Làn sóng ứng dụng AI vào công việc - Bài 3: Liệu AI có thể loại bỏ yếu tố con người?

(DNTO) - Câu hỏi lớn được đặt ra là liệu AI có thể thay thế yếu tố con người, hay sẽ là bộ não thứ ba của chúng ta?
Bài 1: Sự tò mò và áp lực không muốn tụt hậu
Bài 2: Những ứng dụng đầu tiên

Bộ phim Anime Dog and Boy của Netflix, ứng dụng AI để vẽ hình nền. Ảnh: Netflix
Nhiều người làm việc trong những ngành trí thức hoặc sáng tạo lo sợ một ngày nào đó trí thông minh nhân tạo tạo sinh (generative AI) có thể thay thế họ hoàn toàn, tương tự như robot tự động hoá thay thế công nhân trong nhà máy sản xuất.
Mới đây, Netflix đã “khuấy động” dư luận trên các mạng xã hội sau khi tung ra một bộ phim hoạt họa Anime ngắn trên YouTube có tên “Dog and Boy” (Con chó và cậu bé). Bộ phim này thuộc một dự án thử nghiệm với công nghệ mới, và sử dụng AI để tạo hình ảnh nền cho cảnh trong phim.
Netflix lấy lý do cho việc thử nghiệm này là vì ngành sản xuất hoạt hình đang thiếu thốn nhân lực, nhưng nhiều ý kiến phê bình cho rằng việc này có thể khiến mất đi cơ hội việc làm của những họa sĩ thật sự.
Taiki Sakurai, đạo diễn Anime của Netflix, đã phải lên tiếng khẳng định, họ cam kết luôn hỗ trợ cho tài năng con người.
Các nhà phát hành nội dung từ BuzzFeed đến Sports Illustrated, đã thí nghiệm việc sử dụng trí thông minh nhân tạo tạo sinh để tạo các bài viết. Họ nói công cụ này sẽ chỉ được sử dụng để hỗ trợ, chứ không thể thay thế hoàn toàn đội ngũ nhân viên.
Trong một lá thư gửi nhân viên, Giám đốc điều hành BuzzFeed, Jonah Peretti, nói rằng yếu tố con người sẽ đóng vai trò đưa ra ý tưởng, “tiền tệ văn hoá” và “gợi ý” cho trí thông minh nhân tạo.
"Khả năng bắt chước con người của AI càng cao, thì khả năng thay thế con người cũng tăng lên"
Daron Acemoglu
Daron Acemoglu, một chuyên gia về biến đổi công nghệ trong kinh tế tại Massachusetts Institute of Technology, nói ảnh hưởng của AI vẫn còn quá sớm để có thể đánh giá. “Sự thành công của ChatGPT là nhờ vào khả năng bắt chước con người. Khả năng bắt chước con người của AI càng cao, thì khả năng thay thế con người cũng tăng lên".
Surya Ravikumar, Phó giám đốc chiến lược của hãng nghiên cứu đầu tư Smartkarma tại Singapore, cho biết công ty này đang tìm cách phân tách những loại nội dung nào có thể được tạo ra bởi AI và nội dung nào không nên tự động hóa.
Hãng Smartkarma cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư. Họ thử nghiệm sử dụng ChatGPT để viết ra các bản báo cáo tóm tắt, đưa lên mạng xã hội. Một tính năng khác họ sử dụng là tạo ra các nội dung đã được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.
Công ty này cho biết, họ sẽ không sử dụng AI trong báo cáo đến từ đội ngũ chuyên gia trong hãng. “Đó là giá trị thật sự mà chúng tôi có thể đem lại. Chúng tôi không thể dùng AI trong việc này” - ông Ravikumar nói.
Cynthia Ting, một kiến trúc sư thuộc hãng kiến trúc Mỹ NBBJ, cho biết cô đang theo dõi sát sao làn sóng lan rộng của Midjourney trong giới đồng nghiệp. Cô đang làm việc với một chi nhánh của American Institute of Architects tại Hồng Kông, để lập ra một tổ chức giúp kiến trúc sư học cách sử dụng trí thông minh nhân tạo và các công nghệ cao cấp khác.
“Tôi nghĩ rằng trong tương lai, AI sẽ là bộ não thứ ba của chúng ta” - Cynthia Ting nói. “Chúng ta có bán cầu não trái và phải; đôi khi chúng ta đưa ra quyết định bằng logic, đôi khi với tình cảm. Nay chúng ta sẽ có thêm AI để cung cấp thêm thông tin và phân tích dữ liệu. Nó có thể giúp ta đưa ra những quyết định sáng suốt hơn”.