Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ra mắt sách ảnh 'Phút giây đáng nhớ', công bổ thành lập CLB 'Trái tim người lính miền Tây'

Giáng Ngọc
- 16:19, 08/12/2022

(DNTO) - CLB “Trái tim Người lính” cùng TT Công nghệ chống hàng giả Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, CLB “Mãi mãi tuổi 20”... phối hợp tổ chức giới thiệu sách ảnh tư liệu chiến trường Quảng Trị “Phút giây đáng nhớ” và ra mắt Ban Vận động thành lập CLB “Trái tim người lính miền Tây”.

“Phút giây đáng nhớ” là tập hợp các ảnh tư liệu quý về chiến trường Quảng Trị do cựu chiến binh (CCB), Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Vỹ chụp. 

CCB.TS Nguyễn Minh Vỹ trong buổi ra mắt sách ảnh “Phút giây đáng nhớ”. Ảnh: PV

CCB.TS Nguyễn Minh Vỹ trong buổi ra mắt sách ảnh “Phút giây đáng nhớ”. Ảnh: PV

CCB.TS Nguyễn Minh Vỹ sinh ngày 7/12/1945 tại Hải Dương. Năm 1965, khi đang là sinh viên năm thứ 2, Khoa Vô tuyến điện của Đại học Kỹ thuật thông tin (phân hiệu của Đại học Bách khoa Hà Nội), ông vinh dự là một trong số ít người được tuyển chọn về Trường Bồi dưỡng nghiệp vụ của “CP16” (mật danh của một đơn vị đặc biệt thuộc Bưu điện Trung ương). Ông nhận được lệnh điều động đi công tác phục vụ chiến đấu tại chiến trường miền Nam cuối năm 1966, với nhiệm vụ làm điện báo viên vô tuyến điện. Ông còn từng là Uỷ viên Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị và Bí thư Đoàn Khối cơ quan Tỉnh uỷ trong chiến tranh…

Cựu chiến binh Nguyễn Minh Vỹ tặng bức ảnh liệt sĩ Phạm Văn Cao do ông chụp tại chiến trường Quảng Trị đến thân nhân liệt sĩ. Ảnh: PV

Cựu chiến binh Nguyễn Minh Vỹ tặng bức ảnh liệt sĩ Phạm Văn Cao do ông chụp tại chiến trường Quảng Trị đến thân nhân liệt sĩ. Ảnh: PV

Gần 10 năm tại Quảng Trị - một trong những chiến trường gian khổ và ác liệt nhất trong chiến tranh Việt Nam, điện báo viên vô tuyến điện Nguyễn Minh Vỹ đã làm nhiệm vụ của một người lính trận. Ông đã trực tiếp chuyển và tiếp nhận hàng ngàn bức điện mật có nội dung quan trọng, nhiều lần giáp mặt với cái chết. Không chỉ vậy, bằng niềm đam mê chụp ảnh, ông đã ghi lại hàng ngàn bức ảnh đen trắng, phản ánh hoạt động của ngành Giao bưu và Thông tin, cùng cuộc chiến đấu của quân và dân Quảng Trị.

Đặc biệt, từ năm 1971, khi Phân xã TTXVN tại Quảng Trị được thành lập, Nguyễn Minh Vỹ đã trở thành một trong những phóng viên đầu tiên thường trú tại đây. Ông bám sát bộ đội trong các trận đánh. Đó là những khoảnh khắc vô giá của lịch sử và vô tình Nguyễn Minh Vỹ đã đóng vai trò như một phóng viên chiến trường, một người “ghi nhật ký” bằng ảnh và một nhân chứng lịch sử.

: Ra mắt Ban vận động thành lập Câu lạc bộ “Trái tim người lính miền Tây”.

: Ra mắt Ban vận động thành lập Câu lạc bộ “Trái tim người lính miền Tây”.

Rất nhiều bức ảnh trong số đó đã được TTXVN công bố trước năm 1975. Chiến tranh kết thúc, trở về với cuộc sống đời thường, Nguyễn Minh Vỹ đã tiếp tục theo học đại học. Lấy được bằng kỹ sư loại giỏi, ông được cử đi du học và đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Điện tử và Tự động hoá tại Liên Xô (cũ). Ông đã cộng tác với Tiến sĩ Ninh Văn Miển và Tiến sĩ Hoàng Văn Nghiên (sau là Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội), sáng lập và điều hành Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) nổi tiếng một thời. Tiếp đó, ông sáng lập Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam, trực tiếp làm Giám đốc và hoạt động cho đến ngày nay.

Năm 2015, như một sự hữu duyên, CCB.TS Nguyễn Minh Vỹ đã gặp Đại tá, CCB Đặng Vương Hưng - một nhà văn chuyên sưu tầm và giới thiệu tư liệu chiến tranh. Nhà văn Đặng Vương Hưng đã trợ giúp CCB. TS Nguyễn Minh Vỹ biên soạn tư liệu, viết chú thích ảnh và tổ chức bản thảo cuốn sách ảnh “Phút giây đáng nhớ” độc đáo về chiến trường Quảng Trị.

Cựu chiến binh Nguyễn Minh Vỹ trao tặng sách đến thư viện một số trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Cựu chiến binh Nguyễn Minh Vỹ trao tặng sách đến thư viện một số trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Bản thảo không chỉ được Nhà xuất bản Công an Nhân dân cấp phép ấn hành năm 2015, mà còn cho tái bản năm 2022. So với bản in lần đầu chỉ có 168 trang, bản in mới của “Phút giây đáng nhớ” đã được sửa chữa một số chi tiết và bổ sung thêm tư liệu ảnh, thành 204 trang.

Đặc biệt, bản in năm 2022 có thêm 3 chùm ảnh tư liệu về chiến trường Quảng Trị vô giá của Anh hùng LLVTND, Viện sĩ, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu (nguyên Uỷ viên TƯ Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng); Anh hùng LLVTND Thiếu tướng Trương Hữu Quốc (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Nhân dân- Bộ Công an) và CCB xe tăng, hoạ sĩ Lê Trí Dũng… 

BTC sách ảnh tư liệu chiến trường Quảng Trị “Phút giây đáng nhớ” và Ban vận động thành lập CLB “Trái tim người lính Miền Tây”.

BTC sách ảnh tư liệu chiến trường Quảng Trị “Phút giây đáng nhớ” và Ban vận động thành lập CLB “Trái tim người lính Miền Tây”.

CLB "Trái tim Người lính" là một tổ chức phi lợi nhuận; có điều lệ tổ chức hoạt động, logo nhận diện, pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; với tôn chỉ, mục đích: Kết nối và Chia sẻ - Tôn vinh và Tri ân, để góp phần "tiếp lửa truyền thống chống ngoại xâm" của những người lính nhiều thế hệ với tuổi trẻ hôm nay, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Tôn vinh và Tri ân” những người lính, những ai có công với nước; khuyến khích những người chuyên làm việc thiện, điều lành và lan toả những điều tốt đẹp trong cộng đồng xã hội là một trong những tôn chỉ mục đích của CLB “Trái tim người lính Việt Nam” và CLB “Mãi mãi tuổi 20”.

“Tiếp lửa truyền thống chống ngoại xâm” cho thế hệ trẻ là một hoạt động thường xuyên của CLB “Mãi mãi tuổi 20” và CLB “Trái tim người lính”, do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam bảo trợ truyền thông. Cũng trong sự kiện này, CCB.TS Nguyễn Minh Vỹ sẽ cùng nhóm tác giả tặng tượng trưng sách “Phút giây đáng nhớ” cho một số thư viện trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh, để các sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận với tác phẩm.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thái Hoà cùng dàn diễn viên chính của phim Cái giá của hạnh phúc như: Siêu mẫu Xuân Lan, Uyển Ân, Trương Thanh Long, Lâm Thanh Nhã,Trâm Anh, Hạ Anh, Bé Quyên,... đã có buổi show case, giới thiệu những hình ảnh của một gia đình thượng lưu, trong đó ông chủ Đinh Công Thoại (Thái Hoà đóng), có những cảnh diễn ấn tượng.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
6 ngày
Xem thêm