Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân 'Sâu' - nhà sáng lập Twenty.Tools: 'Học hỏi kinh nghiệm bằng cách gặp ai cũng hỏi'

Huyền Trang
- 06:00, 09/11/2020

(DNTO) - Lê Huỳnh Kim Ngân hay còn gọi là Ngân “Sâu”, người sáng lập Twenty.Tools và cộng đồng khởi nghiệp Launch cho biết, để có những kiến thức chia sẻ cho mọi người, chị không ngừng học hỏi bằng cách đọc sách, nghiên cứu, làm bạn với Goolge, thậm chí gặp ai cũng hỏi.

Lê Huỳnh Kim Ngân là người đã cùng với Golden Gate Ventures tổ chức Vietnam Venture Summit 2019 với sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới đến với Việt Nam. Ảnh: T.L.

Lê Huỳnh Kim Ngân là người đã cùng với Golden Gate Ventures tổ chức Vietnam Venture Summit 2019 với sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới đến với Việt Nam. Ảnh: T.L.

Luôn đặt một câu hỏi cho nhiều người

Đắm mình trong giới khởi nghiệp công nghệ hơn gần 10 năm nay, từng được TechinAsia giới thiệu là 1 trong 10 người nên gặp khi đến Việt Nam tìm hiểu về khởi nghiệp, Lê Huỳnh Kim Ngân hay còn gọi là Ngân “Sâu” luôn biết cách truyền tải những câu chuyện, thông điệp và kiến thức về khởi nghiệp một cách lý thú và hấp dẫn thông qua những bài viết của mình.

Tuy nhiên, cách đây hơn chục năm, giống như nhiều bạn trẻ khác, sau khi tốt nghiệp đại học tại Singapore về nước, Ngân “Sâu” không có nhiều kiến thức về khởi nghiệp, không biết làm sao để gọi vốn nhà đầu tư cũng như khó có thể tìm kiếm những trang thông tin cung cấp các kiến thức về khởi nghiệp.

Từ những nhu cầu của cá nhân, lại nhận thấy bản thân có khả năng viết, khả năng thu thập và tổng hợp thông tin, Ngân nảy sinh ý tưởng tạo ra kênh blog để cung cấp các kiến thức về khởi nghiệp.

“Thời điểm đó chắc chắn không nhiều người nói về khởi nghiệp và Ngân muốn nói nhiều hơn về khởi nghiệp để chia sẻ kiến thức cho mọi người. Ngân tiếp cận với các nhà đầu tư tại Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Venture, may mắn được hỗ trợ và từ đó có cộng đồng Launch với hơn 40.000 thành viên như bây giờ”.

Tuy nhiên, với một cô sinh viên mới ra trường, kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm chưa có, để trau dồi kiến thức về kinh doanh, thời điểm đó, Kim Ngân dành thời gian làm bạn với Google, tìm tòi các tài liệu nước ngoài viết về vấn đề khởi nghiệp, tiếp đó học tập thêm kiến thức từ bạn bè xung quanh. Ngoài ra, cô gái trẻ còn rất năng nổ đến các sự kiện liên quan về kinh tế để học hỏi kinh nghiệm.

“Đi sự kiện tôi hỏi rất nhiều, gặp ai tôi cũng hỏi và câu cửa miệng là tôi không biết vấn đề này, anh chị có thể giải đáp giúp tôi hay không. Thậm chí, kể cả những chuyện Ngân đã hỏi nhiều lần nhưng cách đặt vấn đề luôn ở vị thế mình không biết để được học những cái mới vì mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau. Đó là cách tôi bắt đầu quá trình khởi nghiệp”.

10 năm lăn lộn trong hệ sinh thái khởi nghiệp, Ngân “Sâu” tự nhận thấy mình có tính cách “chả thèm chóng chán”, nên hay bị cuốn hút bởi những điều mới từ khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp. Kim Ngân cũng tâm sự, trong hành trình khởi nghiệp của cô, đau thương nhiều không đếm xuể. Vì vậy, những câu chuyện về khởi nghiệp được Ngân chia sẻ trên blog đều là những chuyện bản thân từng trải qua mà cô muốn chia sẻ cho mọi người.

“Như khi tôi 18 tuổi, lần đầu mở công ty chỉ nghĩ đến việc đăng kí giấy phép kinh doanh, còn lại không có sự chuẩn bị nào hết. Thậm chí bây giờ tôi vẫn còn rất nhiều vấp ngã trong kinh doanh, nhưng mỗi lần như vậy lại có thêm bài học để tôi càng hiểu hơn và muốn chia sẻ lại cho các bạn trẻ khởi nghiệp”.

Không muốn phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp giống nam giới

Hiện Ngân

Hiện Ngân "Sâu" đã đi qua 34 nước để tìm hiểu văn hóa và hệ sinh thái khởi nghiệp ở mỗi quốc gia. Ngân cho biết, sắp tới cô sẽ dành nhiều thời gian nghiên cứu hệ sinh thái khởi nghiệp tại Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Trong quá trình tìm hiểu tài liệu kinh doanh, Lê Huỳnh Kim Ngân cho biết, cô rất thích dịch các tài liệu nước ngoài. Tuy nhiên đa phần các cuốn sách về lãnh đạo, quản lý và khởi nghiệp kinh doanh đa phần được viết bởi tác giả là nam. Vì vậy, phụ nữ đọc những tài liệu này sẽ bị ảnh hưởng bởi phong cách lãnh đạo doanh nghiệp của nam giới.

Trong lúc đang loay hoay tìm hướng xử lý tài liệu, Ngân “Sâu” được truyền cảm hứng bởi những câu nói của nữ tỷ phú tự thân người Mỹ Sara Blakely – CEO Spanx - thương hiệu đồ lót hàng triệu đô la.

“Sara Blakely nói một câu mà tôi nhớ đến tận bây giờ: Phụ nữ có cách lãnh đạo của riêng họ và cổ dùng sự nữ tính của mình để điều hành công ty chứ không nhất thiết theo phong cách lãnh đạo của nam giới. Đó là điều tôi ấn tượng nhất trong hành trình khởi nghiệp và hỗ trợ cho các phụ nữ khởi nghiệp của mình”.

Cũng theo quan điểm của Lê Huỳnh Kim Ngân, hiện nhiều công ty cho rằng phải có chế độ để tạo điều kiện cho nhân viên nữ. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên tiếp cận với nam giới, tạo điều kiện cho nam giới có thể giúp đỡ bạn gái, vợ mình.

“Ví dụ thay vì tổ chức sự kiện cho phụ nữ, tại sao không có những buổi dành cho các ông chồng chia sẻ với nhau cách quản lý gia đình, chăm sóc vợ con, bởi trách nhiệm gia đình phải cả hai giới đều gánh vác. Vì vậy làm sao để mọi người xung quanh hiểu được và giúp người phụ nữ có thể học hỏi và có cơ hội phát triển bản thân”.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho chị em phụ nữ có cơ hội phát triển bản thân, Ngân “Sâu” cho biết, nhiều sự kiện tổ chức vào khung giờ từ 7-9g tối, Ngân và ekip đều tìm người giữ trẻ và thiết kế không gian cho trẻ vui chơi, giúp những phụ nữ có gia đình yên tâm vừa tham dự chương trình, vừa không vướng bận chuyện con cái.

"Phụ nữ có rất nhiều khả năng tiềm tàng, chỉ cần có cơ hội phát triển sẽ bộc phát mạnh mẽ. Vì vậy các doanh nghiệp công nghệ nên tìm cách để giữ chân những nhân viên nữ tài năng", Lê Huỳnh Kim Ngân bộc bạch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Xem thêm