TP.HCM: Combo 'Đi chợ hộ' bị dân chê giá cao, nhiều siêu thị đã điều chỉnh
(DNTO) - Sau 3 ngày TP.HCM thực hiện hình thức "Đi chợ hộ", nhiều người tiêu dùng cho biết, hình thức combo đôi khi gây bất tiện, giá một số combo lại khá cao.
Muốn mua sả, phải mua cả combo gia vị
Bà Hoa, 68 tuổi, ở chung cư Pegasuite (phường 6, quận 8) cho biết, ngày 23/8, Vinmart+ vẫn soạn đơn hàng theo nhu cầu của dân chung cư đặt bình thường. Rồi bỗng nhiên ban quản trị chung cư ban lệnh nói là phường 6 gửi công văn yêu cầu chỉ được bán combo và bắt siêu thị phải áp dụng, kế đến là bán theo tầng, theo ngày. Khác tầng không được mua.
Theo bà, việc này không hợp lý vì siêu thị đầy đủ hàng và đủ khả năng soạn hàng bán cho cư dân, vậy việc gì phải combo. Thêm nữa, cách siêu thị vốn đang làm cũng rất khoa học là nhận đặt hàng từ 18g đến 9g sáng hôm sau, sau đó ngưng đơn và soạn hàng đến 17g cho bảo vệ giao. Mọi thứ đang trôi chảy tốt đẹp, đến khi có công văn áp dụng hình thức đi chợ hộ.
"Ban quản trị ra thông báo mua hàng theo tầng, tôi ở tầng 10, theo lịch là phải đến 30/8 mới được mua. Quận 8 lại là vùng cấm shipper hoạt động, nên với hình thức mua combo rồi chờ thì từ nay tới đó gia đình tôi sinh hoạt bằng gì", bà Hoa nói.
Chị Phan Hân, quận 10, cũng cho biết chị phát rầu với vụ đi chợ theo combo. Bởi thực tế, chị chỉ cần mấy tép sả nhưng vẫn phải mua đầy đủ combo rau, củ hơn 100.000 đồng.
Tình huống của chị Hân cũng là bất cập mà bà Hoa đề cập. Theo bà Hoa, nhà chỉ hết nước tương nhưng không thể mua riêng mà phải bỏ ra 350.000 đồng mua combo gia vị.
Chị Hồng Hạnh, quận Tân Phú cho biết, 6 combo với mức giá từ 350.000-1,05 triệu đồng không có thịt, cá tươi sống của siêu thị Topsmarket Âu Cơ là rất cao so với thu nhập của gia đình lao động như bà.
Trong khi đó, anh Tuấn, quận Gò Vấp cho biết, combo củ, giá 300.000 đồng gồm 6kg cà rốt, khoai tây, su su, củ dền và khoai mỡ, và combo trái cây giá 300.000 đồng gồm 6kg chuối, cam, ổi, dưa hấu của cửa hàng Co.op Food là quá cao. Tính ra mỗi kg trái cây, rau củ 50.000 đồng.
Siêu thị điều chỉnh combo
Sáng 26/8, theo đại diện của một số siêu thị, sau phản ánh của không ít người tiêu dùng về mức giá cũng như các danh mục hàng hóa trong combo chưa hợp lý, siêu thị đã có sự điều chỉnh, thiết kế thêm combo cụ thể, đa dạng hơn.
Theo đó, MM Mega Market cập nhật thêm 2 combo, tính tổng là có 6 gói combo. Cụ thể, siêu thị thêm các combo kết hợp rau củ, thịt cá với mức giá từ 150.000-500.000 đồng. Ngoài ra, mỗi siêu thị còn cung cấp thêm danh sách hàng hóa cho mỗi phường để người dân có thêm lựa chọn. Danh sách hàng hóa sẽ thay đổi và được cập nhật cho chính quyền địa phương theo ngày.
Các siêu thị AEON cũng đã gửi danh sách 15 loại combo hàng hóa cho các phường để các địa phương thông tin và tiếp nhận đăng ký mua hàng từ người dân. Các combo của siêu thị AEON có các mức giá dao động trong khoảng 130.000 đồng – 500.000 đồng, đáp ứng đa dạng nhu cầu hàng ngày của người dân với 4 combo tổng hợp thực phẩm tươi sống và thực phẩm khô, 2 combo thịt, 4 combo rau, 4 combo trái cây, combo bánh mì.
Sau khi nhận các đơn đặt hàng từ người dân, đại diện phường tổng hợp số lượng combo và báo lại siêu thị AEON để chuẩn bị hàng và giao ngay trong ngày hôm sau. Theo đó, siêu thị có thể chủ động đặt hàng với nhà cung cấp, đảm bảo hàng luôn tươi mới mỗi ngày, đặc biệt với các mặt hàng tươi sống (thịt, cá,..).
Để có thể cung ứng hàng hóa với chất lượng tốt nhất cho người dân, các túi đồ tươi được ướp đá trong quá trình soạn và giao đến các địa điểm nhận hàng của các địa phương.
Đại diện Siêu thị AEON Tân Phú, bà Huỳnh Thị Kim Thanh – Giám đốc Siêu thị chia sẻ, chỉ riêng trong buổi sáng 25/8, siêu thị AEON – Tân Phú, đã chuẩn bị và giao khoảng 500 combo hàng hóa theo đơn đặt hàng của các hộ dân tại phường Tân Quý (quận Tân Phú).
Đồng thời, theo bà Thanh, với nguồn nhân lực như hiện tại, siêu thị có thể chuẩn bị và giao từ 1.000 – 2.000 combo mỗi ngày. Ngoài ra, đối với nhiều trường hợp đặc biệt như một số hộ gia đình có F0 trong khu phong tỏa chưa mua hàng được trong nhiều ngày, gia đình có trẻ em và người lớn tuổi, siêu thị cũng nhận thông tin từ các phường và tổ dân phố để hỗ trợ thêm 1 số mặt hàng ngoài combo.
"Trong những ngày đầu địa phương triển khai hình thức mua sắm mới “đi chợ hộ” không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu, lúc này UBND các quận, phường đóng vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa người dân và siêu thị. Vì vậy, từ phía siêu thị AEON luôn cố gắng phối hợp chặt chẽ với đại diện các địa phương để kịp thời điều chỉnh về quy trình và cách thức, từ đó đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày của người dân trong giai đoạn khó khăn này", bà Thanh nói thêm.
Đại diện siêu thị Satra cũng cho biết, đơn vị cung cấp các combo để người dân tham khảo. Cụ thể, tại siêu thị Satra Phạm Hùng (huyện Bình Chánh), siêu thị xây dựng 12 combo, trong đó thấp nhất có combo rau củ từ 55.000 đồng, cao nhất là combo thịt, hải sản 390.000 đồng. Trong cùng một danh mục hàng hóa, siêu thị xây dựng theo các mức giá khác nhau. Đơn cử, mặt hàng rau củ có 4 combo với 4 mức giá 55.000 đồng, 65.000 đồng, 130.000 đồng. Với combo rau củ giá 130.000 đồng sẽ bao gồm cà chua, dưa leo Vietgap, khoai lang, bí đao, rau lá, mỗi loại 1 kg.
Cũng theo vị đại diện này, để đáp ứng nhu cầu đặt hàng của người dân, các siêu thị cùng các chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi của Satra còn linh động thiết kế thêm các danh sách hàng hóa để người dân lựa chọn.
Đại diện VinMart cho biết, tại TP.HCM hiện có gần 500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ tại tất cả các quận/phường. Mỗi phường có ít nhất một cửa hàng VinMart+ có khả năng xử lý lên đến hàng trăm đơn mỗi ngày. Vinmart đã chủ động liên hệ trực tiếp làm việc với các phường/tổ dân phố để kết nối với chương trình “Đi chợ hộ” mà các đơn vị này đang triển khai… Tùy theo nhu cầu của từng phường, VinMart/VinMart+ đề xuất 9 combo hàng hóa thiết yếu có giá từ 150.000đ/combo gồm: Rau-củ-quả; thịt, cá, trứng, sữa, gia vị, gạo, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình....
Khách hàng cũng có thể đặt hàng qua các kênh đặt hàng trực tuyến qua website https://vinmart.com/ và https://dicho.winmart.vn/, điện thoại, group zalo.
Cũng theo vị này, ghi nhận sơ bộ, lượng đơn đặt hàng online tại khu vực TP.HCM tăng mạnh từ ngày 23/8. Tuy nhiên, VinMart/VinMart+ gặp khó khăn trong khâu giao hàng đến người tiêu dùng do nhân viên của hệ thống không được đi giao hàng. Vì vậy, đơn vị đang chờ sự chỉ đạo của Sở Công thương TP.HCM để sớm có phương án vận chuyển, phục vụ kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.
Về kho vận, tại TP.HCM và khu vực phía Nam, VinCommerce (VCM) sở hữu 8 kho tổng, bao gồm kho đông lạnh và kho hàng khô, kho hàng trái cây, rau củ quả. Hệ thống kho tổng này hiện đã tăng lượng dự trữ hàng hóa lên gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020, nhằm đảm bảo lượng dự trữ hàng hóa tăng cường cho thành phố và các tỉnh lân cận trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.