Thứ ba, 02/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ giảng viên thành công mô hình rau organic áp dụng tiêu chí độc lạ '6 không'

May Nguyễn
- 20:59, 16/03/2023

(DNTO) - Từ một giảng viên Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, vốn không biết gì về nông nghiệp, chưa từng trồng bất cứ loại rau quả nào, chị Nguyễn Thị Quỳnh Viên bén duyên với nông nghiệp và thành công với mô hình rau hữu cơ.

Vốn là giảng viên một ngành nghề không liên quan nhưng chị Quỳnh Viên lại vô tình bén duyên với nông nghiệp khi theo đuổi đề tài Tiến sĩ vào năm 2018 về việc nghiên cứu khống chế sâu bệnh bằng phương pháp vi sinh. 

Thời sinh viên, chị từng thành công với nghiên cứu xử lý nước rỉ rác bằng phương pháp vi sinh, phát hiện khả năng làm sạch nước nhiễm bẩn rất hiệu quả và an toàn của vi sinh vật so với phương pháp hóa học thuần túy.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Viên. Ảnh:TTK

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Viên. Ảnh:TTK

Học về hóa, chị thấy có nhiều cái khoa học không làm được mà vi sinh làm được. Cuộc cách mạng vi sinh là cuộc cách mạng của tương lai. Vì phân hóa học không thể giải quyết triệt để, gây ra tồn dư hóa học. Nếu biết kết hợp giữa vi sinh và hóa học sẽ bổ trợ cho nhau rất tốt. Chị đã bước vào nông nghiệp với tư cách của một người nghiên cứu, và muốn biến nghiên cứu ấy thành hiện thực.

Năm 2010, khi chuẩn bị làm luận án Tiến sỹ, chị đã chọn đề về sử dụng vi sinh để khống chế sâu bệnh trên rau xanh, thay cho phun thuốc trừ sâu. Và vườn rau hữu cơ đã ra đời trong quá trình làm những nghiên cứu này.

“Năm 2012 khi đưa rau hữu cơ Happy Vegi chào hàng các cửa hàng thực phẩm, chúng tôi bị từ chối vì giá quá mắc. Thời điểm đó, giá các loại rau khác có 10.000 đồng/kg, còn rau Happy Vegi là 60.000 đồng/kg. Phải mất thời gian dài, Happy Vegi mới thuyết phục được nhà phân phối và cả khách hàng. 

Chị Quỳnh Viên bên vườn rau hữu cơ xanh mát. Ảnh:TL

Chị Quỳnh Viên bên vườn rau hữu cơ xanh mát. Ảnh:TL

Ban đầu, chị thử trồng rau ở Long An nhưng kết quả thất bại. “Xung quanh mảnh vườn tôi làm, những người nông dân trồng rau khác vẫn phun xịt thuốc bình thường, vườn rau của tôi hiển nhiên trở thành “miếng mồi ngon” của sâu bệnh”, Quỳnh Viên nhớ lại. Sau đó, chị thuê được 1 mảnh đất cằn cỗi, cỏ mọc um tùm ở Tân Bình và trải qua 8 năm không lợi nhuận, cùng với sự đồng hành của chị Trần Ngọc Diệp, chuyên gia xây dựng thương hiệu, để có được ngày hôm nay.

Bằng những nỗ lực không ngừng, chị thành lập công ty trồng và cung cấp rau hữu cơ vào năm 2012, tiếp tục phát triển nên vào năm 2016, thương hiệu Happy Vegi chuyên cung cấp rau sạch, rau hữu cơ,... chính thức được người tiêu dùng đón nhận.

quynhvien

Đặc biệt, để đảm bảo đầu ra cũng như gia tăng sản lượng rau mà không giảm chất lượng, khu vườn của chị được ứng dụng công nghệ số hóa với tiêu chí “6 không” vào quá trình sản xuất: Không thuốc trừ sâu - Không trồng trên đất nước ô nhiễm - Khôngdùng phân hóa học - Không dùng chất bảo quản - Không kích thích tăng trưởng -Không dùng giống biến đổi gen.

Vào những ngày cuối tuần, vườn rau hữu cơ của chị Quỳnh Viên còn thường xuyên đón những đoàn học sinh, sinh viên, những người thích trồng rau… đến tham quan, chăm sóc rau. Chị đã xây dựng được một mô hình chuẩn, nhằm chứng minh rằng nhà nông nào cũng có thể trồng rau hữu cơ, và sẵn sàng chuyển giao công nghệ ấy cho mọi người cùng làm.

Vườn rau của chị Quỳnh Viên chăm sóc theo tiêu chí 6 không

Vườn rau của chị Quỳnh Viên chăm sóc theo tiêu chí 6 không

Không ngại khó khăn vất vả, chị Viên chỉ hướng đến giá trị cuối cùng đó là tạo ra một sản phẩm tốt cho người dùng lẫn môi trường, đem mô hình này được mở rộng, cải thiện và tiếp cận đến nhiều người hơn. Tuy vậy, để hiện thực hóa khát khao đó, chị cũng đã từng gặp không ít trắc trở, nhất là chị phải khẳng định cho khách hàng thấy sản phẩm của mình là hữu cơ thật và an toàn cho sức khỏe. Bằng những kiến thức và sự sáng tạo của mình, Quỳnh Viên đã cho in mã QR code lên sản phẩm để khách hàng có thể tự quét và kiểm chứng chất lượng qua chứng nhận hữu cơ.

 “Ba giá trị tạo cảm hứng cho tôi để quyết liệt tới cùng với nông nghiệp hữu cơ, trước tiên là vì 70% nông dân của đất nước này. Chưa nói tới sản phẩm, hàng ngày chính họ mới là người hít phải chất độc nhiều nhất từ phân thuốc trừ sâu trong khi canh tác. Dù họ có trồng luống rau để ăn riêng nhưng trong môi trường dùng hóa chất, họ hít nhiều hơn người ăn rất nhiều. Thứ hai là chỉ có hữu cơ mới giúp cho đất đai không bạc đi, môi trường trong lành.Thứ ba sản phẩm hữu cơ đưa tới tay người tiêu dùng an toàn tuyệt đối".

NGUYỄN THỊ QUỲNH VIÊN (2)

Đến nay, Happy Vegi có 3 vườn rau với tổng diện tích 30.000m2 sản xuất hơn 30 loại rau củ quả và trái cây theo mùa tại TP.HCM, Măng Đen (Kon Tum) và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau 8 năm gia nhập thị trường, Happy Vegi mới thiết lập hệ thống 21 cửa hàng tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, bên cạnh các chuỗi siêu thị trong cả nước”, – Chị Quỳnh Viên chia sẻ. “Hiện lượng rau chúng tôi sản xuất không đủ bán, vì các đối tượng mua họ hiểu giá trị của mình, nên tiêu thụ không có gì khó khăn”.

Bên cạnh việc đưa mô hình rau sạch được phát triển mạnh mẽ hơn, chị còn muốn số hóa trong nông nghiệp sẽ ứng dụng nhiều hơn ít nhất là trong vòng 5 năm tới.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau thiên tai, giai đoạn tái thiết là rất quan trọng, bao gồm: Khôi phục điện, nước, và các dịch vụ công cộng, sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa, trường học, bệnh viện, đường sá, cầu cống... Tuy nhiên, ngoài khôi phục các cơ sở vật chất phục vụ đời sống, sản xuất thì tái thiết còn bao gồm tái lập cuộc sống người dân. Đặc biệt là đối với trẻ em.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn 2–4 tuổi được các chuyên gia gọi là “khủng hoảng ăn uống sinh lý”. Hầu hết trẻ đều trải qua ít nhất vài tuần lười ăn, nhưng với một số bé, cơn biếng ăn kéo dài hàng tháng, thậm chí nửa năm, biến mỗi bữa ăn thành cuộc chiến đầy nước mắt và áp lực cho cả gia đình.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hai chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn Chông Gai và Gia đình Haha đồng loạt chiến thắng tại chương trình Vietnam iContent Awards 2025, ghi nhận sự yêu mến và sức lan tỏa với công chúng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần hướng về người dân miền Trung vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bão lụt, sớm ổn định cuộc sống, Công ty phát hành sách Fahasa đã thực hiện 3 đợt hỗ trợ với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Biếng ăn, kén ăn ở trẻ nhỏ luôn là nỗi lo lớn nhất của cha mẹ, bởi nó không chỉ khiến bé chậm tăng cân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao và trí tuệ trong những năm đầu đời.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi ngày có hàng nghìn bà mẹ rơi vào vòng xoáy căng thẳng chỉ vì một câu hỏi: “Hôm nay con lại ăn được bao nhiêu?”. Bé ngồi đồng hồ trước bát cơm, mẹ chạy theo đút từng thìa, ông bà đứng bên cạnh dọa nạt, không khí bữa ăn lúc nào cũng nặng nề.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện Sống trọn vẹn 2025 do Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế), Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (Sở Y tế TP.HCM) phối hợp với Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội Bầu Trời Xanh tổ chức, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Hoa hậu Hương Giang và nhiều nghệ sĩ đã cùng đồng hành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa vùng đất bazan còn nhiều khó khăn của Đắk Nông (nay là Lâm Đồng), Trường Tiểu học Hiểu Về Trái Tim Đắk Nông bước sang năm học thứ hai với chỉ 37 học sinh của ba lớp. Con số nhỏ, nhưng câu chuyện về ngôi trường này lại mang giá trị rất riêng: một mô hình giáo dục được nuôi dưỡng từ tình thương.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm chung kết Miss International 2025 vừa diễn ra tại Nhật Bản, Hoa hậu Thanh Thủy có màn final walk đầy cảm xúc, kết thúc nhiệm kỳ rực rỡ. Đại diện Việt Nam năm nay, Hoa hậu Kiều Duy cũng có màn trình diễn ấn tượng, dù dừng chân sớm hơn mong đợi.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Du thuyền ẩm thực Rever Cruise sở hữu không gian đa văn hóa với trải nghiệm ẩm thực đa dạng – chính thức đi vào hoạt động tại Cảng Sài Gòn – Bến Nhà Rồng, hướng về cầu Phú Mỹ, TP.HCM, hứa hẹn trở thành điểm đến mới mẻ và thú vị cho du khách trong và ngoài nước.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thời trang giả tuy không trực tiếp giết người nhưng chúng cũng gây ra nhiều tác hại đối với người tiêu dùng, với doanh nghiệp và nền kinh tế quốc gia không thua kém thực phẩm hay thuốc giả. Là người tiêu dùng, chúng ta cần sáng suốt nhận định và mua đúng thời trang chính hãng vừa bền đẹp vừa ích nước lợi nhà.   
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong hành trình nuôi con nhỏ, có lẽ không nỗi ám ảnh nào lớn bằng việc bé biếng ăn, chậm tăng cân hay hay ốm vặt. Nhiều mẹ đổi món liên tục, thử đủ cách dỗ dành, thậm chí ép ăn mà tình hình vẫn không cải thiện. Thực ra, nguyên nhân sâu xa thường nằm ở một nơi mà mắt thường không nhìn thấy: hệ vi sinh đường ruột của bé.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguyễn Trọng Hà được biết đến qua phong cách hội họa giàu chất thơ, thủy chung với vẻ đẹp thị dân và nhịp sống lặng lẽ. Tranh của ông không tìm đến sự kịch tính hay phô trương, mà dừng lại ở những lát cắt rất đời: một dáng người thoáng dưới nắng chiều, khoảnh khắc gió làm tà áo khẽ rung, hay lớp sương mỏng phủ lên buổi sớm Hà Nội…
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từng là gương mặt quen thuộc trong tuần lễ thời trang dành cho trẻ em, Tuấn Khải – người mẫu nhí nổi bật trong làng mẫu Việt – tiếp tục khiến khán giả chú ý khi lần đầu tham gia lĩnh vực điện ảnh với vai diễn trong bộ phim “Cưới vợ cho cha”, do đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm thực hiện và siêu mẫu Xuân Lan giữ vai trò sản xuất.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị. Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một biểu tượng gắn kết cộng đồng trong thương mại Việt Nam. 
1 tuần
Xem thêm