Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những 'cơn gió' lạ trên sàn chứng khoán

Hoàng Yến
- 07:30, 16/10/2021

(DNTO) - Bất chấp đang trong tình trạng bị kiểm soát hay trắng thanh khoản trong các phiên trước đó, nhiều cổ phiếu trong "hệ sinh thái Louis" vẫn khởi sắc trong tuần qua.

Đơn cử như BII (Louis Land), nếu đầu tháng Tám mới chỉ hơn 8.000/cổ phiếu; thì đến ngày 13/9, mã này đã lên mức 28.000 đồng/cổ phiếu, sau đó liên tục giảm mạnh. Đà rơi chạm đáy vào ngày 4/10 khi BII chỉ còn lại 13.200 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên trong tuần qua, BII ghi nhận 3 phiên nhuộm tím, tăng kịch trần, kết tuần tại 16.400 đồng/cổ phiếu, tăng 31% so với ngày đầu tuần.

TGG (Louis Capital ) cũng có lộ trình tương đối giống BII. Từ mức 11.900 đồng/cổ phiếu hồi đầu tháng 8, TGG bất ngờ nhảy vọt lên 77.800 đồng/cổ phiếu vào giữa tháng 9, sau đó lao dốc còn hơn 28 ngàn vào những ngày đầu tháng 10. Một tuần qua, TGG cũng ghi nhận hai phiên tăng kịch trần, tăng cao nhất là 32.600 đồng/cổ phiếu.

SMT cũng tương tự khi lao từ đỉnh cao 39.500 đồng/cổ phiếu, xuống 16.000 đồng/cổ phiếu và với 2 phiên kịch trần đã chốt tuần tại 20.200đồng/cổ phiếu.

Một vài mã khác của nhóm Louis cũng ghi nhận tình trạng tương tự với lộ trình lên xuống của mức giá khá tương đồng nhau: Lên nhanh, giảm mạnh, sau đó bất ngờ tăng trong tuần. Điều này hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của các nhà đầu tư. Liệu đây đã là những tín hiệu tích cực từ nhóm cổ phiếu này?

Ở một diễn biến khác, một cổ đông lớn TGG là nhà đầu tư Trần Duy Kiều - người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại Du Lịch Tân Thành, một công ty mà TGG chủ trương mua lại 40% - được cho là đã hoàn toàn rút chân khỏi TGG. Trước đó, ngày 28/9, cá nhân này mua vào gần 1,8 triệu cổ phiếu TGG với giá trị là 105.96 tỷ đồng và trở thành cổ đông lớn sở hữu 6,5% vốn.

Nhóm cổ phiếu Louis từng làm mưa gió trên thị trường.

Nhóm cổ phiếu Louis từng làm mưa gió trên thị trường.

Ngày 14/10, thông tin từ TGG cho biết, Trần Duy Kiều đã không còn là cổ đông của công ty này. Được biết, ngày 13/10, TGG ghi nhận khối lượng thỏa thuận bằng đúng lượng bà Kiều bán ra, trị giá trên 50,5 tỷ đồng, tương ứng với 28.600 đồng/cổ phiếu.

Như vậy sau nửa tháng, khả năng cá nhân này đã mất hơn 50 tỷ đồng, tương đương hơn 50% giá trị đầu tư. Liệu có nhà đầu tư phải chịu thua lỗ như cá nhân này không là câu hỏi cũng không khó trả lời. Với nhà đầu tư F0, nếu mất hơn 50% giá trị đầu tư sẽ là một bài học vô cùng đáng nhớ.

Cũng trong tuần qua, một công ty trong hệ sinh thái Louis là BII công bố báo cáo tài chính quý 3. Do kinh doanh dưới giá vốn, lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty âm 1,2 tỷ đồng. BII đã phải tiến hành hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính vào một công ty bất động sản theo phương án thoái vốn với các đối tác để "cứu" kết quả kinh doanh quý 3. Lợi nhuận sau thuế vớt vát còn gần 3,6 tỷ đồng.

Khó khăn liệu có lặp lại ở các công ty khác của Louis? Ít nhà đầu tư muốn nghe đến cụm từ "tương đồng" khi nghĩ về điều này.

Còn nhớ cách đây khoảng một tháng, nhiều cổ phiếu tăng sốc được mệnh danh là dòng cổ phiếu hút tiền hay cơn gió lạ trên sàn chứng khoán, khiến nhiều nhà đầu tư đổ xô tìm đến "miền đất hứa". Thậm chí, trên mạng xã hội có hội nhóm chỉ trong thời gian ngắn lên tới hơn mười ngàn người chỉ để phân tích, bàn luận, kêu gọi về những cổ phiếu này. Tuy nhiên ngay khi cổ phiếu này rớt giá, người đứng đầu hội nhóm cũng tuyên bố xóa nhóm và cho biết giờ chỉ tập trung vào việc kinh doanh.

Để đầu tư chứng khoán có hiệu quả thì nhà đầu tư cần phải có sự tính toán cẩn thận và bài bản. Nếu chỉ chạy theo những mã tăng nóng hay đi theo một trào lưu nào đó thì việc đầu tư sẽ gặp những rủi ro khó lường. Trước mỗi cơn gió lạ, sự bình tĩnh cân nhắc là điều cần thiết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Xem thêm