Siêu thị, địa phương cần thêm nhân sự để 'đi chợ hộ'
(DNTO) - Do nhu cầu được “đi chợ hộ” của người tiêu dùng cao, nhất là hiện tại, sau gần một tuần thực hiện nghiêm Chỉ thị 11 “ai ở đâu ở yên đấy” nguồn thực phẩm của hộ gia đình cũng đã vơi bớt, siêu thị cho biết họ cần thêm nhân sự để phối hợp cùng địa phương thực hiện giao hàng kịp thời.
Bà Đoàn Kim Hương – Trưởng phòng Vận hành AEON Việt Nam cho biết, nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ của UBND quận Bình Tân, Tân Phú và các phường, hoạt động “đi chợ hộ” đã thuận lợi hơn nhiều sau gần 1 tuần triển khai.
Theo đó, các đơn hàng được đại diện các khu vực tổng hợp và gửi trước đến siêu thị từ 1-2 ngày, từ đó phía siêu thị AEON có thể chủ động đặt hàng tươi sống với nhà cung cấp, các combo bánh mì cũng được chuẩn bị vào buổi sáng giao hàng, từ đó tránh tình trạng tồn hàng, đồng thời bảo đảm sản phẩm luôn được tươi mới mỗi ngày.
Cũng theo bà Hương, số lượng đơn hàng combo tại các siêu thị AEON Tân Phú và AEON Bình Tân ngày 27/8 đã gấp 3-4 lần so với những ngày đầu triển khai, trung bình mỗi ngày tăng khoảng 30%. Chỉ riêng trong ngày 27/8, siêu thị AEON Tân Phú nhập vào khoảng 5 tấn thịt, cá và 20 tấn rau, củ, quả để chuẩn bị combo hàng hóa người dân đã đặt.
AEON Việt Nam dự kiến số lượng đơn hàng sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới do người dân có nhu cầu mua thêm các sản phẩm thực phẩm thiết yếu, đặc biệt là đồ tươi sống.
Vì vậy, theo bà Hương, do nhu cầu của người dân ngày càng tăng, từ phía siêu thị cũng như địa phương cũng sẽ cần huy động nguồn lực lớn về nhân sự để chuẩn bị hàng và giao hàng cho từng hộ dân. Siêu thị AEON sẽ tiếp tục tận dụng nguồn nhân lực hiện có để chuẩn bị đơn hàng, đồng thời mong muốn các cơ quan ban ngành cũng sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để tăng thêm nhân sự, đặc biệt là sự phối hợp, giúp đỡ trực tiếp từ địa phương.
Theo đại diện của Bách Hóa Xanh, hiện nay nhiều cửa hàng đang bị quá tải đơn hàng. Đơn cử, ngày 25/8, Bách Hóa Xanh nhận được 40.000 đơn nhưng chỉ giao được 2.000 đơn.
Bà Nguyễn Thị Phương - Phó tổng giám đốc thường trực VinCommerce, đại diện Vinmart cho biết đến sáng 26/8, khoảng 30% nhân viên của siêu thị đã được cấp giấy đi đường. Tuy nhiên, với số lượng hàng nghìn đơn hàng online đang tồn đọng và lượng đơn đặt mới tiếp tục tăng mạnh, số lượng nhân viên được cấp giấy còn quá ít để đáp ứng.
"Bên cạnh đó, có tình trạng xe tải chở hàng hóa thiết yếu của VinMart, VinMart+ không qua được nhiều chốt kiểm soát tại các phường, quận trong TP.HCM. Nhiều xe chở hàng phải quay đầu về kho do thiếu giấy đi đường, dẫn tới việc bổ sung hàng hóa thực phẩm cho các siêu thị, cửa hàng gặp khó khăn, việc cung ứng hàng hóa vì vậy cũng bị ảnh hưởng nhiều", bà cho hay.