Thứ ba, 18/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Nam trở thành vùng trồng đậu đỏ của Nhật Bản

Vũ Yến
- 11:30, 25/11/2021

(DNTO) - Hôm nay, 25/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Công ty Mia Group (Việt Nam) và Công ty Endo Seian (Nhật Bản) đã ký thoả thuận hợp tác dài hạn để xuất khẩu đậu đỏ và các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ sang Nhật Bản.

Đại diện Công ty Mia Group (Việt Nam - bên trái) và Công ty Endo Seian (Nhật Bản) tại buổi ký thoả thuận hợp tác. Ảnh: NH

Đại diện Công ty Mia Group (Việt Nam - bên trái) và Công ty Endo Seian (Nhật Bản) tại buổi ký thoả thuận hợp tác. Ảnh: NH

Theo thoả thuận, hai bên sẽ hợp tác phát triển vùng trồng đậu đỏ theo quy trình trồng trọt hữu cơ của Nhật Bản và xây dựng cơ sở chế biến đậu đỏ tại Việt Nam, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của Nhật Bản để xuất khẩu sang nước này.

Mục tiêu sẽ là xuất khẩu 20.000 tấn đậu đỏ và sản phẩm chế biến từ đậu đỏ từ Việt Nam sang Nhật Bản trong vòng 5 năm tới. Sản lượng xuất khẩu có thể tăng lên tuỳ theo khả năng đáp ứng của phía Việt Nam.

Theo đại diện Công ty Mia Group, hai bên đã thống nhất chọn Sơn La làm vùng trồng đậu đỏ. Trước mắt, hai bên sẽ thử nghiệm trồng trên diện tích 12ha. Giữa hoặc cuối tháng 12/2021 các đơn vị sẽ làm việc với tỉnh Sơn La để khoanh vùng trồng, cải tạo đất theo sự hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản. Đến khoảng tháng 2/2022 sẽ gieo hạt vụ đầu tiên và sau khoảng  4-5 tháng sẽ có sản phẩm đậu đỏ.

Công ty Endo Seian có hơn 70 năm kinh nghiệm kinh doanh nông sản, chuyên thu mua, nhập khẩu, chế biến các loại nông sản, đặc biệt là đậu đỏ để phân phối và phục vụ thị trường Nhật Bản, cũng là đối tác với các chuỗi siêu thị tiện lợi lớn tại Nhật như 7-eleven, Circle K…

Mục tiêu của việc ký kết hợp tác lần này, theo ông Shinichi Endo, Tổng giám đốc của Endo Seian là xây dựng được vùng trồng hữu cơ, bền vững, đạt chất lượng cao để phát triển các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường Nhật Bản.

“Nhu cầu đậu đỏ tại Nhật Bản rất lớn, yêu cầu chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng rất cao. Hợp tác với Mia Group không chỉ là xuất nhập khẩu đơn thuần, chúng tôi sẽ cùng với Mia Group để đảm bảo quy trình trồng trọt và chế biến đáp ứng các yêu cầu chất lượng khắt khe của Nhật Bản, từ đó sẽ nhân rộng mô hình hợp tác này đem lại lợi ích cho cả hai bên”, ông Shinichi Endo chia sẻ thêm.

Công ty Mia Group chuyên kinh doanh, xuất nhập khẩu, phân phối các sản phẩm nông nghiệp, trái cây, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với đối tác Nhật Bản trong lĩnh vực trái cây.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Chủ tịch HĐQT Mia Group cho biết, thoả thuận hôm nay là bước đi tiếp theo của Mia Group thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường, ứng dụng nông nghiệp thông minh, hữu cơ và tìm đầu ra ổn định cho nông sản của Việt Nam.

Cuối tháng 10/2021, Mia Group cũng đã ký thoả thuận với Công ty Kaira Clan của Phần Lan để triển khai dự án chuyển giao công nghệ nông nghiệp thông minh, chuyển đổi số trong nông nghiệp, thoả thuận với Công ty MCE của Hà Lan để xuất khẩu nông sản, trái cây Việt Nam sang EU trên cơ sở Hiệp định EVFTA giữa EU và Việt Nam.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm