Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhóm khách hàng tiềm năng của Apple Watch

Thiên Kim
- 20:00, 02/09/2022

(DNTO) - Khi Apple chuẩn bị ra mắt các mẫu Apple Watch mới vào tuần tới, một đối tượng sử dụng mới của những đồng hồ thông minh được tiết lộ: trẻ em từ 5 tuổi.

Suốt một năm qua, Florian Fangohr phân vân về việc có nên mua chiếc Apple Watch SE làm quà tặng cho đứa con trai 8 tuổi hay không, vì anh lo lắng, chiếc đồng hồ thông minh có giá 279 đô la có thể bị bể hoặc bị mất. Vào tháng 5, anh quyết định mua món quà đó cho con vì lợi ích mang lại lớn hơn chi phí bỏ ra.

Cậu bé Ronan Golub được mẹ mua cho chiếc Apple Watch vì nó khó bị hỏng và mất hơn điện thoại. Ảnh: Jeenah Moon (The New York Times)

Cậu bé Ronan Golub được mẹ mua cho chiếc Apple Watch vì nó khó bị hỏng và mất hơn điện thoại. Ảnh: Jeenah Moon (The New York Times)

Ông Fangohr, một nhà thiết kế sản phẩm 47 tuổi ở Seattle, cho biết nhiều người quan ngại về việc công nghệ len lỏi vào cuộc sống của trẻ em. Nhưng “trong khuôn khổ của một chiếc đồng hồ, tôi không cảm thấy lo lắng vì tôi muốn con mình khám phá nó”. Felix, 8 tuổi - một học sinh sắp lên lớp Ba cho biết, cậu thực sự muốn có một chiếc điện thoại thông minh bởi nó thực sự rất đẹp.

Trên khắp nước Mỹ, các bậc cha mẹ có con từ 5 tuổi trở lên đang ngày càng chuộng mua chiếc Apple Watch cho con mình. Với khả năng kết nối di động, các bậc phụ huynh có thể sử dụng đồng hồ này để tiếp cận và theo dõi con cái, thêm nữa, màn hình của đồng hồ quá nhỏ còn có khả năng giúp giảm thiểu các vấn đề khó tránh khỏi như nghiện Internet nếu trẻ dùng một chiếc smartphone.

Dường như trẻ em và thanh thiếu niên đã trở thành nhóm khách hàng của thị trường đồng hồ thông minh rộng lớn. Trong một cuộc khảo sát năm 2020 về thanh thiếu niên Mỹ của Ngân hàng đầu tư Piper Sandler, 31% cho biết họ sở hữu một chiếc đồng hồ thông minh. Cùng năm đó, 21% người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho biết họ sở hữu một chiếc, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Việc sử dụng đồng hồ thông minh làm đồ dùng cho trẻ em cho thấy quan điểm đối với một sản phẩm công nghệ tiêu dùng có thể thay đổi như thế nào theo những cách không ngờ tới. Điều đó đã mang lại sức sống mới cho Apple Watch, được ra mắt vào năm 2015 và đã được định vị khác nhau như chế độ theo dõi luyện tập thể dục thể thao, một phong cách sống hoặc một cách để giải phóng bản thân khỏi chiếc điện thoại iPhone.

Apple đã cố tình biến đồng hồ thành một thiết bị có thể hấp dẫn trẻ em và cha mẹ của chúng. Vào năm 2020, công ty đã phát hành Apple Watch SE, có ít tính năng hơn so với một mẫu cao cấp và có giá rẻ hơn 120 đô la.

Apple cũng giới thiệu Thiết lập gia đình (Family Setup), phần mềm cho phép cha mẹ theo dõi vị trí của con cái, quản lý danh sách liên hệ và giới hạn thông báo. Hai người tham gia dự án này cho biết, các động thái của công ty Thung lũng Silicon nhằm biến Apple Watch trở thành điện thoại di động thân thiện với trẻ em đã mất khoảng ba năm. Mối quan tâm chính là tuổi thọ pin, vì đồng hồ sử dụng nhiều năng lượng hơn khi hoạt động độc lập với iPhone.

Jon Desi và vợ đã sử dụng Apple Watch SE làm bánh xe huấn luyện cho con gái Catie, hiện 11 tuổi. Ảnh: Melissa Lyttle (The New York Times).

Jon Desi và vợ đã sử dụng Apple Watch SE làm bánh xe huấn luyện cho con gái Catie, hiện 11 tuổi. Ảnh: Melissa Lyttle (The New York Times).

Apple có kế hoạch sớm cạnh tranh mạnh mẽ hơn đối với nhóm khách hàng trẻ tuổi sử dụng đồng hồ thông minh. Thông tin từ một sự kiện hôm thứ Tư vừa qua, Apple sẽ phát hành phiên bản mới của Apple Watch rẻ hơn Apple Watch SE. Mẫu đồng hồ này sẽ được giới thiệu cùng với các phiên bản mới khác của đồng hồ, bao gồm cả thiết bị đeo cao cấp dành cho các vận động viên thực thụ, sẽ cạnh tranh với các thiết bị theo dõi tập luyện thể dục thể thao do đối thủ Garmin sản xuất.

Apple đã đề cập đến một tuyên bố từ Jeff Williams, Giám đốc điều hành: “Đối với các thành viên gia đình không có iPhone, Apple Watch cung cấp một bộ tính năng đáng chú ý có thể giúp họ giữ liên lạc với những người thân yêu, năng động hơn và giữ an toàn”. Công ty từ chối bình luận về những chiếc đồng hồ mẫu mới tại sự kiện sắp tới.

Doanh số bán Apple Watch không có bước đột phá. Cho đến nay, có ít nhất 120 triệu người dùng Apple Watch - hầu hết là ở Hoa Kỳ - theo ước tính của Counterpoint Research. Tại Trung Quốc và Hàn Quốc, Huawei, Xiaomi và Samsung cũng đã tăng nhanh doanh số bán thiết bị đeo cho giới trẻ.

Bất kỳ công nghệ nào được trẻ em sử dụng đều đặt ra câu hỏi về rủi ro và tác hại. Các nền tảng truyền thông xã hội nói riêng đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ trong những năm gần đây, với các nhà lập pháp tổ chức các phiên điều trần trước quốc hội về vấn đề này vào năm 2021 và xem xét liệu các trang web như Instagram có khiến thanh thiếu niên kém tự trọng hay không. 

Jim Steyer, Giám đốc điều hành của Common Sense Media, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá các phương tiện và công nghệ dành cho gia đình, cho biết đồng hồ thông minh vốn có giới hạn về chức năng. Vì đồng hồ thông minh có các ứng dụng tối thiểu và không có trình duyệt web hoặc máy ảnh, trẻ em ít có khả năng tiếp xúc với các trò chơi gây mất tập trung, khiêu dâm và nội dung người lớn khác. Không sở hữu điện thoại thông minh cũng khuyến khích trẻ em tiếp tục học cách làm mọi thứ một cách độc lập, chẳng hạn như hoàn thành bài tập về nhà mà không cần tra cứu câu trả lời trực tuyến.

Jean M. Twenge, người viết sách về cách công nghệ đóng góp vào sự khác biệt giữa các thế hệ, nói thêm rằng cha mẹ có thể ngừng cho con một chiếc điện thoại thông minh càng lâu càng tốt. Bà nói: “Trẻ em được dùng điện thoại thông minh muộn hơn có nghĩa chúng “sẽ lớn hơn, trưởng thành hơn và có khả năng đối phó với những thách thức, nguy hiểm tiềm ẩn của việc có điện thoại thông minh”.

Tuy nhiên, việc mua một chiếc đồng hồ thông minh cho trẻ em có thể khiến chúng tiếp xúc với công nghệ sớm. Khi những đứa trẻ sử dụng một sản phẩm, chúng có xu hướng trung thành với thương hiệu khi lớn lên và trở thành những chuyên gia sử dụng thiết bị đó để làm việc, các nhà phân tích cho biết.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
6 tháng
Xem thêm