Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ông Joe Biden: Cuộc sống thăng trầm và giấc mộng tổng thống đã thành hiện thực?

VÂN TRÀ
- 08:41, 08/11/2020

(DNTO) - Tối 7/11 (giờ địa phương), ông Joe Biden, ứng viên Đảng Dân chủ đã đạt 273 phiếu đại cử tri sau khi thắng thêm bang Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri). Ngay sau đó, các hãng thông tấn CNN, Reuters, NBC, CBS, Fox News đã đồng loạt đưa tin ông Joe Biden sẽ là tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Ông Biden trong một sự kiện vận động cử tri. Ảnh: Reuters

Ông Biden trong một sự kiện vận động cử tri. Ảnh: Reuters

Cuộc sống thăng trầm

Con đường trở thành tổng thống Mỹ của ông Biden không hề suôn sẻ, kéo dài nhiều thập niên. Ông ra tranh cử tới 3 lần trong các cuộc bầu cử năm 1988, 2008 và 2020.

Năm 1987, ngay trước cuộc bầu cử năm 1988, ông Biden ra tranh cử tổng thống lần đầu tiên, nhưng sau đó ông thông báo rút khỏi đường đua sau khi bị cáo buộc đạo văn một bài phát biểu của lãnh đạo Đảng Lao động Anh lúc bấy giờ là Neil Kinnock.

Khoảng 20 năm sau chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên, ông Biden bắt đầu lại lần thứ hai vào năm 2008. Tuy nhiên, giấc mộng lần đó cũng không thành khi có quá ít phiếu bầu trong các cuộc họp kín ở Iowa do bị lu mờ trước các đối thủ nặng kí là ông Barack Obama và bà Hillary Clinton.

Giờ đây, sau gần nửa thế kỷ lăn lộn chính trường và hơn 30 năm kể từ những ngày đầu tiên bắt đầu thực hiện giấc mộng trở thành tổng thống Mỹ, căn cứ vào kết quả bầu cử 2020 được các hãng thông tấn phương Tây cập nhật, trên lý thuyết ông Joe Biden đã có thể trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng.

Trong cuộc sống gia đình, ông cũng nếm trải những bi kịch thăng trầm không kém. Ông Joe Biden (tên đầy đủ: Joseph Robinette Biden Jr.) sinh ra ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania vào ngày 20/11/1942 (hiện 77 tuổi).

Ông là con cả trong số 4 người con của một gia đình người Mỹ gốc Ireland. Thách thức lớn nhất của Joe Biden thời trẻ là vượt qua tình trạng nói lắp, vốn ảnh hưởng nhiều tới khoảng thời gian ông học trung học. Nhưng kỹ thuật luyện nói trước gương đã giúp ông vượt qua khó khăn sau vài tháng.

Vào thời kì khó khăn của những năm 1950, cha ông Biden (vốn là một nhân viên bán xe hơi cũ), bị mất việc nên đã chuyển cả gia đình đến Delaware, mảnh đất giúp ông bước chân vào nghiệp chính trị sau này.

Trong hai năm đầu ở Đại học Delaware, Biden thừa nhận ông chỉ hứng thú với bóng đá, tiệc tùng và các cô gái, nhưng đây cũng là khoảng thời gian ông phát triển mối quan tâm với chính trị, một phần do được truyền cảm hứng từ lễ nhậm chức của tổng thống John F. Kennedy năm 1961.

Năm 1972, Đảng Dân chủ khuyến khích chàng trai 29 tuổi Biden ra tranh cử thượng nghị sĩ đại diện bang Delaware, cạnh tranh với chính khách Cộng hòa J. Caleb Boggs vốn khá nổi tiếng. Dù ít người nghĩ ông có cơ hội, Biden vẫn cố gắng đi vận động cử tri với sự giúp đỡ chính của các thành viên gia đình.

Tháng 11 năm đó, trong cuộc đua sít sao với tỉ lệ cử tri đi bầu cao, Biden bất ngờ giành chiến thắng và trở thành thượng nghị sĩ trẻ thứ 5 trong lịch sử Mỹ.

Năm 1972, ông Joe Biden phải đối mặt với một bi kịch khủng khiếp tưởng chừng như không thể vượt qua khi người vợ trẻ Nellia và cô con gái 1 tuổi Naomi thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi thảm khốc, để lại ông Biden một mình nuôi hai con trai nhỏ tuổi. Cả hai đều bị thương nặng sau vụ tai nạn xe hơi.

Năm 2015, ông Biden tiếp tục chứng kiến mất mát to lớn khi người con trai cả Beau lúc này đang là tổng chưởng lý Delaware, ngôi sao đang lên của đảng Dân chủ qua đời vì ung thư não ở tuổi 46. Thảm kịch này đã ngăn cản ông Biden tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Năm 1975, ông Biden gặp người vợ thứ hai, bà Jill Jacobs và kết hôn 2 năm sau đó. Năm 1981, ông bà sinh một cô con gái là Ashley.

Ông Biden bế 2 con trai và vợ cũ Neilia năm 1972, chỉ vài tháng trước vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: AP

Ông Biden bế 2 con trai và vợ cũ Neilia năm 1972, chỉ vài tháng trước vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: AP

Bà Jill Biden sau này giúp sức cho chồng rất nhiều trong giai đoạn ông đảm nhiệm vị trí Phó Tổng thống dưới quyền ông Barack Obama. Riêng người con trai Hunter Biden, từng vật lộn với chứng nghiện rượu và ma túy, buộc phải xuất ngũ năm 2014 sau khi bị phát hiện dương tính với cocaine. Hunter có một thời gian từng phục vụ trong hội đồng quản trị Burisma - công ty khí đốt của Ukraina.

Tin nên đọc

Giấc mộng đã thành hiện thực sau hơn 30 năm?

Một lần nữa ông Biden gia nhập đường đua vào Nhà Trắng vào tháng 4/2019, khi ông chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Sau ngày bầu cử sơ bộ diễn ra vào tháng 3/2020, đường đua vào Nhà Trắng hiện rõ 2 gương mặt sáng giá: Joe Biden và thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Đến tháng 4/2020, ông Bernie Sanders, đối thủ cuối cùng của Biden ngừng chiến dịch tranh cử, và lúc đó ông Biden rộng đường hơn, chuyển sang tập trung đối đầu ông Trump.

Với chiến thắng như báo đài phương Tây cập nhật, ông Joe Biden trên lý thuyết sẽ là tổng tống lớn tuổi nhất nước Mỹ vào lúc tuyên thệ nhậm chức, 78 tuổi.

Trong đánh giá y tế công khai về ông Biden cuối năm 2019, các bác sĩ nhận xét ông là một người đàn ông 78 tuổi khỏe mạnh, hoạt bát, đủ sức đảm nhiệm thành công nhiệm vụ của một tổng thống.

Theo báo cáo, ông Biden cao 1,81m, nặng 80kg, không hút thuốc, không uống rượu và tập thể dục 5 lần/tuần.

Năm 2008, ông Biden may mắn được ông Obama lựa chọn làm bạn đồng hành và trở thành trợ thủ đắc lực cho Tổng thống Obama trên cương vị Phó Tổng thống suốt 2 nhiệm kì.

Dưới thời Tổng thống Obama, ông Biden đã thể hiện là một người gỡ rối các vấn đề về chiến tranh, đối ngoại và đối nội về kiểm soát súng và chính sách tài chính.

Rời ghế Phó Tổng thống năm 2017, ông Joe Biden bất ngờ nhận được phần thưởng cao quý, Huân chương Tự do Tổng thống do Tổng thống Barack Obama trao tặng.

Năm 2019, khi công bố quyết định ra tranh cử tổng thống Mỹ, ông Biden tuyên bố sẽ chiến đấu cho “linh hồn của quốc gia này”.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
36 phút
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Xem thêm