Thứ bảy, 30/09/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhóm khách hàng tiềm năng của Apple Watch

Thiên Kim
- 20:00, 02/09/2022

(DNTO) - Khi Apple chuẩn bị ra mắt các mẫu Apple Watch mới vào tuần tới, một đối tượng sử dụng mới của những đồng hồ thông minh được tiết lộ: trẻ em từ 5 tuổi.

Suốt một năm qua, Florian Fangohr phân vân về việc có nên mua chiếc Apple Watch SE làm quà tặng cho đứa con trai 8 tuổi hay không, vì anh lo lắng, chiếc đồng hồ thông minh có giá 279 đô la có thể bị bể hoặc bị mất. Vào tháng 5, anh quyết định mua món quà đó cho con vì lợi ích mang lại lớn hơn chi phí bỏ ra.

Cậu bé Ronan Golub được mẹ mua cho chiếc Apple Watch vì nó khó bị hỏng và mất hơn điện thoại. Ảnh: Jeenah Moon (The New York Times)

Cậu bé Ronan Golub được mẹ mua cho chiếc Apple Watch vì nó khó bị hỏng và mất hơn điện thoại. Ảnh: Jeenah Moon (The New York Times)

Ông Fangohr, một nhà thiết kế sản phẩm 47 tuổi ở Seattle, cho biết nhiều người quan ngại về việc công nghệ len lỏi vào cuộc sống của trẻ em. Nhưng “trong khuôn khổ của một chiếc đồng hồ, tôi không cảm thấy lo lắng vì tôi muốn con mình khám phá nó”. Felix, 8 tuổi - một học sinh sắp lên lớp Ba cho biết, cậu thực sự muốn có một chiếc điện thoại thông minh bởi nó thực sự rất đẹp.

Trên khắp nước Mỹ, các bậc cha mẹ có con từ 5 tuổi trở lên đang ngày càng chuộng mua chiếc Apple Watch cho con mình. Với khả năng kết nối di động, các bậc phụ huynh có thể sử dụng đồng hồ này để tiếp cận và theo dõi con cái, thêm nữa, màn hình của đồng hồ quá nhỏ còn có khả năng giúp giảm thiểu các vấn đề khó tránh khỏi như nghiện Internet nếu trẻ dùng một chiếc smartphone.

Dường như trẻ em và thanh thiếu niên đã trở thành nhóm khách hàng của thị trường đồng hồ thông minh rộng lớn. Trong một cuộc khảo sát năm 2020 về thanh thiếu niên Mỹ của Ngân hàng đầu tư Piper Sandler, 31% cho biết họ sở hữu một chiếc đồng hồ thông minh. Cùng năm đó, 21% người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho biết họ sở hữu một chiếc, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Việc sử dụng đồng hồ thông minh làm đồ dùng cho trẻ em cho thấy quan điểm đối với một sản phẩm công nghệ tiêu dùng có thể thay đổi như thế nào theo những cách không ngờ tới. Điều đó đã mang lại sức sống mới cho Apple Watch, được ra mắt vào năm 2015 và đã được định vị khác nhau như chế độ theo dõi luyện tập thể dục thể thao, một phong cách sống hoặc một cách để giải phóng bản thân khỏi chiếc điện thoại iPhone.

Apple đã cố tình biến đồng hồ thành một thiết bị có thể hấp dẫn trẻ em và cha mẹ của chúng. Vào năm 2020, công ty đã phát hành Apple Watch SE, có ít tính năng hơn so với một mẫu cao cấp và có giá rẻ hơn 120 đô la.

Apple cũng giới thiệu Thiết lập gia đình (Family Setup), phần mềm cho phép cha mẹ theo dõi vị trí của con cái, quản lý danh sách liên hệ và giới hạn thông báo. Hai người tham gia dự án này cho biết, các động thái của công ty Thung lũng Silicon nhằm biến Apple Watch trở thành điện thoại di động thân thiện với trẻ em đã mất khoảng ba năm. Mối quan tâm chính là tuổi thọ pin, vì đồng hồ sử dụng nhiều năng lượng hơn khi hoạt động độc lập với iPhone.

Jon Desi và vợ đã sử dụng Apple Watch SE làm bánh xe huấn luyện cho con gái Catie, hiện 11 tuổi. Ảnh: Melissa Lyttle (The New York Times).

Jon Desi và vợ đã sử dụng Apple Watch SE làm bánh xe huấn luyện cho con gái Catie, hiện 11 tuổi. Ảnh: Melissa Lyttle (The New York Times).

Apple có kế hoạch sớm cạnh tranh mạnh mẽ hơn đối với nhóm khách hàng trẻ tuổi sử dụng đồng hồ thông minh. Thông tin từ một sự kiện hôm thứ Tư vừa qua, Apple sẽ phát hành phiên bản mới của Apple Watch rẻ hơn Apple Watch SE. Mẫu đồng hồ này sẽ được giới thiệu cùng với các phiên bản mới khác của đồng hồ, bao gồm cả thiết bị đeo cao cấp dành cho các vận động viên thực thụ, sẽ cạnh tranh với các thiết bị theo dõi tập luyện thể dục thể thao do đối thủ Garmin sản xuất.

Apple đã đề cập đến một tuyên bố từ Jeff Williams, Giám đốc điều hành: “Đối với các thành viên gia đình không có iPhone, Apple Watch cung cấp một bộ tính năng đáng chú ý có thể giúp họ giữ liên lạc với những người thân yêu, năng động hơn và giữ an toàn”. Công ty từ chối bình luận về những chiếc đồng hồ mẫu mới tại sự kiện sắp tới.

Doanh số bán Apple Watch không có bước đột phá. Cho đến nay, có ít nhất 120 triệu người dùng Apple Watch - hầu hết là ở Hoa Kỳ - theo ước tính của Counterpoint Research. Tại Trung Quốc và Hàn Quốc, Huawei, Xiaomi và Samsung cũng đã tăng nhanh doanh số bán thiết bị đeo cho giới trẻ.

Bất kỳ công nghệ nào được trẻ em sử dụng đều đặt ra câu hỏi về rủi ro và tác hại. Các nền tảng truyền thông xã hội nói riêng đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ trong những năm gần đây, với các nhà lập pháp tổ chức các phiên điều trần trước quốc hội về vấn đề này vào năm 2021 và xem xét liệu các trang web như Instagram có khiến thanh thiếu niên kém tự trọng hay không. 

Jim Steyer, Giám đốc điều hành của Common Sense Media, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá các phương tiện và công nghệ dành cho gia đình, cho biết đồng hồ thông minh vốn có giới hạn về chức năng. Vì đồng hồ thông minh có các ứng dụng tối thiểu và không có trình duyệt web hoặc máy ảnh, trẻ em ít có khả năng tiếp xúc với các trò chơi gây mất tập trung, khiêu dâm và nội dung người lớn khác. Không sở hữu điện thoại thông minh cũng khuyến khích trẻ em tiếp tục học cách làm mọi thứ một cách độc lập, chẳng hạn như hoàn thành bài tập về nhà mà không cần tra cứu câu trả lời trực tuyến.

Jean M. Twenge, người viết sách về cách công nghệ đóng góp vào sự khác biệt giữa các thế hệ, nói thêm rằng cha mẹ có thể ngừng cho con một chiếc điện thoại thông minh càng lâu càng tốt. Bà nói: “Trẻ em được dùng điện thoại thông minh muộn hơn có nghĩa chúng “sẽ lớn hơn, trưởng thành hơn và có khả năng đối phó với những thách thức, nguy hiểm tiềm ẩn của việc có điện thoại thông minh”.

Tuy nhiên, việc mua một chiếc đồng hồ thông minh cho trẻ em có thể khiến chúng tiếp xúc với công nghệ sớm. Khi những đứa trẻ sử dụng một sản phẩm, chúng có xu hướng trung thành với thương hiệu khi lớn lên và trở thành những chuyên gia sử dụng thiết bị đó để làm việc, các nhà phân tích cho biết.

Tin khác

Chuyển đổi số
Tỷ lệ ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong doanh nghiệp Việt còn rất thấp, chỉ 16%, so với con số 33% của châu Á và 37% của thế giới.
1 tuần
Chuyển đổi số
Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) hiện diện ngày càng rõ hơn tại các doanh nghiệp Việt Nam và chứng minh việc có thể thay thế con người trong nhiều công đoạn.
1 tuần
Chuyển đổi số
Theo các chuyên gia, dữ liệu là trái tim của nền kinh tế số nhưng lại đang phân tán ở nhiều cơ quan, dẫn đến địa phương rất muốn phát triển kinh tế số nhưng không có dữ liệu.
2 tuần
Chuyển đổi số
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung đang ngày càng phát triển. Nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển hướng từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh thương mại điện tử, hoặc kết hợp cả hai hình thức thành kinh doanh đa kênh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Dù đã được truyền thông rất nhiều nhưng việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất nhiều điểm nghẽn.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Trí thông minh nhân tạo đã tồn tại từ lâu trong ngành tài chính, nhưng nay khả năng ứng dụng công nghệ này đang trải qua một thời kỳ mới.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thực ra, ngành tài chính ngân hàng đã ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo (A.I) hàng thập kỷ nay. Và giờ, việc đó sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
2 tháng
Chuyển đổi số
Cục bộ dữ liệu, cục bộ đào tạo, cục bộ trong tư duy khiến tiến trình chuyển đổi số Việt Nam vẫn đang rất chậm.
2 tháng
Chuyển đổi số
Chuyên gia cho biết khi sử dụng dữ liệu luôn phải biết “nghi ngờ” vì những báo cáo từ dữ liệu không phải lúc nào cũng hoàn toàn đúng. Do đó, dựa hoàn toàn vào dữ liệu có thể khiến doanh nghiệp “tê liệt”.
2 tháng
Chuyển đổi số
Không phải yếu tố kĩ thuật, chuyên gia cho biết các dự án dữ liệu không thành công nằm ở việc doanh nghiệp không xác định rõ mục tiêu hoặc gặp vấn đề khi chuyển giao cho người dùng. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Tỷ lệ kết nối với internet vạn vật (IoT) trung bình của người Việt còn thấp so với mức trung bình của thế giới là 2 kết nối/người.
3 tháng
Chuyển đổi số
Ngành công nghiệp của Việt Nam vẫn trong giai đoạn 1 là gia công lắp ráp, chưa tiến tới làm chủ một số công nghệ lõi.
3 tháng
Tài chính - Thị Trường
Cuộc cạnh tranh cho thị trường thanh toán điện tử quốc tế đang "nóng" lên nhanh chóng. Với ba đối thủ đến từ ba đối trọng Mỹ-đồng minh phương Tây, Trung Quốc và cuối cùng là Ấn Độ. Tính chất của cuộc đua này khá phức tạp, nhưng hứa hẹn một tương lai rất khả quan cho ngành tài chính thế giới.
4 tháng
Chuyển đổi số
Các dịch vụ thanh toán điện tử đã biến đổi bộ mặt ngành tài chính của nhiều quốc gia. Nhưng nay cuộc cạnh tranh giữa các dịch vụ thanh toán đang trở thành một cuộc chiến tầm cỡ quốc tế.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thị trường dữ liệu Việt Nam dự kiến đạt hơn 1,8 tỷ USD vào năm 2023. Khi có thêm nhiều cơ sở dữ liệu quốc gia được xây dựng và khai thác sẽ mở ra cơ hội cho cả Chính phủ và doanh nghiệp, người dân tiếp cận với nguồn tài nguyên mới.
4 tháng
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ