Nhu cầu du lịch của du khách Trung Quốc thay đổi sau 3 năm

(DNTO) - Theo Viện nghiên cứu Du lịch nước ngoài của Trung Quốc (COTRI), sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang thay đổi khá nhiều.

Tại Trung Quốc, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Ảnh: CNBC
“Số lượng khách du lịch Trung Quốc mà chúng tôi chào đón trong năm nay và trong thời gian tới sẽ có sự khác biệt so với trước đây”, Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của COTRI cho biết.
Theo ông Arlt, tại Trung Quốc cũng như những nơi khác, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Họ đang dần chuyển từ việc đi tới các địa điểm lớn sang những “khu du lịch hướng về thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời nhiều hơn”. Ông lấy các ví dụ về các xu hướng như cắm trại, khám phá cũng như các chuyến đi gia đình.
Nhưng điều quan trọng hơn, đó là nhiều khách du lịch Trung Quốc đang nhận ra kho tàng du lịch tại đất nước của mình. Ông Arlt chia sẻ: “Trong khoảng thời gian 3 năm đóng cửa, mọi người đều phải đi du lịch trong nước, kể cả những người giàu có. Điều đó phần nào đã làm thúc đẩy ngành du lịch nội địa của Trung Quốc”.
Điều này có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong thị trường du lịch quốc tế, với sự đóng góp rất lớn của khách du lịch Trung Quốc.
“Trước đây, đi du lịch nước ngoài là một cách để thể hiện địa vị ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại thì mọi thứ đã thay đổi”, ông Arlt cho biết.
Hơn nữa, đã có sự cải thiện về chất lượng cũng như sự đa dạng của các dịch vụ du lịch nội địa. “Vì vậy, chúng tôi không chỉ cạnh tranh với các điểm đến quốc tế khác mà còn phải cạnh tranh với thị trường nội địa Trung Quốc.”
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện gần 170 triệu chuyến đi ra nước ngoài vào năm 2019.
Theo một nghiên cứu từ trang web đặt phòng du lịch Trung Quốc Ctrip.com, chỉ trong nửa đầu năm 2019, chỉ tiêu du lịch nước ngoài của họ đã vượt qua 127,5 tỷ USD
Theo COTRI, năm nay chỉ tiêu du lịch nước ngoài của người Trung Quốc sẽ phục hồi khoảng 2/3 so với mức cao nhất vào năm 2019. Tuy nhiên, Tập đoàn khách sạn Accor ước tính khoảng 3/4 du khách Trung Quốc sẽ ở lại trong nước.
“Chúng tôi dự đoán khoảng 70-80% du khách sẽ chọn ở lại Trung Quốc,” Karelle Lamouche, Giám đốc thương mại toàn cầu của Accor chia sẻ.

Sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang dần thay đổi khá nhiều. Ảnh: CNBC
Kể từ khi Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại vào đầu tháng 1, việc thiếu các chuyến bay đã khiến nhiều du khách phải ở nhà. Theo dữ liệu từ trang web đặt vé du lịch Fliggy, thuộc sở hữu của Alibaba, trong tuần 2 của tháng 2 vừa qua, số chuyến bay quốc tế ra khỏi Trung Quốc chỉ phục hồi 9% so với năm 2019.
Nhiều công dân Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn trong việc gia hạn hộ chiếu, xin Visa hay một số lệnh cấm đi lại trong thời gian ngắn từ các quốc gia như Nhật và Hàn Quốc.
Trong bối cảnh đó, các quốc gia nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của du khách Trung Quốc đã được hưởng lợi lớn. Ví dụ như Thái Lan đã cấp Visa cho du khách Trung Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ và có bảo hiểm du lịch.
Simeon Shi, Giám đốc chiến lược và trưởng bộ phận phát triển doanh nghiệp tại Fliggy cho biết: “Thái Lan đã trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc. Từ tháng 1 đến giữa tháng 2/2023, nước này đã đón 180.000 du khách Trung Quốc.”
Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul của Thái Lan vào tháng trước cho biết, ông dự kiến sẽ có tới 15 triệu du khách Trung Quốc tới thăm nước này trong năm nay.
Trước đại dịch, phần lớn khách du lịch Trung Quốc (55%) đã chọn đi du lịch nước ngoài thông qua các công ty lữ hành.
Ông Simeon Shi chia sẻ rằng xu hướng đó sẽ còn duy trì trong thời gian tới. Khi thị trường du lịch phục hồi, theo ông Shi, với các chuyến đi du lịch nước ngoài, các tour du lịch theo nhóm vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu.
Tuy nhiên, sau ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều công ty du lịch lữ hành đã bị giảm công suất hoặc đóng cửa, điều đó sẽ có sự phân hóa trong việc đáp ứng nhu cầu của du khách
Chẳng hạn, ông Simeon Shi cho biết, những du khách trẻ người Trung Quốc có thể sẽ thích ghé vào một quán cà phê địa phương mà họ thấy trên mạng xã hội hơn là các địa điểm tham quan chính.
Về phần mình, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của COTRI - Wolfgang Georg Arlt, đồng ý rằng cần phát triển các sản phẩm du lịch thích hợp với từng đối tượng, trong đó bao gồm cả khách đến lần đầu và khách sẽ quay lại. Đây có thể là cách để các doanh nghiệp lôi kéo được nguồn khách Trung Quốc “mới”.
“Hiểu rõ được những gì về thị trường, phân khúc nào của thị trường Trung Quốc phù hợp với dịch vụ và rồi hướng tới phân khúc đó. Đừng sợ thị trường ngách của Trung Quốc. Thị trường ngách của Trung Quốc cũng phải có hơn hàng triệu khách hàng”, ông Arlt chia sẻ thêm.