyện kết nối xe Tesla với Starlink, do thiết bị đầu cuối của hãng quá lớn. Kỹ thuật này sẽ chỉ dành cho máy bay, tàu thủy, xe tải lớn và xe RV. Có thể nói cuộc chiến tranh giành quyền phổ tần đang diễn ra theo một đường hướng khác. Bởi trong khi các cơ quan quản lý liên bang vạch ra lộ trình bảo vệ để tín hiệu tần số của các công ty không gây nhiễu lẫn nhau, thì một vài tên tuổi như ViaSat, Dish Network và RS Access lại đưa kiến nghị chống lại giải pháp này, riêng SpaceX thì “án binh đất động”.

Còn ở một khúc mắc khác SpaceX lại cho biết, việc mở rộng 5G sẽ khiến Starlink không thể sử dụng được đối với hầu hết người Mỹ. SpaceX còn mạnh miệng tuyên bố, nếu các cơ quan quản lý liên bang cho phép mạng không dây 5G sử dụng một dải phổ nhất định, động thái ấy có thể gây ra tình trạng ngừng hoạt động trên diện rộng đối với các khách hàng sử dụng Internet Starlink.

Mục tiêu mà SpaceX nhắm đến chính là Dish Network, cái tên chủ yếu được biết đến như một công ty truyền hình vệ tinh, cũng có mạng di động riêng. Theo nhận định của SpaceX, Dish đang ra sức “tung hỏa mù” với Ủy ban Truyền thông Liên bang, cơ quan phân bổ việc sử dụng phổ tần cho các công ty viễn thông, bằng chiêu đưa ra một phân tích lỗi nhằm cố gắng chứng minh, việc cấp phép cho Dish mở rộng mạng 5G sẽ không ảnh hưởng đến người dùng Starlink.

Các công ty vệ tinh và viễn thông thường xuyên đựng độ nhau để giành lấy thứ mà các bên đều coi là dải phổ mong muốn nhất. Ảnh Getty Images

Các công ty vệ tinh và viễn thông thường xuyên đựng độ nhau để giành lấy thứ mà các bên đều coi là dải phổ mong muốn nhất. Ảnh Getty Images

Gốc rễ của “mớ bòng bong” này là chuyện băng tần 12 GHz. Đây là chuẩn tần số vô tuyến chủ yếu được sử dụng cho các dịch vụ như Starlink và đối thủ cạnh tranh, internet vệ tinh OneWeb. SpaceX không tin vào các nghiên cứu do Dish và đồng minh của Dish đưa ra nên đã có động thái thúc giục Ủy ban Truyền thông Liên bang điều tra xem Dish Network và RS Access có phải đang “cố ý tung hỏa mù gây hiểu lầm” hay không. SpaceX lo ngại cũng phải, bởi nếu nỗ lực vận động hành lang của Dish thành công, khách hàng của Starlink sẽ vướng phải sự can thiệp khiến thời gian ngừng dịch vụ có thể lên đến 74%, khi đó hầu hết người Mỹ sẽ không sử dụng được Starlink.

Những cuộc chiến giành quyền phổ dạng này không lạ. Các công ty vệ tinh và viễn thông thường xuyên đựng độ nhau để giành lấy thứ mà các bên đều coi là dải phổ mong muốn nhất. Sự đình trệ hiện tại đối với băng tần 12 GHz, rồi cuộc chiến 5G diễn ra như đang “đổ thêm dầu vào lửa” khiến những căng thẳng như giữa Dish và SpaceX xem ra còn lâu mới đến hồi kết.

Tính đến tháng 5 vừa qua, Dish đã có khoảng 8,2 triệu thuê bao không dây và họ đang kỳ vọng mở rộng đáng kể lĩnh vực kinh doanh này. Còn tính đến đầu năm nay, hồ sơ công khai lại cho thấy SpaceX mới chỉ có hơn 400.000 khách hàng Starlink trên toàn thế giới.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
4 tuần
Xem thêm