Thứ năm, 18/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhu cầu du lịch của du khách Trung Quốc thay đổi sau 3 năm

Duy Vũ
- 08:52, 17/03/2023

(DNTO) - Theo Viện nghiên cứu Du lịch nước ngoài của Trung Quốc (COTRI), sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang thay đổi khá nhiều.

 

Tại Trung Quốc, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Ảnh: CNBC

Tại Trung Quốc, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Ảnh: CNBC

“Số lượng khách du lịch Trung Quốc mà chúng tôi chào đón trong năm nay và trong thời gian tới sẽ có sự khác biệt so với trước đây”, Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của COTRI cho biết.

Theo ông Arlt, tại Trung Quốc cũng như những nơi khác, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Họ đang dần chuyển từ việc đi tới các địa điểm lớn sang những “khu du lịch hướng về thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời nhiều hơn”. Ông lấy các ví dụ về các xu hướng như cắm trại, khám phá cũng như các chuyến đi gia đình.

Nhưng điều quan trọng hơn, đó là nhiều khách du lịch Trung Quốc đang nhận ra kho tàng du lịch tại đất nước của mình. Ông Arlt chia sẻ: “Trong khoảng thời gian 3 năm đóng cửa, mọi người đều phải đi du lịch trong nước, kể cả những người giàu có. Điều đó phần nào đã làm thúc đẩy ngành du lịch nội địa của Trung Quốc”.

Điều này có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong thị trường du lịch quốc tế, với sự đóng góp rất lớn của khách du lịch Trung Quốc.

“Trước đây, đi du lịch nước ngoài là một cách để thể hiện địa vị ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại thì mọi thứ đã thay đổi”, ông Arlt cho biết.

Hơn nữa, đã có sự cải thiện về chất lượng cũng như sự đa dạng của các dịch vụ du lịch nội địa. “Vì vậy, chúng tôi không chỉ cạnh tranh với các điểm đến quốc tế khác mà còn phải cạnh tranh với thị trường nội địa Trung Quốc.”

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện gần 170 triệu chuyến đi ra nước ngoài vào năm 2019.

Theo một nghiên cứu từ trang web đặt phòng du lịch Trung Quốc Ctrip.com, chỉ trong nửa đầu năm 2019, chỉ tiêu du lịch nước ngoài của họ đã vượt qua 127,5 tỷ USD

Theo COTRI, năm nay chỉ tiêu du lịch nước ngoài của người Trung Quốc sẽ phục hồi khoảng 2/3 so với mức cao nhất vào năm 2019. Tuy nhiên, Tập đoàn khách sạn Accor ước tính khoảng 3/4 du khách Trung Quốc sẽ ở lại trong nước.

“Chúng tôi dự đoán khoảng 70-80% du khách sẽ chọn ở lại Trung Quốc,” Karelle Lamouche, Giám đốc thương mại toàn cầu của Accor chia sẻ.

Sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang dần thay đổi khá nhiều. Ảnh: CNBC

Sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang dần thay đổi khá nhiều. Ảnh: CNBC

Kể từ khi Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại vào đầu tháng 1, việc thiếu các chuyến bay đã khiến nhiều du khách phải ở nhà. Theo dữ liệu từ trang web đặt vé du lịch Fliggy, thuộc sở hữu của Alibaba, trong tuần 2 của tháng 2 vừa qua, số chuyến bay quốc tế ra khỏi Trung Quốc chỉ phục hồi 9% so với năm 2019.

Nhiều công dân Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn trong việc gia hạn hộ chiếu, xin Visa hay một số lệnh cấm đi lại trong thời gian ngắn từ các quốc gia như Nhật và Hàn Quốc.

Trong bối cảnh đó, các quốc gia nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của du khách Trung Quốc đã được hưởng lợi lớn. Ví dụ như Thái Lan đã cấp Visa cho du khách Trung Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ và có bảo hiểm du lịch.

Simeon Shi, Giám đốc chiến lược và trưởng bộ phận phát triển doanh nghiệp tại Fliggy cho biết: “Thái Lan đã trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc. Từ tháng 1 đến giữa tháng 2/2023, nước này đã đón 180.000 du khách Trung Quốc.”

Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul của Thái Lan vào tháng trước cho biết, ông dự kiến sẽ có tới 15 triệu du khách Trung Quốc tới thăm nước này trong năm nay.

Trước đại dịch, phần lớn khách du lịch Trung Quốc (55%) đã chọn đi du lịch nước ngoài thông qua các công ty lữ hành.

Ông Simeon Shi chia sẻ rằng xu hướng đó sẽ còn duy trì trong thời gian tới. Khi thị trường du lịch phục hồi, theo ông Shi, với các chuyến đi du lịch nước ngoài, các tour du lịch theo nhóm vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, sau ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều công ty du lịch lữ hành đã bị giảm công suất hoặc đóng cửa, điều đó sẽ có sự phân hóa trong việc đáp ứng nhu cầu của du khách

Chẳng hạn, ông Simeon Shi cho biết, những du khách trẻ người Trung Quốc có thể sẽ thích ghé vào một quán cà phê địa phương mà họ thấy trên mạng xã hội hơn là các địa điểm tham quan chính.

Về phần mình, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của COTRI - Wolfgang Georg Arlt, đồng ý rằng cần phát triển các sản phẩm du lịch thích hợp với từng đối tượng, trong đó bao gồm cả khách đến lần đầu và khách sẽ quay lại. Đây có thể là cách để các doanh nghiệp lôi kéo được nguồn khách Trung Quốc “mới”.

“Hiểu rõ được những gì về thị trường, phân khúc nào của thị trường Trung Quốc phù hợp với dịch vụ và rồi hướng tới phân khúc đó. Đừng sợ thị trường ngách của Trung Quốc. Thị trường ngách của Trung Quốc cũng phải có hơn hàng triệu khách hàng”, ông Arlt chia sẻ thêm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
1 tháng
Xem thêm