Thứ bảy, 07/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhu cầu du lịch của du khách Trung Quốc thay đổi sau 3 năm

Duy Vũ
- 08:52, 17/03/2023

(DNTO) - Theo Viện nghiên cứu Du lịch nước ngoài của Trung Quốc (COTRI), sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang thay đổi khá nhiều.

 

Tại Trung Quốc, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Ảnh: CNBC

Tại Trung Quốc, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Ảnh: CNBC

“Số lượng khách du lịch Trung Quốc mà chúng tôi chào đón trong năm nay và trong thời gian tới sẽ có sự khác biệt so với trước đây”, Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của COTRI cho biết.

Theo ông Arlt, tại Trung Quốc cũng như những nơi khác, sau nhiều năm phong tỏa, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Họ đang dần chuyển từ việc đi tới các địa điểm lớn sang những “khu du lịch hướng về thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời nhiều hơn”. Ông lấy các ví dụ về các xu hướng như cắm trại, khám phá cũng như các chuyến đi gia đình.

Nhưng điều quan trọng hơn, đó là nhiều khách du lịch Trung Quốc đang nhận ra kho tàng du lịch tại đất nước của mình. Ông Arlt chia sẻ: “Trong khoảng thời gian 3 năm đóng cửa, mọi người đều phải đi du lịch trong nước, kể cả những người giàu có. Điều đó phần nào đã làm thúc đẩy ngành du lịch nội địa của Trung Quốc”.

Điều này có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong thị trường du lịch quốc tế, với sự đóng góp rất lớn của khách du lịch Trung Quốc.

“Trước đây, đi du lịch nước ngoài là một cách để thể hiện địa vị ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại thì mọi thứ đã thay đổi”, ông Arlt cho biết.

Hơn nữa, đã có sự cải thiện về chất lượng cũng như sự đa dạng của các dịch vụ du lịch nội địa. “Vì vậy, chúng tôi không chỉ cạnh tranh với các điểm đến quốc tế khác mà còn phải cạnh tranh với thị trường nội địa Trung Quốc.”

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện gần 170 triệu chuyến đi ra nước ngoài vào năm 2019.

Theo một nghiên cứu từ trang web đặt phòng du lịch Trung Quốc Ctrip.com, chỉ trong nửa đầu năm 2019, chỉ tiêu du lịch nước ngoài của họ đã vượt qua 127,5 tỷ USD

Theo COTRI, năm nay chỉ tiêu du lịch nước ngoài của người Trung Quốc sẽ phục hồi khoảng 2/3 so với mức cao nhất vào năm 2019. Tuy nhiên, Tập đoàn khách sạn Accor ước tính khoảng 3/4 du khách Trung Quốc sẽ ở lại trong nước.

“Chúng tôi dự đoán khoảng 70-80% du khách sẽ chọn ở lại Trung Quốc,” Karelle Lamouche, Giám đốc thương mại toàn cầu của Accor chia sẻ.

Sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang dần thay đổi khá nhiều. Ảnh: CNBC

Sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang dần thay đổi khá nhiều. Ảnh: CNBC

Kể từ khi Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại vào đầu tháng 1, việc thiếu các chuyến bay đã khiến nhiều du khách phải ở nhà. Theo dữ liệu từ trang web đặt vé du lịch Fliggy, thuộc sở hữu của Alibaba, trong tuần 2 của tháng 2 vừa qua, số chuyến bay quốc tế ra khỏi Trung Quốc chỉ phục hồi 9% so với năm 2019.

Nhiều công dân Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn trong việc gia hạn hộ chiếu, xin Visa hay một số lệnh cấm đi lại trong thời gian ngắn từ các quốc gia như Nhật và Hàn Quốc.

Trong bối cảnh đó, các quốc gia nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của du khách Trung Quốc đã được hưởng lợi lớn. Ví dụ như Thái Lan đã cấp Visa cho du khách Trung Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ và có bảo hiểm du lịch.

Simeon Shi, Giám đốc chiến lược và trưởng bộ phận phát triển doanh nghiệp tại Fliggy cho biết: “Thái Lan đã trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc. Từ tháng 1 đến giữa tháng 2/2023, nước này đã đón 180.000 du khách Trung Quốc.”

Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul của Thái Lan vào tháng trước cho biết, ông dự kiến sẽ có tới 15 triệu du khách Trung Quốc tới thăm nước này trong năm nay.

Trước đại dịch, phần lớn khách du lịch Trung Quốc (55%) đã chọn đi du lịch nước ngoài thông qua các công ty lữ hành.

Ông Simeon Shi chia sẻ rằng xu hướng đó sẽ còn duy trì trong thời gian tới. Khi thị trường du lịch phục hồi, theo ông Shi, với các chuyến đi du lịch nước ngoài, các tour du lịch theo nhóm vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, sau ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều công ty du lịch lữ hành đã bị giảm công suất hoặc đóng cửa, điều đó sẽ có sự phân hóa trong việc đáp ứng nhu cầu của du khách

Chẳng hạn, ông Simeon Shi cho biết, những du khách trẻ người Trung Quốc có thể sẽ thích ghé vào một quán cà phê địa phương mà họ thấy trên mạng xã hội hơn là các địa điểm tham quan chính.

Về phần mình, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của COTRI - Wolfgang Georg Arlt, đồng ý rằng cần phát triển các sản phẩm du lịch thích hợp với từng đối tượng, trong đó bao gồm cả khách đến lần đầu và khách sẽ quay lại. Đây có thể là cách để các doanh nghiệp lôi kéo được nguồn khách Trung Quốc “mới”.

“Hiểu rõ được những gì về thị trường, phân khúc nào của thị trường Trung Quốc phù hợp với dịch vụ và rồi hướng tới phân khúc đó. Đừng sợ thị trường ngách của Trung Quốc. Thị trường ngách của Trung Quốc cũng phải có hơn hàng triệu khách hàng”, ông Arlt chia sẻ thêm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 8, trên thị trường UPCoM, giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 64% so với tháng trước, song khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng xấp xỉ 65 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt 509 tỷ đồng và bán ra 461 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu tiếp tục giảm từ 300-400 đồng/lít trong chiều nay 5/9.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VCI ghi nhận gần 15 triệu cổ phiếu được trao tay, tuy nhiên trong đó chỉ có 3,8 triệu cổ phiếu được thực hiện theo phương thức khớp lệnh. Như vậy khả năng cao, thương vụ sang tay cũng là người nhà của lãnh đạo Vietcap đã có nhiều tín hiệu tốt đẹp ngay từ ngày đầu giao dịch.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự báo về kết quả kinh doanh trong quý III và quý IV tới, chuyên gia kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ lợi thế về chi phí vốn và cải thiện hiệu suất. Giá cổ phiếu vua dự báo nằm trong xu hướng tăng, sẽ có nhiều cổ phiếu ngân hàng vượt được đỉnh năm 2021.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù đã định danh được các "ông chủ" đang nắm giữ tỷ lệ sở hữu số lượng lớn cổ phiếu tại ngân hàng, giới phân tích cho rằng, điều quan trọng vẫn là khâu quản lý, giám sát dòng tiền từ vốn và tín dụng để giảm rủi ro và những tổn hại có thể xảy ra tại nhà băng đó.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin Fed hạ lãi suất đang ngấm vào thị trường, biến số vĩ mô này thay đổi sẽ tác động đến các kênh đầu tư và dòng chảy vốn. Giới chuyên gia hé lộ định giá hiện tại của ngân hàng và chứng khoán đều ở mức hấp dẫn, P/B hiện tại đang dưới 2 nên có thể đầu tư. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhật Bản đang trở thành một “điểm sáng” trên bản đồ thương mại thế giới, nhưng đó chỉ là đối với các thương hiệu mặt hàng xa xỉ như LVMH, Kering và các tập đoàn cao cấp khác. Lý do: Du khách đang tận dụng đồng yên yếu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng/tháng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc nhiều nhà băng được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng có thể xem là yếu tố thuận lợi nâng đỡ nhóm cổ phiếu ngân hàng, tạo lực đẩy quan trọng cho thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mức tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng không đều, có sự “vênh” nhau khá lớn. Đây sẽ là động lực cho các ngân hàng trong cuộc đua giành room tín dụng và thị phần. Để duy trì NIM trong những tháng cuối năm, nhà điều hành phải xem xét tăng cung ở thị trường nội địa như khu vực công, tư để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đa số đại biểu Quốc hội đều cho rằng, việc chuyển phân bón sang chịu thuế suất 5% khiến nông dân chịu tác động lớn do giá bán sẽ tăng. Việc này dẫn đến tăng giá thành sản phẩm nông nghiệp, trái tinh thần khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo Nghị quyết 19.
1 tuần
Xem thêm