Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tâm thư của vị CEO không cản được đà rơi của cổ phiếu kỳ lân VNG

Thư Linh
- 17:24, 09/09/2024

(DNTO) - Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.

Đáng nói, diễn biến trên diễn ra đúng ngày sinh nhật 20 năm của Công ty cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ), từng được định giá  hơn 1 tỷ USD và trở thành kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam.

"Chúng ta mơ ước sẽ tạo ra những sản phẩm cho hàng chục triệu người dùng và cùng nhau tạo dựng một công ty Internet thành công. Hiện tại, dù VNG vẫn còn nhỏ khi so sánh với những công ty công nghệ lớn trong khu vực và trên thế giới, nhưng chúng ta thực sự có thể tự hào khi đã hiện thực hóa được giấc mơ lãng mạn này", Tổng giám đốc VNG, Lê Hồng Minh, có tâm thư được đăng tải trên trang web doanh nghiệp nhân sự kiện trọng đại này.

Vị Tổng giám đốc đặt kỳ vọng về 10 năm tới, kỳ sinh nhật lần thứ 30, VNG sẽ trở thành một công ty AI. "VNG sẽ trở thành một doanh nghiệp công nghệ được ngưỡng mộ và tạo ra ảnh hưởng tích cực lớn nhất ở Việt Nam và khu vực trong việc liên tục thay đổi, sáng tạo những sản phẩm mới. Chúng ta mơ ước dù VNG là một công ty trưởng thành nhưng vẫn luôn lãng mạn, nhiệt huyết, và bay bổng, mãi như tuổi lên hai", ông cho biết.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

VNZ lên sàn lần đầu vào tháng 1/2023 với mức giá khởi điểm 240.000 đồng/cp và liên tục đi lên đến chóng mặt, chạm đến mức thị giá trên 1 triệu đồng/cp chỉ sau vài tuần giao dịch. Hiện tại, dù đã giảm gần 40% so với mức giá ngày đầu năm và giảm tới 25% trong tuần qua, nhưng VNZ vẫn là cổ phiếu có mức giá đứng đầu, vượt xa các cổ phiếu khác thuộc nhóm cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường.

Tại VNG, lượng cổ phiếu do nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ lên tới 49% cổ phần doanh nghiệp. Trong khi đó, cơ cấu cổ đông khá cô đặc khi nhà đầu tư tổ chức nắm giữ hơn 85% cổ phần, lãnh đạo và nội bộ doanh nghiệp chiếm hơn 11%. Điều này cho thấy, với hơn 35,8 triệu cổ phiếu được niêm yết nhưng hiện chỉ có một tỷ lệ nhỏ trôi nổi được giao dịch trên thị trường. Theo đó, lượng cổ phiếu giao dịch ở mỗi phiên thường không nhiều và thị giá cổ phiếu cũng dễ bị ảnh hưởng nếu có bất thường nào xảy ra.

Phiên giao dịch hôm nay, VNZ chỉ có hơn 27 ngàn đơn vị được khớp lệnh, kết phiên chiều dư bán áp đảo khi còn hơn 12 ngàn đơn vị, nhưng chiều dư mua khá ít, thậm chí có thời điểm trắng bảng. Đây cũng là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của VNZ, với mức giảm tổng cộng hơn 24%, vốn hoá thị trường cũng giảm sâu từ mức gần 15 ngàn tỷ đồng xuống còn hơn 11 ngàn tỷ đồng.

Một diễn biến khác tại công ty kỳ lân này, sáng 7/9, phía công ty này thông báo, ông Kelly Wong, Phó Tổng giám đốc, sẽ đảm nhiệm cương vị Quyền Tổng giám đốc VNG, đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp tiếp tục vận hành ổn định. Sau một số thông tin không đáng có từ doanh nghiệp, và sự xuất hiện của ông Kelly Wong ở cương vị mới thay ông Lê Hồng Minh, đã khiến nhiều đồn đoán không hay từ phía doanh nghiệp khiến VNZ bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc của VNG, cá nhân nắm tỷ lệ cổ phần cao nhất 7,09% tính đến cuối năm 2023 với 2,5 triệu cổ phiếu. Như vậy, nếu với tỷ lệ này và mức giá hôm nay, ông Minh hiện có khoảng 997 tỷ đồng trên sàn chứng khoán từ cổ phiếu VNZ. So với thời điểm tháng 6, khi VNZ duy trì trên 600 ngàn đồng mỗi cổ phiếu thì tài sản của vị này bị sụt giảm đáng kể.

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán 6 tháng đầu năm, mức lợi nhuận sau thuế hợp nhất lỗ trên 585 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức lỗ 520 tỷ đồng trước kiểm toán và so với cùng kỳ năm ngoái mức lỗ này đã giảm trên 50%. Theo giải thích của doanh nghiệp, nguyên nhân đến từ việc thay đổi chính sách kế toán theo cơ sở phi hồi tố, doanh thu trò chơi trực tuyến sẽ được ghi nhận cho phần nghĩa vụ chưa hoàn thành áp dụng từ 1/1/2023. Tháng 8 vừa qua, doanh nghiệp này phải nộp phạt hơn 157 triệu đồng do công bố thông tin thiếu sự minh bạch, không đúng quy định của pháp luật.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index cũng giảm hơn 6 điểm, thanh khoản thấp với hơn 13 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 tuần
Xem thêm