Sáng kiến 'Phim Trẻ 360' của Viettel Media được xem là bệ đỡ để các nhà làm phim độc lập trẻ tuổi được phát huy sức sáng tạo, 'chất lạ' trong điện ảnh và biến ý tưởng thành hiện thực.
Doanh Nhân Trẻ Online đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Viettel Media, về vấn đề này.
Phóng viên: Được biết Viettel Media vừa công bố Sáng kiến Phim Trẻ 360 với mục đích tìm kiếm, phát hiện và tài trợ cho các nhà làm phim độc lập. Phía Viettel Media đánh giá như thế nào về thị trường phim độc lập ở Việt Nam hiện nay?
Ông Võ Thanh Hải: Thị trường làm phim Việt Nam và thị trường điện ảnh Việt Nam nói chung đang rất sôi động. Bộ phim “Gái nhảy” của Đạo diễn Lê Hoàng (2003) được coi là phát súng đầu tiên của dòng phim thị trường, trước đó hầu hết dòng phim cách mạng do Nhà nước bao cấp. Kể từ đó mở ra thị trường phim ngày càng tăng trưởng, mỗi năm có từ 40.000-50.000 phim điện ảnh ra đời, nhưng chủ yếu các loại phim được đầu tư, sản xuất, PR theo một format ăn khách, có những công thức nhất định để đưa ra rạp, bùng nổ để có doanh thu hàng trăm tỷ. Điển hình như phim “Bố Già” của Trấn Thành với doanh thu trên 400 tỷ, góp phần đưa người xem Việt Nam có thể tiếp cận đến những tác phẩm điện ảnh trong nước chất lượng, điều đó rất đáng mừng.
Trong một thế giới mở, các đạo diễn trẻ ngày nay được tiếp cận với những xu hướng, công nghệ mới nên họ phát triển rất nhanh, nhưng họ không có tên tuổi, trong khi các nhà sản xuất phim muốn an toàn nên thường chọn những đạo diễn gạo cội để đặt niềm tin, và tên tuổi đạo diễn là một phần để quảng bá phim tốt hơn. Lớp đạo diễn trẻ mặc dù có năng lực, có ý tưởng tốt nhưng rất khó khăn để tìm đầu tư. Có một số nhóm làm phim đã có một số phim ra rạp rồi nhưng đôi lúc họ vẫn phải dùng các phương tiện mạng xã hội để giải cứu.
Do vậy, Viettel Media nhận thấy việc đầu tư cho các nhà làm phim độc lập trẻ góp phần tạo ra lớp đạo diễn có thể ghi dấu ấn trên thị trường, xây tiếp nền móng cho nền điện ảnh nước nhà.
Cụ thể, sự hỗ trợ của Viettel Media đối với các nhà làm phim độc lập như thế nào, thưa ông?
- Viettel Media có thể hỗ trợ nhiều khía cạnh. Hiện Viettel Media có hệ sinh thái truyền thông nên có nhiều lợi thế trong việc đưa tác phẩm đến tay người xem.
Ngoài việc chúng tôi có liên kết với các hệ thống rạp trên toàn quốc, chúng tôi có hệ thống OTT (các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet, mạng xã hội, và chúng tôi có sẵn đội ngũ sản xuất về điện ảnh, truyền hình, có thể hỗ trợ các đạo diễn trẻ hoàn thành tác phẩm của họ.
Viettel Media có thể đầu tư cho các đạo diễn trẻ để họ có nguồn tiền thực hiện ý tưởng của mình. Có rất nhiều đạo diễn trẻ có sẵn kịch bản từ nhiều năm nhưng không tìm được nguồn đầu tư nào cả, thì Viettel Media là một trong những nguồn đầu tư giúp sản phẩm của họ đạt được chất lượng nhất định.
Ngoài ra, Viettel Media còn sở hữu kho bản quyền rất lớn, và chúng tôi là một số ít nhà phân phối bản quyền lớn nhất trên thị trường. Đây là lợi thế lớn khi một tác phẩm đưa lên hệ thống phân phối này sẽ mang lại doanh thu tối đa nhất cho các nhà làm phim trẻ.
Theo ông, điều kiện để một bộ phim độc lập có thể được Viettel Media đầu tư là gì?
- Một bộ phim độc lập để được Viettel Media đầu tư phải có ý tưởng độc đáo, có những khai phá mới, đặc biệt là liên quan đến dòng thể loại phim khác biệt, không nhất thiết phải theo khuôn mẫu thị trường.
Hiện tại thị trường đang làm nhiều ở các dòng Phim rom-com (phim tình cảm hài lãng mạn) hay hành động, còn những dòng phim Fantasy (phim viễn tưởng), dòng phim Thriller (phim giật gân) hay về giới underground chẳng hạn, chưa được ai khai phá. Tôi nghĩ lĩnh vực này rất sáng tạo nhưng có vẻ như không hợp với số đông, nên các nhà đầu tư thông thường chưa để ý, thì Viettel Media sẽ quan tâm.
Nền điện ảnh thế giới hiện đã rộng lớn hơn, nên họ đầu tư rất nhiều thể loại, có thể loại dành cho số đông khán giả, nhưng có thể loại chỉ dành cho một nhóm đối tượng, nhưng cũng đủ lớn để mang lại doanh thu.
Như vậy có nghĩa các nhà làm phim chỉ việc tập trung vào ý tưởng và kịch bản, không còn phải lo về khâu truyền thông, phát hành?
- Chính xác. Đây là việc quan trọng nhất của nhà làm phim và của cả bộ phim, đó là ý tưởng. Và nhà làm phim phải có đủ năng lực chứng minh rằng họ có khả năng biến ý tưởng thành hiện thực. Viettel Media có thể hỗ trợ bộ máy, con người, kinh phí, nhưng cái lõi vẫn là ý tưởng của đạo diễn.
Tất nhiên khi đầu tư, chúng tôi sẽ cân đối chi phí bỏ ra và doanh thu mang lại. Đây cũng là bài toán kinh doanh nhưng không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, mà chúng tôi chú trọng khai phá lĩnh vực mới, hỗ trợ, chắp cánh và tạo ra những cơ hội cho đạo diễn trẻ.
Với lợi thế của Viettel Media, chúng tôi sẽ nỗ lực để tác phẩm được đầu tư mang lại doanh thu lớn nhất. Việc phân bổ nguồn tài chính đầu tư: chi phí sản xuất, truyền thông, phân phối sẽ phụ thuộc vào quy mô của từng tác phẩm.
Nhưng việc phát triển các dòng phim mới lạ tại thị trường Việt Nam liệu có đảm bảo được doanh thu cho nhà đầu tư?
- Hiện nay, ngoài việc kinh doanh phim ảnh trên hệ thống rạp, chúng ta có đa dạng các nguồn thu, đặc biệt là trên hệ thống OTT trong nước và nước ngoài, phân phối cho các kênh truyền hình. Phim ảnh hiện không phụ thuộc vào một kênh phân phối nhất định, mà ngày càng có nhiều phương tiện mới thì tỷ trọng doanh thu sẽ tăng tốt hơn.
Chúng ta đang nhìn thấy cơ hội là, nếu một bộ phim Việt Nam được làm tốt, không chỉ phù hợp với thị hiếu người xem Việt Nam mà còn phù hợp với khán giả quốc tế, thì còn có thể đưa bộ phim đó phát hành toàn cầu thông qua hệ thống OTT toàn cầu như Netflix, HBO… Trong khi đó các nền tảng OTT hiện tại có nhu cầu nội dung rất lớn, không giới hạn. Đây là cơ hội lớn cho các sản phẩm phim ảnh có chất lượng, có hướng đi khác biệt có thể đưa càng nhanh càng tốt sản phẩm chất lượng cao ra thị trường chứ không chỉ phụ thuộc vào thị trường Việt Nam.
Hiện tại Viettel Media vẫn “đi hai chân”, một chân là đầu tư cho các nhà làm phim độc lập, khuyến khích sự sáng tạo của họ. Còn lại, Viettel Media phối hợp với các đơn vị để sản xuất các dòng phim mang lại doanh thu lớn để bù đắp lại việc đầu tư cho các nhà làm phim trẻ, để có thể đảm bảo có thể hỗ trợ tốt cho sự sáng tạo của các nhà làm phim trẻ.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!