Boeing lỗ quý thứ 6 liên tiếp
(DNTO) - Boeing vừa báo cáo khoản lỗ quý thứ 6 liên tiếp ở mức 561 triệu USD so với mức lỗ 641 triệu USD một năm trước đó.
Tuy nhiên, công ty cho biết nguyên nhân chính của việc thua lỗ quý vừa rồi là trục trặc với nhà cung cấp trong quá trình nâng cấp chuyên cơ tổng thống Không lực Một (Air Force One).
Boeing cho rằng, họ mất 318 triệu USD trong quá trình chuyển đổi hai máy bay để trở thành Không lực Một. Cụ thể, công ty đã ký hợp đồng cung cấp 2 máy bay 47-8 jumbo được chuyển đổi năm 2024, nhưng đã bị buộc phải thay nhà cung cấp vì vướng vào tranh chấp với GDC Technics LLC. Công ty này đã đệ đơn xin phá sản vào tuần trước sau khi Boeing hủy hợp đồng với lý do các vấn đề về hiệu suất.
Hai chiếc máy bay đang được Boeing chuyển đổi với nội thất, hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống phòng thủ mới. Hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD đã được chốt sau một thời gian dài bế tắc về giá cả với cựu Tổng thống Donald Trump.
Không quân Mỹ cho biết, Boeing đã đề xuất một lịch trình triển khai mới cho 2 chuyên cơ mới. "Không quân đang phân tích lịch trình này trước khi thực hiện bất kỳ hành động hợp đồng hoặc chương trình chính thức nào", phát ngôn của không quân nói.
Với mảng thương mại, Boeing cho hay đang ở giai đoạn bước ngoặt khi việc sản xuất và cung cấp máy bay mới phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm chủng và quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Sự phục hồi không đều của du lịch hàng không toàn cầu vẫn là vấn đề lớn nhất đối với Boeing và chuỗi cung ứng khổng lồ của hãng. Các thị trường nội địa Mỹ và một số khu vực châu Á đang phục hồi đến mức trước đại dịch, trong khi châu Âu và các chặng bay đường dài vẫn gặp khó khăn.
"Tôi tin rằng sự phục hồi ở đất nước này đang đến và nó có thể đến sớm hơn các nơi khác, ngoại trừ Trung Quốc", Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun cho biết.
Lượng máy bay được giao bắt đầu tăng trước khi Boeing tạm dừng các chuyến hàng 737 MAX. Đầu tháng này, hãng đã khuyến nghị các hãng hàng tạm dừng khai thác 106 máy bay 737 MAX để giải quyết vấn đề điện, bắt nguồn từ sự thay đổi trong quy trình lắp ráp của hãng. Do đó, việc giao hàng 737 MAX sẽ rất ít vào tháng 4, và quay trở lại đúng tiến độ vào thời gian còn lại của năm.
Ông Calhoun thừa nhận khả năng gia tăng sản lượng trong tương lai gần sẽ phụ thuộc một phần vào quan hệ với Trung Quốc. Nước này vẫn chưa chứng nhận lại cho khả năng vận hành của 737 MAX như Mỹ và các nước khác.
"Chúng tôi có những mối quan hệ tuyệt vời ở Trung Quốc", ông Calhoun nói nhưng cho biết công ty cần phải làm cho luồng đơn hàng hoạt động trở lại.
Mặc dù những thay đổi nội bộ của công ty có thể không hoàn toàn ngăn chặn được các vấn đề trong tương lai, nhưng ông Calhoun nói hãng "sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều". Quý vừa qua, Boeing đã đốt 3,4 tỷ USD tiền mặt.