Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xây dựng website hỗ trợ doanh nghiệp Việt vượt qua dịch Covid-19

Hương Giang
- 12:21, 04/12/2020

(DNTO) - Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, vượt qua đại dịch Covid-19, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phối hợp với Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Chương trình Aus4Reform) do Chính phủ Australia tài trợ, xây dựng website Hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: T.L

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: T.L

Nhóm doanh nghiệp yếu thế đang chịu nhiều thiệt thòi

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020, đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tính đến đến cuối tháng 3/2020, đã có khoảng 65,5% doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí hoạt động thường xuyên, 35,3% phải cắt giảm lao động, 34% phải cắt giảm lương nhân công lao động và 34,5% đã phải cho lao động nghỉ việc không lương.

Nếu dịch Covid-19 kéo dài đến hết năm 2020, khoảng 39,3% doanh nghiệp sẽ phá sản. Tính đến tháng 10 năm nay, hơn 70.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và đóng cửa, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) và hộ kinh doanh cá thể, ảnh hưởng tới hơn 31 triệu người lao động.

Những doanh nghiệp đang chịu tác động nghiêm trọng nhất từ dịch Covid-19 tại Việt Nam chính là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghề nông nghiệp, địa bàn khó khăn. Đây là nhóm doanh nghiệp yếu thế đang chịu nhiều thiệt thòi.

Do khó khăn về nguồn lực, nhóm doanh nghiệp này thường gặp khó khăn nhất khi nắm bắt kịp thời các chính sách hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, để từ đó tận dụng được các cơ hội để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhóm doanh nghiệp này cũng ít có cơ hội để phản ánh khó khăn, vướng mắc của mình tới các cơ quan nhà nước (các doanh nghiệp yếu thế nói trên chiếm tới khoảng 90% trong số 800.000 doanh nghiệp hiện nay trên cả nước).

Dù số thuế đóng góp ngân sách nhà nước còn khiêm tốn, nhưng nhóm doanh nghiệp này đang tạo ra lượng công ăn việc làm đáng kể cho người lao động, từ đó góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội tại Việt Nam.

Qua rà soát nhanh của VCCI và phản ánh từ thực tiễn, nhóm doanh nghiệp yếu thế đang gặp rất nhiều khó khăn khi tìm hiểu về các gói hỗ trợ phù hợp và càng khó khăn hơn khi thực hiện các thủ tục cần thiết để có được gói hỗ trợ một cách nhanh nhất.

Website hỗ trợ doanh nghiệp Việt vượt qua Covid-19

Trong bối cảnh này, VCCI đã phối hợp cùng với Chương trình “Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam” (Chương trình Aus4Reform) do Chính phủ Australia tài trợ xây dựng website Hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với Covid-19.

Nhóm doanh nghiệp yếu thế đang gặp rất nhiều khó khăn khi tìm hiểu về các gói hỗ trợ phù hợp. Ảnh: T.L

Nhóm doanh nghiệp yếu thế đang gặp rất nhiều khó khăn khi tìm hiểu về các gói hỗ trợ phù hợp. Ảnh: T.L

Website: https://hotro.vibonline.com.vn do VCCI xây dựng và quản trị trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân nhỏ và siêu nhỏ, tiếp cận và tận dụng hiệu quả các chính sách hỗ trợ nhằm ứng phó kịp thời với tác động của dịch Covid-19.

Mục tiêu của website nhằm tạo ra một kênh thông tin hiệu quả góp phần hỗ trợ nhóm các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp tại địa bàn khó khăn, các doanh nghiệp yếu thế…

Giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng các thông tin về các chương trình, chính sách của Chính phủ và chính quyền các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với đại dịch Covid-19. Theo đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về chính sách hỗ trợ, thủ tục để thụ hưởng các chương trình hỗ trợ theo nhóm ngành nghề, quy mô doanh nghiệp, địa bàn.

Tin nên đọc

Bên cạnh đó, nắm bắt kịp thời nhu cầu hỗ trợ của nhóm các doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, phản ánh kịp thời tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cả ở Trung ương và địa phương.

Vào website Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19, các doanh nghiệp có thể cập nhật các gói hỗ trợ hiện hành của nhà nước dành cho các doanh nghiệp vượt qua Covid-19; các chính sách, thông tin hỗ trợ theo lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp; tìm kiếm các văn bản chính sách hỗ trợ theo bộ ngành, địa phương ban hành văn bản.

Tham gia các diễn đàn trao đổi về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19; chia sẻ các kinh nghiệm tốt đã được áp dụng tại các tỉnh thành phố trên cả nước trong hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua Covid-19…

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm