Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nuôi tham vọng để thành công. Bài 2: Tinh hoa và Minh bạch

Diệp Yến
- 10:00, 28/01/2023

(DNTO) - Áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, cùng sự nhanh nhạy đổi mới để thích ứng với thời cuộc, tạo ra những sản phẩm tốt nhất đáp ứng nhu cầu thị trường… Thành công hôm nay của Minh Long I được ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên, gói gọn trong triết lý: Tinh hoa và Minh bạch.

Bài 1: "Chuột vẫn có thể thắng voi"

Ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Minh Long I.

Ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Minh Long I.

Không ngừng chinh phục đỉnh cao mới

Mộc mạc và vô cùng chân thành, cởi mở là những gì người khác cảm nhận được khi tiếp xúc với ông. Ấn tượng nhất vẫn là lối dẫn chuyện sâu sắc, khúc triết và truyền cảm hứng khiến người khác mường tượng về một con người luôn bình thản đi qua giông tố, khó thách thức nào có thể lay chuyển.

Trong câu chuyện về hành trình giữ gìn, phát triển và tạo nên thành công của thương hiệu Minh Long, đôi mắt ông sáng lên khi nói về sản phẩm nồi sứ dưỡng sinh - “cuộc cách mạng” nấu nướng cho mọi gia đình, hướng đến sức khỏe cộng đồng. Ông đặt tên “Nồi dưỡng sinh”, tức là nuôi dưỡng sự sống một cách tốt nhất.

Bắt đầu từ giấc mơ thuở nhỏ khi cậu bé Lý Ngọc Minh thường ở trong gian bếp ấm với mẹ, nơi những chiếc nồi đất vang tiếng sôi lục bục của cá kho, thịt kho với hương thơm và mùi vị hấp dẫn lạ kỳ. Nhưng điều khiến cậu bé băn khoăn nhất là những chiếc nồi ấy rất dễ bị nứt, vỡ. Ước mơ được làm chiếc nồi vừa nấu ngon như nồi đất của mẹ, vừa phải bền chắc bắt đầu phôi thai trong lòng cậu bé, là nghệ nhân Lý Ngọc Minh sau này. 

Từ những năm 90, hơn 90% sản phẩm đồ gốm mỹ nghệ của Minh Long I đã được xuất khẩu, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Pháp, Hà Lan... Ở đỉnh cao đó, doanh nghiệp vẫn không quên hướng đến nhu cầu tiêu dùng trong nước, tập trung vào các sản phẩm gia dụng như chén, đĩa, bộ bình trà… và trở thành thương hiệu gốm sứ nổi tiếng trong và ngoài nước.

“Nhưng chúng tôi không dừng lại”, người đứng đầu Minh Long I cho biết. Và chiếc nồi sứ dưỡng sinh ra đời, bắt đầu chặng đường mới: tạo ra những sản phẩm hướng đến sức khoẻ của cộng đồng, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người tiêu dùng - điều được ưu tiên hàng đầu sau thời gian dài trải qua dịch bệnh. 

Nồi sứ dưỡng sinh của Minh Long I.

Nồi sứ dưỡng sinh của Minh Long I.

Hiện, nồi sứ dưỡng sinh đã có nhiều tính năng hữu dụng, được người tiêu dùng mong đợi nhất khi tìm kiếm một công cụ nấu nướng an toàn, tốt cho sức khỏe: sử dụng được với nhiều cách thức khác nhau (hầm, kho, chiên, nướng, rang… đặc biệt là luộc, hấp không cần nước), giữ lại 70-80% dưỡng chất, an toàn cho sức khỏe con người, truyền dẫn nhiệt tốt, tăng cường bức xạ hồng ngoại… 

Khi chiên, nướng, nồi giữ mức nhiệt dưới 135 độ C (nhiệt độ chiên thông thường từ 150 - 160 độ C hoặc hơn) nhưng thực phẩm vẫn chín sâu, giữ độ giòn lâu, màu vàng đẹp, thơm ngon đậm đà. 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới và cũng chính theo quan điểm của giáo sư Hiromi Shinya, một bác sĩ nổi tiếng người Nhật Bản, tác giả cuốn sách “Nhân tố enzyme”, quá trình gia nhiệt trong nấu ăn là nguyên nhân phá vỡ các enzyme trong thực phẩm. Ở 48 độ, các enzyme bắt đầu bị phá vỡ. Trên 150 độ C, các enzyme bị phá huỷ hoàn toàn, thức ăn không còn giá trị dinh dưỡng, thậm chí gây độc cho cơ thể con người.

Tuy nhiên nếu sử dụng nồi sứ Minh Long I, với mức nhiệt chiên thấp, dầu không bị quá lửa nên không sinh ra chất độc hại, các enzyme trong thực phẩm được bảo toàn, từ đó giúp cơ thể giảm lượng độc tố và hóa chất tích tụ mỗi ngày, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, béo phì… 

Công nghệ hiện đại của Minh Long I đã đạt độ sốc nhiệt 800 độ C, trong khi trên thế giới chỉ đạt 650 độ C giúp sản phẩm có độ bền tốt, khó bị nứt, rạn men. Nhiều người gọi đây là “cuộc cách mạng” trong ngành gốm sứ.

Ước nguyện của một người yêu gốm sứ và tìm cách đem đến những bữa ăn ngon – lành cho cộng đồng từ các công cụ nấu nướng an toàn, tốt cho sức khỏe của ông Lý Ngọc Minh đã trở thành hiện thực. Nồi sứ dưỡng sinh là kết tinh từ tình yêu, nhiệt huyết và khát vọng được giải quyết tận gốc bài toán sức khoẻ cho người tiêu dùng, hướng đến hạnh phúc và tương lai của chính họ, điều khó tìm thấy ở một sản phẩm gốm sứ khác. Đó cũng chính là bước ngoặt quan trọng đưa Minh Long I bước lên một đỉnh cao mới.

Bất biến với triết lý: Tinh hoa và Minh bạch

“Đã làm là làm cái tốt nhất”, bí quyết thành công của người “thổi lửa” cho Minh Long I chỉ đơn giản vậy. Mọi sản phẩm của Minh Long I đều được đầu tư kỹ lưỡng để đạt chất lượng tốt nhất.

Nồi sứ dưỡng sinh của Minh Long I được sử dụng với nhiều cách thức khác nhau.

Nồi sứ dưỡng sinh của Minh Long I được sử dụng với nhiều cách thức khác nhau.

“Thời đầu, làm chén đĩa, đưa ra mười mấy tiêu chí, đâu ai biết chúng tôi phải phấn đấu từng tiêu chí một. Minh Long I muốn vượt lên tầm cao của gốm sứ hiện thời. Và để đạt được, chúng tôi bỏ mấy chục năm chứ không phải một lát, một hơi, từ đầu tư độ trắng, độ bóng, độ sáng, độ tròn, độ chuẩn, hình dáng, kiểu dáng phù hợp với xu thế hiện đại, hoa văn phải mang hồn dân tộc đất nước. Nhờ đó, chúng tôi mới có ngày hôm nay”, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.

Khi được hỏi, liệu ông từng có quyết sách quan trọng nhất trong hành trình lập nghiệp của mình, quyết định cho thành công thương hiệu Minh Long I hôm nay?, nghệ nhân bình dị nói: “Tôi không có quyết sách gì quan trọng. Mọi vấn đề còn phải thích nghi theo hoàn cảnh. Không có quyết sách nào cho một câu chuyện dài 5,10 năm bởi mình đâu biết xã hội thay đổi thế nào”.

Tuy nhiên, theo ông, thời cuộc vẫn luôn xoay chuyển và dù ở thăng trầm nào, vị doanh nhân vẫn bất biến với triết lý Tinh hoa và Minh bạch, vận dụng thích nghi theo từng giai đoạn. Với ông, đó là mạch nước ngầm trong suốt và bền bỉ chảy hơn 50 năm qua để có một Minh Long I ngày nay. 

“Khi mình làm với cái tâm thì sản phẩm sẽ tốt, người biết nấu ăn hay thợ may cũng vậy. Nếu mình làm với cái tâm thì chiếc áo sẽ đẹp, thức ăn sẽ ngon và khi được mặc đẹp, ăn ngon thì người thưởng thức sẽ nhớ tới mình. Khi đó họ sẽ nhớ tới thương hiệu. Cá nhân mỗi con người cũng có thương hiệu riêng. Một người đi đâu cũng hoạt bát tử tế, được mến và thương, họ cũng có thương hiệu của mình. Thương hiệu chỉ đơn giản vậy thôi”, ông vui vẻ chia sẻ.

Trong hành trình hướng về tương lai, những con người của Minh Long I sẽ viết tiếp giấc mơ của mình, như vị doanh nhân gói gọn trong câu nói mộc mạc: “Tất cả những gì tôi đang suy nghĩ, đang ước mơ thì Minh Long I đang nghiên cứu, chỉ có điều sẽ lần lượt ra mắt để luôn được mới hoài”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/3, Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA) phối hợp với Công ty tư vấn Hà Nam Carbon, Viện nghiên cứu Vùng và đô thị (IRUS) và Hà Nam Fabrics tổ chức Hội thảo “Tín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 2 con số trong những tháng đầu năm, nhưng song song với đó, thị trường này tăng cường biện pháp điều tra phòng vệ thương mại với một số mặt hàng Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, trong 2 năm kể từ khi ký kết, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các dự án thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức Nhật Bản và Việt Nam; xây dựng mạng lưới với các tổ chức liên quan ở mỗi quốc gia để góp phần thúc đẩy trao đổi kinh doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 12/3, tại Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, cùng Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kỳ Anh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức Ngày hội “Ý tưởng sáng tạo trẻ lần thứ nhất” năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, việc tìm kiếm nguồn vốn ở bên ngoài hiện đang là xu hướng lớn của doanh nghiệp Việt. Bởi hiện nay, nguồn vốn trong nước đắt đỏ, huy động vốn ra sao vẫn còn là câu hỏi khó, chưa kể chi phí vốn cao so với các nước xung quanh, chưa kể đến nước phát triển. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 12/3, tại Trường THPT Hàm Long (TP. Bắc Ninh), Thành đoàn Bắc Ninh tổ chức chương trình phát động cao điểm Tháng Thanh niên năm 2024. Hội Doanh nhân trẻ thành phố đồng hành cùng chương trình và trao tặng công trình “Đường cây thanh niên” trị giá 25 triệu đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự hình thành một “thủ phủ mua sắm” và “vũ trụ giải trí” giữa lòng Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) không chỉ thu hút cư dân tinh hoa mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng, tạo việc làm cho cộng đồng và mở rộng không gian đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Marico SEA phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hoá) nhằm hồi phục khu rừng bị nghèo kiệt với loài cây bản địa quý, góp phần cải tạo đất, làm giàu rừng và tạo nguồn thức ăn cho các loài hoang dã.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh dự có đại biểu Lý Thu Uyên - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giao thương Quốc tế (thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng), Phó Giám đốc Công ty TNHH Tâm Vĩnh Thái, tham dự Liên hoan.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã tiến hành động thổ dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm ăn liền có quy mô đầu tư lớn, lên đến 200 triệu USD ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Toạ đàm "Kết nối doanh nhân - Vươn ra biển lớn", ngày 9/3, do CLB Sao Vàng đất Việt và CLB Doanh nhân trẻ 1983 đồng tổ chức, tạo ra sự gắn kết giữa các doanh nhân, doanh nghiệp, góp phần củng cố các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo đà để doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, vươn xa.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cho rằng tuy đã giảm, song lãi suất cho vay vẫn là áp lực lớn. Do đó, doanh nghiệp kỳ vọng được giảm thêm lãi vay để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
1 tuần
Xem thêm