Thứ ba, 15/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Các 'ông lớn' thủy sản và bài toán đổi chiến thuật kinh doanh để giữ vững lợi nhuận

Hồng Gấm
- 16:01, 28/04/2023

(DNTO) - Trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ và EU đạt đỉnh, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang có xu hướng tăng giao thương với các thị trường gần để duy trì sản xuất và hạn chế tối đa những bất lợi cho doanh nghiệp. 

Với tình hình sụt giảm ở một số thị trường lớn, những “ông lớn” trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản sẽ phải thiết kế lại chiến lược để có thể đạt được mục tiêu đề ra. Ảnh: TL.

Với tình hình sụt giảm ở một số thị trường lớn, những “ông lớn” trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản sẽ phải thiết kế lại chiến lược để có thể đạt được mục tiêu đề ra. Ảnh: TL.

Trong tờ trình đại hội cổ đông thường niên 2023, ngày 26/4, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn PAN (PAN Group)- một tập đoàn sở hữu những công ty hàng đầu về chế biến xuất khẩu nông lâm thủy sản, đánh giá năm 2023 được nhận định tương đối khó khăn, từ điều kiện kinh tế vĩ mô và sự sụt giảm sức cầu tiêu dùng, có thể khiến các mảng kinh doanh của PAN gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, tập đoàn xây dựng kế hoạch kinh doanh một cách thận trọng, đó là doanh thu hợp nhất và lợi nhuận hợp nhất tăng trưởng ở mức từ 8% -9% so với năm 2022.  

Cụ thể, với mảng xuất khẩu thủy sản, phía PAN nhìn nhận sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn từ việc các thị trường chủ lực như Mỹ, EU, Trung Quốc, Anh "quay lưng" do lạm phát, biến động tỷ giá và thiếu hụt nguyên liệu. Trong đó, mảng cá tra của PAN sẽ chịu ảnh hưởng khá mạnh từ bối cảnh thị trường xuất khẩu cũng như điều kiện kinh doanh trong nước (nguồn cung và giá cá), dự kiến doanh thu giảm nhẹ 3-5% và lợi nhuận trước thuế suy giảm 15% - 20% so với năm 2022.  

Riêng với "vua tôm" Minh Phú (MPC), trong báo cáo thường niên 2023 công bố trong tháng 4/2023, điều làm dư luận chú ý khi đặt mục tiêu năm 2023 doanh thu đạt 17.985 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2022, lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.250,9 tỷ đồng, tăng 33%.  

Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc MPC, cho biết trong nhiều năm liên tiếp, Mỹ là "quán quân" tiêu thụ tôm của MPC, chiếm 34% tỷ trọng. Có thời điểm con số này lên gần tới gần 41%. Tuy nhiên, Mỹ cũng đồng thời cũng là thị trường “sóng gió” nhất với công ty này khi liên tiếp xảy ra các vụ kiện chống bán phá giá, chống lẩn tránh thuế,… 

Trong một động thái mới đây, “vua tôm” bất ngờ tuyên bố sẽ giảm tỷ trọng sang thị trường trọng điểm này vì chi phí quá cao, bào mòn gần hết lợi nhuận. Thay vào đó sẽ tập trung vào thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,...nhằm giảm chi phí vận chuyển và áp lực cạnh tranh.

“Thuế giảm có mấy % nhưng chi phí dội lên gấp nhiều lần. Trong kinh doanh chúng ta phải làm vì lợi nhuận. Thế nhưng hiện nay, bán hàng tại Mỹ không có lợi nhuận, thủ tục pháp lý phức tạp, thì tại sao chúng ta cứ phải bám trụ?”, ông Quang nói.

Tuy nhiên, MPC cũng cho hay, vẫn sẽ vẫn đảm bảo "nuôi dưỡng" hai thị trường lớn trên thông qua các sản phẩm cho khách hàng phân khúc cao cấp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tìm kiếm và mở rộng thêm các thị trường ngách, chiến lược xây dựng từ yếu tố sở trường, tiềm lực và đặc điểm nhà nhập khẩu... 

Về phần mình, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex), phân tích trong thời gian tới, Ecuador sẽ là đối thủ "đáng gờm" với các doanh nghiệp thủy sản.

Cụ thể, nếu như năm 2018, Ecuador đứng thứ 5 thế giới về nuôi tôm, nay đã giữ vị trí "ngôi vương". Kỳ tích này cùng với lợi thế gần vùng nguyên liệu thức ăn nuôi tôm, chiến lược con giống quốc gia thành công đã giúp giá thành tôm nuôi của Ecuador thấp nhất, rẻ hơn tôm Ấn Độ và Việt Nam khoảng 1 USD/kg. Qua đó, tôm Ecuador đang dẫn đầu ở EU, Trung Quốc, đánh dạt tôm Việt tại phân khúc sản phẩm cùng phẩm cấp.

Tại "sân chơi" lớn là Mỹ, Ecuador còn có lợi thế là chi phí vận chuyển thấp, giúp nâng dần thị phần ở thị trường này, dù trình độ chế biến mức trung bình. Trước sức ép cạnh tranh hiện hữu, ông Lực cho rằng doanh nghiệp phải “biết người, biết ta”, uyển chuyển trong sách lược thị trường, khách hàng, sản phẩm… để khả năng chế biến sâu, sở hữu chuỗi giá trị khép kín để không có nhiều áp lực quá lớn trong việc thiếu hụt nguyên liệu.

Theo đó, phải tính toán kỹ cho từng thị trường để đảm bảo hoạt động xuất khẩu có hiệu quả cao. Đơn cử như ở Mỹ, các doanh nghiệp nên tham gia cung ứng sản phẩm vào các hệ thống phân phối cao cấp. Còn Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia là thị trường gần, chị phí vận chuyển thấp sẽ giảm tăng ảo vào giá bán. Ở Tây Âu, doanh nghiệp cần đẩy mạnh tiêu thụ tôm có chứng nhận ASC để thâm nhập phân khúc thị phần tôm cấp cao...

“Mọi sự vật đều có hai mặt và luôn biến động. Ecuador đang nỗ lực nâng cao đẳng cấp chế biến, nếu chúng ta chậm chân thì thách thức cho con tôm sẽ khó khăn hơn gấp bội trong những năm tới”, ông Lực nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (11-13/7), dàn xe điện VinFast đồng loạt đổ bộ quảng trường Thống Nhất và khuấy động đường phố Hải Phòng trong sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam”. Hàng nghìn người đổ về trải nghiệm, lái thử, check-in, rinh quà và đặc biệt là chớp cơ hội “đổi xăng, lấy điện” với ưu đãi chồng ưu đãi.
1 ngày
Hoạt động Hội
Sự kiện tiếp nối hành trình đối thoại chính sách cấp địa phương, quy tụ đông đảo doanh nhân, chuyên gia và nhà hoạch định nhằm kiến tạo giải pháp cho phát triển kinh tế tư nhân khu vực miền núi biên giới phía Bắc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
3 ngày
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Xem thêm