Năm 2020, lợi nhuận của Volkswagen giảm thê thảm
(DNTO) - Năm 2020, lợi nhuận của hãng xe hơi này giảm thê thảm khi phải đối mặt với mức phạt cao vì phát thải khí CO2. Ngoài ra, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên lợi nhuận của Volkswagen bị giảm một nửa vào năm ngoái.
Tuy lợi nhuận của hãng giảm, nhưng sự phục hồi về doanh số bán xe ở Trung Quốc và sự giao hàng mạnh mẽ trong quý 4/2020, đã giúp hoạt động của Volkswagen khởi sắc hơn vào cuối năm.
Lợi nhuận kinh doanh được tập đoàn này công bố ngày 23/1 vừa qua. Theo đó, ngoại trừ các chi phí liên quan đến vụ bê bối khí thải động cơ diesel, thì số tiền mà Volkswagen đạt được trong năm 2020 là 10 tỷ euro, thấp hơn một nửa so với con số 19,3 tỷ trong năm 2019.
Có thể nói, năm 2020 là năm đầy biến động đối với Volkswagen và các doanh nghiệp ô tô. Doanh số của họ bị tụt giảm dẫn đến thua lỗ trong quý 2/2020 do đại dịch Covid-19, trước khi Volkswagen hoạt động có lãi trở lại do nhu cầu tăng cao về những xe hạng sang ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Trung Quốc.
Cổ phần của Volkswagen đạt mức cao nhất trong tháng 11/2020, sau khi lợi nhuận kinh doanh được công bố ngày 23/1 vừa qua. Theo đó, cổ phần của Volkswagen đã tăng 2,7% ở mức 166,4 euro trong phiên giao dịch đầu giờ chiều 23/1.
Cổ đông hàng đầu của Volkswagen là Porsche Automobil Holding SE, công ty nắm giữ 31,4% của Volkswagen và giữ hơn một nửa quyền quyết định của cả tập đoàn cho biết, họ có thể sẽ công bố những lợi nhuận tích cực sau những khó khăn trong năm 2020 nhờ vào hiệu quả hoạt động của Volkswagen.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho thấy, doanh số bán hàng của Volkswagen đã tăng 1,7% trong tháng 12/2020, thời điểm mà số lượng ô tô được đăng ký ở châu Âu giảm gần 4%.
Theo nhận định, năm 2021 có thể sẽ là năm khó khăn nữa của Volkswagen và đối thủ, bởi họ vẫn phải đối mặt với vấn đề đại dịch, bao gồm sự thiếu hụt trên toàn cầu về những chip cần thiết cho sản xuất, và việc dừng hoạt động liên tục ở các thị trường khác nhau để chống lại sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Hơn nữa, việc cạnh tranh gay gắt trong việc phát triển xe điện, xe tự lái, và sự sáp nhập của Fiat Chrysler và Peugeot (chủ sở hữu PSA) để tạo ra hãng xe lớn thứ 4 thế giới Stellanis, càng làm tăng thêm áp lực cho Volkswagen.
Tuần trước Volkswagen cho biết, họ đã bỏ qua các mục tiêu về lượng khí thải CO2 từ đoàn xe du lịch vào năm 2020, và hiện Volkswagen đang phải đối mặt với mức phạt lên tới hơn 100 triệu euro. Nhóm này sẽ công bố số liệu chi tiết của năm 2020 vào ngày 16/3 tới.