Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Rất nguy hiểm khi để lộ thông tin căn cước công dân

Lương Gia Cát Tường
- 21:08, 24/05/2022

(DNTO) - Gần đây, tình trạng các loại tội phạm công nghệ cao càng tỏ ra tinh vi khi lợi dụng thông tin từ căn cước công dân gắn chip thu thập được để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhiều người đã trở thành nạn nhân oan uổng bởi trò lừa đảo này.

Thẻ căn cước gắn chip hay thẻ căn cước điện tử (e-ID) là một loại giấy tờ tùy thân đang được sử dụng trong nhân dân, một loại thẻ có thể xem là thiết bị nhận dạng thông minh đóng vai trò là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Ngoài việc mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin quan trọng của mỗi cá nhân, thẻ căn cước điện tử còn có thể giúp người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ thay cho hàng loạt giấy tờ khác nhau.

Nhận ra tác dụng quan trọng này, các thành phần lừa đảo đã tìm nhiều cách để chiếm dụng thông tin trên căn cước công dân của người dân hòng trục lợi bằng các hành vi vi phạm pháp luật.

Mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin quan trọng của mỗi cá nhân. Ảnh: TL

Mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin quan trọng của mỗi cá nhân. Ảnh: TL

Tại một số địa phương trên cả nước, nhất là ở các vùng sâu vùng xa, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, các đối tượng xấu nêu ra nhiều lý do khác nhau thuyết phục người dân xin được chụp ảnh căn cước công dân (CCCD) rồi trả tiền thù lao. Nhiều người đã sụp bẫy bởi chiêu trò này.

Một cách để lộ thông tin CCCD thường gặp nữa là tự chụp hình gửi cho người khác nhằm đăng ký khám bệnh từ xa, đăng ký thuê bao trả sau, vay tiền… Thậm chí vô tư chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng xã hội. Đây là hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà đôi khi chúng ta vì vô ý không nhận ra.    

Khi “lấy cắp” được thông tin từ CCCD, các đối tượng xấu, nhất là các loại tội phạm công nghệ cao sẽ lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như tự ý đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, đăng ký thuê bao trả sau, đăng ký mã số thuế ảo… một cách dễ dàng.

Trong các hành vi vi phạm thì hành vi phổ biến mà đối tượng xấu thực hiện là vay tiền trên app. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online với thủ tục đơn giản, chỉ cần chụp hình ảnh CCCD hai mặt là có thể hoàn tất hợp đồng vay tiền và giải ngân một cách nhanh chóng, bỏ qua khâu xác minh chính chủ, hoặc xác minh sơ sài… Lợi dụng sơ hở này, các đối tượng xấu tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, sau đó chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm chiếm đoạt. tiền thông qua hợp đồng vay.

Bên cạnh đó, không loại trừ nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên, thường mua lại thông tin CCCD của người khác để đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Cũng có nhiều công ty chọn hình thức ra thông báo tuyển dụng nhân sự trên mạng không giới hạn số lượng với mức lương cao để thu hút người khác nộp hồ sơ xin việc. Tất nhiên trong hồ sơ xin việc phải đính kèm CCCD chụp hai mặt.    Chiêu cuối cùng của họ là thông báo hồ sơ không trúng tuyển rồi chiếm đoạt thông tin CCCD.   

Đơn giản hơn, nhiều người bị lợi dụng việc sử dụng hình ảnh CCCD hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, để thực hiện những cuộc gọi quốc tế hoặc trong nước gây ra mất tiền một cách vô tội vạ.

Để phòng ngừa những đối tượng xấu lấy thông tin trục lợi, người dân không nên đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD lên các trang mạng xã hội, cần cân nhắc khi cung cấp thông tin CCCD cho tổ chức, cá nhân, hoặc các dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân, không nên cho người khác mượn CCCD, tuyệt đối không chia sẻ hoặc cho người khác chụp hình CCCD.

 

Hành vi phổ biến mà đối tượng xấu thực hiện khi đánh cắp được thông tin CCCD là vay tiền trên app. Ảnh: TL

Hành vi phổ biến mà đối tượng xấu thực hiện khi đánh cắp được thông tin CCCD là vay tiền trên app. Ảnh: TL

Khi mất CCCD, cần trình báo kịp thời để có căn cứ chứng minh bản thân không có liên quan trong trường hợp số CCCD bị kẻ xấu lợi dụng.  

Trong trường hợp nghi vấn hoặc bị lừa lấy thông tin CCCD để đi vay tiền, đăng ký mở tài khoản ngân hàng hay đăng ký thuê bao trả sau hoặc dùng để đăng ký mã số thuế ảo… người dân cần nhanh chóng thông báo với đơn vị có liên quan để kịp thời xử lý, đồng thời liên hệ đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ nhanh nhất.

 "Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân không nên đăng tải chia sẻ hình ảnh. Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đang tập trung xây dựng các giải pháp để đảm bảo an ninh an toàn thông tin công dân" - Thiếu tá Phạm Ngọc Hiển - Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được ghi nhận thành tựu khi đóng góp cho sự phát triển tên tuổi của Sơn Tùng M-TP tại M-TP Entertaiment, nhưng Châu LÊ sau đó đã chọn hoạt động độc lập khi thành lập BAA, dẫn dắt tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam, Quỹ học bổng Lotte Scholarship Foundation đã trao 76 suất học bổng tới các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích xuất sắc đến từ 9 trường đại học tại Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Suốt tuần qua, người dân thành phố hồi hộp theo dõi hành trình 200 cán bộ chiến sĩ của nhiều đơn vị Công an TP.HCM lần theo dấu vết, truy tìm tung tích, giải cứu hai bé gái 3 và 7 tuổi nghi bị bắt cóc khi đang đi bán hàng rong cùng mẹ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Câu chuyện nêu ra những hiểm họa khó lường với trẻ em mưu sinh trên đường phố.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
17 năm kể từ Mưa show, Phương Thanh mới làm đêm nhạc riêng của mình vì thế cô rất xúc động xen lẫn háo hức. Lần này, nữ ca sỹ chọn Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội để hội ngộ khán giả thủ đô. Cô sẽ trình bày những bản hit nhất sự nghiệp ca hát của mình để chiêu đãi người yêu nhạc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chàng Việt kiều trẻ Johnny Dương chính thức ra mắt MV đầu tay, debut thị trường showbiz Việt với vai trò ca sĩ. Trong sự kiện ra mắt, anh khoe giọng hát live khỏe khoắn cùng vũ đạo cuốn hút
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự tái hợp của Hồ Ngọc Hà và nhac sĩ Nguyễn Minh Cường với ca khúc "Tự nhiên" cùng với MV được thực hiện live vừa ra mắt công chúng đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xu hướng tìm đến các phương pháp "chữa lành" của các bạn trẻ hiện nay đang là vấn đề xã hội quan tâm. Tuy nhiên, lúc nào cần chữa lành và chữa lành ở đâu, với ai, bằng cách nào để không tiền mất tật mang rất cần sự tỉnh táo của người trong cuộc.  
6 ngày
Xem thêm