Chi phí vận chuyển tăng 300% do thiếu container rỗng
(DNTO) - Việc thiếu container một cách nghiêm trọng đã khiến chi phí giao hàng tăng mạnh và làm chậm trễ các đơn hàng mua từ Trung Quốc.
Đại dịch Covid-19 và sự phục hồi kinh tế toàn cầu không đều tại các quốc gia đã khiến việc thiếu container trở nên trầm trọng tại châu Á, tuy nhiên tại các khu vực khác cũng bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Điều này đã khiến các công ty phải chờ hàng tuần để có container, và phải chi thêm rất nhiều tiền khiến chi phí vận chuyển tăng như tên lửa.
Điều này đã gây ảnh hưởng đến tất cả các thương nhân cần nhập hàng hóa từ Trung Quốc, đặc biệt là các công ty thương mại điện tử và người tiêu dùng.
Tại tháng 12/2020, chi phí vận chuyển từ châu Á sang Bắc Âu đã tăng 264% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Mirko Woitzik, Giám đốc công ty Resilience36. Với tuyến từ châu Á đến vùng phía tây nước Mỹ, giá đã tăng 145% so với cùng kỳ.
So với thời điểm giá thấp tại tháng 3/2020, giá vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu đã tăng tới 300%, Mark Yeager, Giám đốc công ty vận chuyển Redwood Logistics nói với CNBC. Cũng theo ông này, chi phí thuê container đã lên tới 6.000 USD so với giá bình thường là 1.200 USD.
“Nguyên nhân của điều này là Trung Quốc đang tăng tốc để lấy lại các container rỗng, điều này sẽ khiến các nhà xuất khẩu từ Mỹ sẽ khó khăn hơn nhiều để có container rỗng. ¾ container từ Mỹ về châu Á là container rỗng”, Mark Yeager nói thêm.
Thêm nữa, việc thiếu container tại châu Á đã dẫn đến khủng hoảng thiếu tại nhiều quốc gia như Đức, Áo, Hungary khi các công ty vận chuyển chuyển ngược container về châu Á càng nhanh càng tốt.