TP.HCM có 3.001 điểm bán hàng bình ổn, 388 điểm bán hàng lưu động
(DNTO) - Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện thành phố có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, 388 điểm bán hàng bình ổn lưu động được phân bổ khắp các quận huyện.
Theo đó, có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi được phân bổ rộng khắp địa bàn các quận huyện, TP Thủ Đức.
Sở Công thương cho biết đã tổ chức huy động nhiều nguồn lực, kết nối các hệ thống phân phối, các doanh nghiệp lĩnh vực thương mại, logistics, tổ chức các điểm bán hàng bình ổn lưu động, đưa hàng tới tận tay người dân.
Tính đến ngày 17/7, có 388 điểm bán hàng lưu động bình ổn. Trong đó, Sở Công thương tổ chức 130 điểm bán, Viettel Post và VN Post tổ chức 258 điểm bán.
Theo đại diện Sở Công thương TP.HCM, số lượng các điểm bán trên sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi có nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia.
Đối với các chợ truyền thống, Sở cho biết ngoài thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, nhiều chợ sẽ kiểm soát số lượng người ra vào chợ thông qua việc phát phiếu, quét mã QR đến và đi bằng ứng dụng "Vietnam Health Declaration"; áp dụng phương án "thẻ ra vào chợ"…
Ngoài ra, Sở Công thương đang phối hợp Sở Thông tin Truyền thông triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động các chợ truyền thống.
Cụ thể, đã triển khai thí điểm mô hình "app đặt lịch đi chợ dành cho người dân" (tại chợ Tân Chánh Hiệp, quận 12); mô hình "tổng đài đặt lịch đi chợ" (chợ Bình Thới, quận 11). Trên cơ sở đánh giá hiệu quả tại các chợ thí điểm, sẽ triển khai nhân rộng đến các chợ truyền thống trên địa bàn.
Cũng theo thông tin từ Sở Công thương, về việc mở cửa hoạt động trở lại các chợ truyền thống trên địa bàn, hiện thành phố đã có chủ trương theo đó, để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa lương thực thực phẩm thiết yếu cho nhân dân được nhanh chóng, kịp thời nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Các chợ đang tạm ngưng hoạt động chỉ được mở trong điều kiện đảm bảo an toàn, kiểm soát dịch bệnh là yêu cầu có tính bắt buộc. Có biện pháp kiểm soát hướng dẫn lưu lượng, mật độ tiểu thương bán hàng, mật độ người đi chợ đảm bảo 5k. Tổ chức mua bán tránh tiếp xúc tối đa giữa tiểu thương và người mua, khuyến khích bán hàng đồng giá ngành hàng bán phục vụ thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả…