Sở Công thương TP.HCM đề xuất cho shipper hoạt động lại
(DNTO) - Hôm nay, 28/8, Sở Công thương TP.HCM đã có văn bản đề xuất giải pháp để shipper tham gia vận chuyển hàng hóa trong thời gian TP.HCM siết chặt giãn cách xã hội.
Theo đó, trong văn bản đề xuất do ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM ký, nêu rõ chỉ cho phép shipper đã được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19 từ ngày 13/8 trở về trước được tham gia hoạt động trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội.
Theo đó, doanh nghiệp cung cấp ứng dụng shipper chịu trách nhiệm lập danh sách shipper đủ điều kiện gửi về Sở Công thương để đưa vào dữ liệu 'tra cứu shipper', phục vụ cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến khi cần thiết", ông Tú cho hay.
Sở cũng đính kèm danh sách 17.449 shipper đã tiêm mũi một trên địa bàn 22 quận huyện và thành phố Thủ Đức tính đến 0g ngày 28/8. Bên cạnh đó, Sở đính kèm hướng dẫn tra cứu trực tuyến thông tin shipper từ website của Sở, trường hợp tra cứu không có thông tin shipper thì tài xế đó không được phép hoạt động.
Sở Công thương dự báo có thể huy động được 25.000 shipper. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm nhanh cho shipper, định kỳ 3 ngày/lần.
"Đề xuất UBND TP.HCM xem xét, giao Sở Y tế hướng dẫn, cung cấp danh sách cơ sở y tế đủ điều kiện cấp giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 để doanh nghiệp cung cấp ứng dụng shipper chủ động liên hệ, tổ chức xét nghiệm định kỳ cho shipper với chi phí do doanh nghiệp chi trả. Trong điều kiện hiện nay, giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 cần được xem là một dấu hiệu nhận diện đối với shipper được phép hoạt động, bên cạnh các điều kiện đã được quy định tại công văn số 2491 ngày 26/7 của UBND TP.HCM", văn bản nêu rõ.
Đồng thời, trong văn bản ông Tú cũng đề xuất tiếp tục rà soát, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho shipper trên cơ sở danh sách Sở đã tổng hợp ngày 29/7, và số lượng vaccine đã được Sở Y tế cấp phát về UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, Sở Công thương đã đề xuất UBND TP giao cho UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức chịu trách nhiệm rà soát và tổ chức tiêm cho các shipper theo đúng chỉ đạo tại công văn số 2491.
Về giải pháp tăng cường vận chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân, Sở nêu rõ, do tác động mạnh mẽ của dịch bệnh, hệ thống phân phối hàng hóa không còn phân bổ tương xứng với phân bổ dân cư.
"Vì vậy cần có sự lưu chuyển hàng hóa để phục vụ người dân tốt hơn, phương thức "mua hàng trực tuyến - giao hàng không chạm" cần được phát huy để hạn chế tiếp xúc. Hiện nay hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các website, sàn giao dịch thương mại điện tử có nguồn hàng cũng là đối tác của các doanh nghiệp shipper nên việc phối hợp sẽ thuận lợi", ông Tú cho hay.
Thêm vào đó, đội ngũ shipper vốn thông thao mạng lưới giao thông sẽ giúp vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân tốt hơn khi được hoạt động trên toàn TP. Trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20-25 đơn hàng/ngày.
"Nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000-650.000 hộ gia đình. Vì thế, Sở Công thương đề xuất UBND TP cho phép shipper được hoạt động liên quận, huyện, TP Thủ Đức và giải pháp kiểm tra shipper là tra cứu trực tuyến thông tin shipper và giấy xét nghiệm nhanh Covid-19"
Nếu được UBND TP chấp thuận, Sở sẽ triển khai, đề nghị doanh nghiệp shipper có văn bản cam kết chấp hành đầy đủ quy định liên quan, làm căn cứ để shipper được tham gia phân phối hàng hóa.