Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM: Combo 'Đi chợ hộ' bị dân chê giá cao, nhiều siêu thị đã điều chỉnh

Yến Hạ
- 13:25, 26/08/2021

(DNTO) - Sau 3 ngày TP.HCM thực hiện hình thức "Đi chợ hộ", nhiều người tiêu dùng cho biết, hình thức combo đôi khi gây bất tiện, giá một số combo lại khá cao.

Nhân viên siêu thị AEON mall chuẩn bị combo. Ảnh: LH

Nhân viên siêu thị AEON mall chuẩn bị combo. Ảnh: LH

Muốn mua sả, phải mua cả combo gia vị

Bà Hoa, 68 tuổi, ở chung cư Pegasuite (phường 6, quận 8) cho biết, ngày 23/8, Vinmart+ vẫn soạn đơn hàng theo nhu cầu của dân chung cư đặt bình thường. Rồi bỗng nhiên ban quản trị chung cư ban lệnh nói là phường 6 gửi công văn yêu cầu chỉ được bán combo và bắt siêu thị phải áp dụng, kế đến là bán theo tầng, theo ngày. Khác tầng không được mua.

Theo bà, việc này không hợp lý vì siêu thị đầy đủ hàng và đủ khả năng soạn hàng bán cho cư dân, vậy việc gì phải combo. Thêm nữa, cách siêu thị vốn đang làm cũng rất khoa học là nhận đặt hàng từ 18g đến 9g sáng hôm sau, sau đó ngưng đơn và soạn hàng đến 17g cho bảo vệ giao. Mọi thứ đang trôi chảy tốt đẹp, đến khi có công văn áp dụng hình thức đi chợ hộ.

"Ban quản trị ra thông báo mua hàng theo tầng, tôi ở tầng 10, theo lịch là phải đến 30/8 mới được mua. Quận 8 lại là vùng cấm shipper hoạt động, nên với hình thức mua combo rồi chờ thì từ nay tới đó gia đình tôi sinh hoạt bằng gì", bà Hoa nói.

Chị Phan Hân, quận 10, cũng cho biết chị phát rầu với vụ đi chợ theo combo.  Bởi thực tế, chị chỉ cần mấy tép sả nhưng vẫn phải mua đầy đủ combo rau, củ hơn 100.000 đồng.

Tình huống của chị Hân cũng là bất cập mà bà Hoa đề cập. Theo bà Hoa, nhà chỉ hết nước tương nhưng không thể mua riêng mà phải bỏ ra 350.000 đồng mua combo gia vị.

Chị Hồng Hạnh, quận Tân Phú cho biết, 6 combo với mức giá từ 350.000-1,05 triệu đồng không có thịt, cá tươi sống của siêu thị Topsmarket Âu Cơ là rất cao so với thu nhập của  gia đình lao động như bà.

Trong khi đó, anh Tuấn, quận Gò Vấp cho biết, combo củ, giá 300.000 đồng gồm 6kg cà rốt, khoai tây, su su, củ dền và khoai mỡ, và combo trái cây giá 300.000 đồng gồm 6kg chuối, cam, ổi, dưa hấu của cửa hàng Co.op Food là quá cao. Tính ra mỗi kg trái cây, rau củ 50.000 đồng.

Siêu thị điều chỉnh combo

Sáng 26/8, theo đại diện của một số siêu thị, sau phản ánh của không ít người tiêu dùng về mức giá cũng như các danh mục hàng hóa trong combo chưa hợp lý, siêu thị đã có sự điều chỉnh, thiết kế thêm combo cụ thể, đa dạng hơn.

Theo đó, MM Mega Market cập nhật thêm 2 combo, tính tổng là có 6 gói combo. Cụ thể, siêu thị thêm các combo kết hợp rau củ, thịt cá với mức giá từ 150.000-500.000 đồng. Ngoài ra, mỗi siêu thị còn cung cấp thêm danh sách hàng hóa cho mỗi phường để người dân có thêm lựa chọn. Danh sách hàng hóa sẽ thay đổi và được cập nhật cho chính quyền địa phương theo ngày.

Các siêu thị AEON cũng đã gửi danh sách 15 loại combo hàng hóa cho các phường để các địa phương thông tin và tiếp nhận đăng ký mua hàng từ người dân. Các combo của siêu thị AEON có các mức giá dao động trong khoảng 130.000 đồng – 500.000 đồng, đáp ứng đa dạng nhu cầu hàng ngày của người dân với 4 combo tổng hợp thực phẩm tươi sống và thực phẩm khô, 2 combo thịt, 4 combo rau, 4 combo trái cây, combo bánh mì.

Sau khi nhận các đơn đặt hàng từ người dân, đại diện phường tổng hợp số lượng combo và báo lại siêu thị AEON để chuẩn bị hàng và giao ngay trong ngày hôm sau. Theo đó, siêu thị có thể chủ động đặt hàng với nhà cung cấp, đảm bảo hàng luôn tươi mới mỗi ngày, đặc biệt với các mặt hàng tươi sống (thịt, cá,..).

Để có thể cung ứng hàng hóa với chất lượng tốt nhất cho người dân, các túi đồ tươi được ướp đá trong quá trình soạn và giao đến các địa điểm nhận hàng của các địa phương.

Đại diện Siêu thị AEON Tân Phú, bà Huỳnh Thị Kim Thanh – Giám đốc Siêu thị chia sẻ, chỉ riêng trong buổi sáng 25/8, siêu thị AEON – Tân Phú, đã chuẩn bị và giao khoảng 500 combo hàng hóa theo đơn đặt hàng của các hộ dân tại phường Tân Quý (quận Tân Phú).

Đồng thời, theo bà Thanh, với nguồn nhân lực như hiện tại, siêu thị có thể chuẩn bị và giao từ 1.000 – 2.000 combo mỗi ngày. Ngoài ra, đối với nhiều trường hợp đặc biệt như một số hộ gia đình có F0 trong khu phong tỏa chưa mua hàng được trong nhiều ngày, gia đình có trẻ em và người lớn tuổi, siêu thị cũng nhận thông tin từ các phường và tổ dân phố để hỗ trợ thêm 1 số mặt hàng ngoài combo.

"Trong những ngày đầu địa phương triển khai hình thức mua sắm mới “đi chợ hộ” không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu, lúc này UBND các quận, phường đóng vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa người dân và siêu thị. Vì vậy, từ phía siêu thị AEON luôn cố gắng phối hợp chặt chẽ với đại diện các địa phương để kịp thời điều chỉnh về quy trình và cách thức, từ đó đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày của người dân trong giai đoạn khó khăn này", bà Thanh nói thêm.

Đại diện siêu thị Satra cũng cho biết, đơn vị cung cấp các combo để người dân tham khảo. Cụ thể, tại siêu thị Satra Phạm Hùng (huyện Bình Chánh), siêu thị xây dựng 12 combo, trong đó thấp nhất có combo rau củ từ 55.000 đồng, cao nhất là combo thịt, hải sản 390.000 đồng. Trong cùng một danh mục hàng hóa, siêu thị xây dựng theo các mức giá khác nhau. Đơn cử, mặt hàng rau củ có 4 combo với 4 mức giá 55.000 đồng, 65.000 đồng, 130.000 đồng. Với combo rau củ giá 130.000 đồng sẽ bao gồm cà chua, dưa leo Vietgap, khoai lang, bí đao, rau lá, mỗi loại 1 kg.

Cũng theo vị đại diện này, để đáp ứng nhu cầu đặt hàng của người dân, các siêu thị cùng các chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi của Satra còn linh động thiết kế thêm các danh sách hàng hóa để người dân lựa chọn.

Đại diện VinMart cho biết, tại TP.HCM hiện có gần 500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ tại tất cả các quận/phường. Mỗi phường có ít nhất một cửa hàng VinMart+ có khả năng xử lý lên đến hàng trăm đơn mỗi ngày. Vinmart đã chủ động liên hệ trực tiếp làm việc với các phường/tổ dân phố để kết nối với chương trình “Đi chợ hộ” mà các đơn vị này đang triển khai… Tùy theo nhu cầu của từng phường, VinMart/VinMart+ đề xuất 9 combo hàng hóa thiết yếu có giá từ 150.000đ/combo gồm: Rau-củ-quả; thịt, cá, trứng, sữa, gia vị, gạo, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình.... 

Khách hàng cũng có thể đặt hàng qua các kênh đặt hàng trực tuyến qua website https://vinmart.com/ và https://dicho.winmart.vn/, điện thoại, group zalo.

Cũng theo vị này, ghi nhận sơ bộ, lượng đơn đặt hàng online tại khu vực TP.HCM tăng mạnh từ ngày 23/8. Tuy nhiên, VinMart/VinMart+ gặp khó khăn trong khâu giao hàng đến người tiêu dùng do nhân viên của hệ thống không được đi giao hàng. Vì vậy, đơn vị đang chờ sự chỉ đạo của Sở Công thương TP.HCM để sớm có phương án vận chuyển, phục vụ kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. 

Về kho vận, tại TP.HCM và khu vực phía Nam, VinCommerce (VCM) sở hữu 8 kho tổng, bao gồm kho đông lạnh và kho hàng khô, kho hàng trái cây, rau củ quả. Hệ thống kho tổng này hiện đã tăng lượng dự trữ hàng hóa lên gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020, nhằm đảm bảo lượng dự trữ hàng hóa tăng cường cho thành phố và các tỉnh lân cận trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm