Thứ năm, 06/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhu cầu du lịch của du khách Trung Quốc thay đổi sau 3 năm

Duy Vũ
- 08:52, 17/03/2023

(DNTO) - Theo Viện nghiên cứu Du lịch nước ngoài của Trung Quốc (COTRI), sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang thay đổi khá nhiều.

 

Tại Trung Quốc, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Ảnh: CNBC

Tại Trung Quốc, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Ảnh: CNBC

“Số lượng khách du lịch Trung Quốc mà chúng tôi chào đón trong năm nay và trong thời gian tới sẽ có sự khác biệt so với trước đây”, Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của COTRI cho biết.

Theo ông Arlt, tại Trung Quốc cũng như những nơi khác, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Họ đang dần chuyển từ việc đi tới các địa điểm lớn sang những “khu du lịch hướng về thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời nhiều hơn”. Ông lấy các ví dụ về các xu hướng như cắm trại, khám phá cũng như các chuyến đi gia đình.

Nhưng điều quan trọng hơn, đó là nhiều khách du lịch Trung Quốc đang nhận ra kho tàng du lịch tại đất nước của mình. Ông Arlt chia sẻ: “Trong khoảng thời gian 3 năm đóng cửa, mọi người đều phải đi du lịch trong nước, kể cả những người giàu có. Điều đó phần nào đã làm thúc đẩy ngành du lịch nội địa của Trung Quốc”.

Điều này có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong thị trường du lịch quốc tế, với sự đóng góp rất lớn của khách du lịch Trung Quốc.

“Trước đây, đi du lịch nước ngoài là một cách để thể hiện địa vị ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại thì mọi thứ đã thay đổi”, ông Arlt cho biết.

Hơn nữa, đã có sự cải thiện về chất lượng cũng như sự đa dạng của các dịch vụ du lịch nội địa. “Vì vậy, chúng tôi không chỉ cạnh tranh với các điểm đến quốc tế khác mà còn phải cạnh tranh với thị trường nội địa Trung Quốc.”

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện gần 170 triệu chuyến đi ra nước ngoài vào năm 2019.

Theo một nghiên cứu từ trang web đặt phòng du lịch Trung Quốc Ctrip.com, chỉ trong nửa đầu năm 2019, chỉ tiêu du lịch nước ngoài của họ đã vượt qua 127,5 tỷ USD

Theo COTRI, năm nay chỉ tiêu du lịch nước ngoài của người Trung Quốc sẽ phục hồi khoảng 2/3 so với mức cao nhất vào năm 2019. Tuy nhiên, Tập đoàn khách sạn Accor ước tính khoảng 3/4 du khách Trung Quốc sẽ ở lại trong nước.

“Chúng tôi dự đoán khoảng 70-80% du khách sẽ chọn ở lại Trung Quốc,” Karelle Lamouche, Giám đốc thương mại toàn cầu của Accor chia sẻ.

Sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang dần thay đổi khá nhiều. Ảnh: CNBC

Sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang dần thay đổi khá nhiều. Ảnh: CNBC

Kể từ khi Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại vào đầu tháng 1, việc thiếu các chuyến bay đã khiến nhiều du khách phải ở nhà. Theo dữ liệu từ trang web đặt vé du lịch Fliggy, thuộc sở hữu của Alibaba, trong tuần 2 của tháng 2 vừa qua, số chuyến bay quốc tế ra khỏi Trung Quốc chỉ phục hồi 9% so với năm 2019.

Nhiều công dân Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn trong việc gia hạn hộ chiếu, xin Visa hay một số lệnh cấm đi lại trong thời gian ngắn từ các quốc gia như Nhật và Hàn Quốc.

Trong bối cảnh đó, các quốc gia nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của du khách Trung Quốc đã được hưởng lợi lớn. Ví dụ như Thái Lan đã cấp Visa cho du khách Trung Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ và có bảo hiểm du lịch.

Simeon Shi, Giám đốc chiến lược và trưởng bộ phận phát triển doanh nghiệp tại Fliggy cho biết: “Thái Lan đã trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc. Từ tháng 1 đến giữa tháng 2/2023, nước này đã đón 180.000 du khách Trung Quốc.”

Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul của Thái Lan vào tháng trước cho biết, ông dự kiến sẽ có tới 15 triệu du khách Trung Quốc tới thăm nước này trong năm nay.

Trước đại dịch, phần lớn khách du lịch Trung Quốc (55%) đã chọn đi du lịch nước ngoài thông qua các công ty lữ hành.

Ông Simeon Shi chia sẻ rằng xu hướng đó sẽ còn duy trì trong thời gian tới. Khi thị trường du lịch phục hồi, theo ông Shi, với các chuyến đi du lịch nước ngoài, các tour du lịch theo nhóm vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, sau ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều công ty du lịch lữ hành đã bị giảm công suất hoặc đóng cửa, điều đó sẽ có sự phân hóa trong việc đáp ứng nhu cầu của du khách

Chẳng hạn, ông Simeon Shi cho biết, những du khách trẻ người Trung Quốc có thể sẽ thích ghé vào một quán cà phê địa phương mà họ thấy trên mạng xã hội hơn là các địa điểm tham quan chính.

Về phần mình, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của COTRI - Wolfgang Georg Arlt, đồng ý rằng cần phát triển các sản phẩm du lịch thích hợp với từng đối tượng, trong đó bao gồm cả khách đến lần đầu và khách sẽ quay lại. Đây có thể là cách để các doanh nghiệp lôi kéo được nguồn khách Trung Quốc “mới”.

“Hiểu rõ được những gì về thị trường, phân khúc nào của thị trường Trung Quốc phù hợp với dịch vụ và rồi hướng tới phân khúc đó. Đừng sợ thị trường ngách của Trung Quốc. Thị trường ngách của Trung Quốc cũng phải có hơn hàng triệu khách hàng”, ông Arlt chia sẻ thêm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều công ty chứng khoán chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ghi nhận mức lợi nhuận vượt trội trong quý 3 vừa qua.
3 tuần
Xem thêm