SATRA: Khó khăn, thách thức là cơ hội để bứt phá
(DNTO) - Năm 2021 được ví như “nốt trầm” của kinh tế TP.HCM khi mọi hoạt động sản xuất kinh doanh ngưng trệ do dịch Covid-19. SATRA cũng nằm trong vùng ảnh hưởng ấy, nhưng “trong thách thức luôn có cơ hội” - ông Lâm Quốc Thanh, Tổng giám đốc SATRA khẳng định với Tạp chí Doanh Nhân Trẻ Việt Nam.
Phóng viên: Thưa ông, nhìn lại kết quả hoạt động của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) trong năm 2021, điều gì khiến ông tâm đắc nhất?
Ông Lâm Quốc Thanh: Năm 2021, dịch Covid-19 lan rộng trên địa bàn TP.HCM gây thiệt hại lớn về nhiều mặt, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong những giai đoạn chuyển tiếp, thành phố điều chỉnh các quy định về phòng, chống dịch, SATRA cũng không nằm ngoài ảnh hưởng đó.
Tổng công ty đã thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch nhằm siết chặt các biện pháp phòng. chống dịch; xin cấp Giấy đi đường cho cán bộ, nhân viên (CB-NV) làm nhiệm vụ; đăng ký QR-code luồng xanh cho xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa trong hệ thống; chỉ đạo thực hiện phương thức làm việc “3 tại chỗ”, làm việc ½ tổng số CB-NV; xây dựng và đăng ký bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn TP.HCM
Bên cạnh đó, tổng công ty cùng các doanh nghiệp thành viên tích cực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố, các sở, ban ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiến hành nhiều biện pháp với “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa chủ động duy trì sản xuất kinh doanh.
SATRA cũng phối hợp với các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM triển khai nhanh, hiệu quả các chương trình đi chợ hộ, các combo giao hàng, cung cấp hàng hóa đến những vùng cách ly khắp các quận huyện; thực hiện “gói an sinh” cho UBMTTQVN tỉnh Bình Dương với tổng trị giá khoảng 54 tỷ đồng với 217.890 combo; cung cấp 6.000 combo hàng hóa cho UBMTTQVN TP.HCM với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng...
Điều tôi tâm đắc, trong hoàn cảnh giãn cách xã hội ở mức cao nhất nhưng hệ thống bán lẻ SATRA và các đơn vị thành viên đã chủ động chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu, nguồn hàng để thực hiện đúng kế hoạch sản xuất, dự trữ, kinh doanh hàng hóa, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu thị trường, triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến dịch Covid-19; tham gia tốt chương trình Bình ổn thị trường.
Trong thách thức luôn có cơ hội, giải pháp thích ứng và chiến lược đầu tư kinh doanh của SATRA trong năm 2022 được hoạch định như thế nào thưa ông?
Trước mắt, SATRA tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND TP.HCM về những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, theo đó tổng công ty sẽ chú trọng thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ: Vừa chống dịch, vừa ổn định sản xuất kinh doanh. Đồng thời xây dựng, triển khai kế hoạch phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn bình thường mới; tạo mọi điều kiện nhằm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh với những đơn vị có tiềm lực như Vissan, Chợ Bình Điền, Cofidec, hệ thống bán lẻ Satra… nhằm tạo lực kéo cho những đơn vị còn lại cùng phát triển.
Cơ cấu hợp lý với lĩnh vực và ngành nghề chính là thương mại - dịch vụ - sản xuất chế biến lương thực, thực phẩm; phục hồi, thích nghi, phát triển và mở rộng hệ thống phân phối; Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh, tăng cường năng lực quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn bình thường mới.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển hệ thống phân phối, cơ sở hạ tầng thương mại dịch vụ, sản xuất chế biến lương thực - thực phẩm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần.
Năm 2022, SATRA cũng sẽ đưa liên kết và hợp tác thương mại đi vào thực chất hơn nữa. Cụ thể, thời gian tới chúng tôi sẽ triển khai thực hiện nhiều chương trình liên kết và hợp tác thương mại nhằm kết nối chặt chẽ các lĩnh vực sản xuất, bán buôn, bán lẻ nhằm khai thác triệt để sức mạnh liên kết nội bộ trong toàn hệ thống, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Đồng thời tăng cường liên kết hợp tác thương mại với các đơn vị khác ngoài hệ thống thuộc tổng công ty để đảm bảo nguồn cung dồi dào cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.
Chuyển đổi số là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian gần đây, SATRA hẳn không nằm ngoài “cuộc đua” này để tạo đà cho những bước nhảy vọt sắp tới, trước mắt là trong năm 2022, thưa ông?
Đây là một trong những vấn đề được ban lãnh đạo SATRA rất quan tâm. Thời gian qua, SATRA từng bước triển khai, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng số hóa vào hoạt động để tăng năng suất lao động; đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử, logistic góp phần tăng doanh thu của tổng công ty.
Xin cảm ơn ông!