Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Báo cáo thị trường việc làm khiến chứng khoán Mỹ lung lay

Xuân Hạo
- 06:38, 03/12/2022

(DNTO) - Các chỉ số chứng khoán tại thị trường Mỹ lung lay sau báo cáo thị trường việc làm nước này đạt thêm nhiều tuyển dụng hơn dự đoán.

 

Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal.

Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal.

Giá cổ phiếu Mỹ đã lung lay trên biểu đồ hôm thứ Sáu 2/12 (tính đến 4g sáng ngày 3/12 giờ Việt Nam), và kết thúc buổi giao dịch với mức đi xuống. Tâm trạng lưỡng lự của các nhà đầu tư là hệ quả của bản báo cáo thị trường việc làm được tung ra cùng ngày, gây lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không cắt giảm mức tăng lãi suất.

Chỉ số S&P 500 rớt 0,2% trong phiên giao dịch cuối ngày, sau khi đã mất 1,2% ngay vào lúc bản báo cáo được tung ra. Dow Jones Industrial Average đã không có mấy thay đổi, trong khi chỉ số Nasdaq Composite xuống 0,2%.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một đợt khởi sắc sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed, Jerome Powell ám chỉ họ rất có thể sẽ giảm mức tăng lãi suất trong tháng 12. Dự đoán Fed sẽ chỉ tăng lãi suất 0,5% trong tháng tới, kết thúc chuỗi tăng chóng mặt 0,75% trong bốn tháng trước đó.

Bản báo cáo thị trường việc làm được tung ra cùng ngày đã cho thấy thị trường Mỹ đã có thêm nhiều việc làm mới trong tháng 11, vượt qua mong đợi của các nhà phân tích kinh tế. Tin này đã làm các nhà đầu tư lưỡng lự.

Tuy các thông số lịch sử chỉ ra sức khoẻ của thị trường việc làm luôn có ảnh hưởng tích cực đến chứng khoán, nhưng giới đầu tư hiện đang cho rằng thị trường việc làm khả quan đồng nghĩa với việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Nếu Fed nhận thấy thị trường việc làm vẫn còn vững vàng mặc dù lãi suất tăng cao, họ sẽ có thêm sự tự tin để tiếp tục đẩy mức lãi suất lên hơn nữa.

Các nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: Associated Press.

Các nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: Associated Press.

Phản biện cho suy nghĩ đó, Art Hogan - Giám đốc chiến lược đầu tư tại B Riley Wealth Management, cho biết: “Đây là một phản ứng trái ngược đối với con số việc làm, chúng ta đang ở trong tình cảnh tin tốt đồng nghĩa với tin xấu, vì nó liên quan đến dự đoán hành động từ Fed. Tôi cho rằng đây là một sai lầm và sẽ nguôi ngoai trong tuần sau”.

Hogan tin rằng Fed không thật sự muốn gây ảnh hưởng xấu đến với thị trường việc làm. Các con số tuyển dụng vẫn đi theo xu hướng tương tự của tháng trước và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quyết định của Fed.

Tuy vậy, trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Powel cũng đã nhấn mạnh thị trường việc làm cần phải “nguội lạnh” hơn nữa để lạm phát có thể đi xuống mức mà Fed chấp nhận được.

Báo cáo thị trường việc làm vừa qua có những con số trái ngược với mong đợi đó. Thu nhập  hàng giờ trung bình đã tăng 0,6% trong tháng, có nghĩa là áp lực lương bổng lên các chủ doanh nghiệp vẫn không giảm. Ở mặt khác, tỉ lệ tham gia lao động trong dân số Mỹ đã xuống 62,1%, dẫn đến cạnh tranh cao giữa các nhân công.

Chỉ số S&P 500 đang trên đà kết thúc tuần với mức tăng. Thị trường chứng khoán Mỹ đã có nhiều dịch chuyển đi xuống vào hồi đầu tuần, do có lo ngại đến từ các cuộc biểu tình lan rộng ở Trung Quốc, nhưng sau đó nảy lên lại mạnh mẽ sau bài phát biểu của Chủ tịch Powell.

Ở nơi khác, giá dầu giảm trong bối cảnh Liên minh Châu Âu đã đồng ý việc giới hạn giá dầu Nga xuống còn $60/ thùng. Chỉ số dầu quốc tế, Brent, thối lui 1,5%, xuống còn $85.57/ thùng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm