Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đẩy mạnh thông quan cho nông sản tươi xuất khẩu

Hồng Gấm
- 17:02, 01/06/2021

(DNTO) - Ngày 1/6, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, đã kiểm tra hoạt động xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Lào Cai. Tại đây, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng ưu tiên phục vụ doanh nghiệp sớm, nhanh để nông sản tươi được xuất ngay trong đầu giờ sáng.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh yêu cầu các đơn vị chức năng tại cửa khẩu Lào Cai ưu tiên, phục vụ doanh nghiệp sớm, nhanh để nông sản tươi được xuất ngay trong đầu giờ sáng. Ảnh: TL.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh yêu cầu các đơn vị chức năng tại cửa khẩu Lào Cai ưu tiên, phục vụ doanh nghiệp sớm, nhanh để nông sản tươi được xuất ngay trong đầu giờ sáng. Ảnh: TL.

Hơn 8.300 tấn vải tươi đã được xuất khẩu 

Theo Cục Hải quan tỉnh Lào Cai, bắt đầu vào vụ xuất khẩu quả vải tươi, nên gần một tuần nay, trung bình mỗi ngày có từ 200 – 250 tấn quả vải tươi xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai sang thị trấn Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam – Trung Quốc) và đi sâu vào thị trường nội địa của Trung Quốc.

Tính đến hết ngày 1/6, chỉ tính riêng mặt hàng quả vải tươi có khoảng 8.300 tấn đã được xuất khẩu, trị giá trên 4,5 triệu USD. Thời điểm hiện nay, mỗi ngày có khoảng 170 xe nông sản được xuất khẩu thì số xe chở vải tươi chiếm khoảng một nửa, tương ứng trọng lượng khoảng 1.000 tấn.

Tin nên đọc

Bà Phạm Thu Trang, đơn vị làm dịch vụ đưa vải tươi Bắc Giang xuất khẩu sang Trung Quốc cho biết, số lượng vải tươi của đơn vị xuất khẩu trong buổi sáng cùng ngày lên tới khoảng 50 tấn, những xe vải của đơn vị này mất 2 ngày tính cả thời gian thu mua, đóng thùng, để chở từ Bắc Giang lên tới Lào Cai. Tuy nhiên, đơn vị chỉ mất chưa đầy 2 giờ đồng hồ, 50 tấn vải tươi đã được xuất sang Trung Quốc.

"Các quả vải tươi sau thu hái được đóng trong thùng xốp có đá lót bên trong, nên giữ được chất lượng, độ tươi ngon ngay cả sau khi đã được sang Trung Quốc", bà Trang nói.

Cũng theo bà Trang, tỉnh Lào Cai bố trí luồng xanh để hoa quả tươi, nhất là mặt hàng quả vải được xuất khẩu trước. Sau quả vải đến thanh long và các mặt hàng nông sản khác. Đồng thời, khi có vướng mắc, cần trao đổi với phía bạn thì lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các đơn vị chức năng tại cửa khẩu đàm phán trực tiếp ngay. Đến thời điểm này, không có hiện tượng ùn ứ, tắc nghẽn trong xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Ưu tiên cấp C/O cho nông sản tươi 

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Phòng Quản lý Xuất – Nhập khẩu khu vực Lào Cai cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu quả vải tươi, thời điểm hiện nay, Phòng Quản lý Xuất – Nhập khẩu khu vực Lào Cai đã bố trí một bộ phận thường trực tại Trung tâm quản lý cửa khẩu quốc tế Lào Cai để cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) cho mặt hàng này.

"Các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu quả vải tươi cần chủ động tham gia khai báo thủ tục hải quan điện tử, sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian để mặt hàng quả vải tươi xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai được nhanh chóng, thuận tiện nhất", ông Giang cho hay.

Theo ông Vũ Văn Tuấn - Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, để ưu tiên cho nông sản tươi xuất khẩu sớm, Hải quan cửa khẩu Lào Cai và các lực lượng chức năng làm việc trước giờ mở cửa khẩu từ 10 - 15 phút, và buổi chiều giải quyết thủ tục muộn hơn để doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, để khi mở cửa khẩu vào sáng hôm sau hàng hoá có thể xuất đi được ngay.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao tính chủ động, sáng tạo và quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các đơn vị tại cửa khẩu. Đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng tại đây ưu tiên đẩy mạnh hơn nữa việc thông quan cho nông sản tươi được xuất sớm.

"Cần ưu tiên, phục vụ doanh nghiệp sớm, nhanh để nông sản tươi được xuất ngay trong đầu giờ sáng. Bên cạnh đó các cơ sở xuất khẩu nông sản cần thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để chủ động có kế hoạch sản xuất. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn… để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng nước ngoài nhằm tạo thuận lợi cho xuất khẩu", Thứ trưởng Lê Quốc Doanh chỉ đạo.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
43 phút
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Xem thêm