Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Nhịp sóng hồi gần tới đích, nhà đầu tư đừng quá mơ mộng'

Thư Linh
- 16:55, 08/08/2022

(DNTO) - Nhịp sóng hồi trên thị trường chứng khoán sắp về đích khi đã đi được hơn 70% đoạn đường. Nhà đầu tư đừng quá mộng mơ và phải luôn biết mình ở đâu để sẵn sàng "rút chân", ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ đầu tư và quản lý tài sản, Chứng khoán Tân Việt cho biết.

Thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn tăng điểm tích cực. Chỉ số VN-Index chính thức chiến thắng ngưỡng quan trọng 1.200 điểm và tính đến phiên hôm nay, 8/8, đã chạm mốc 1.256 điểm, tăng 4,1% so với ngày đầu tiên của tháng. Cùng đó, giá trị giao dịch trên HoSE cũng tăng hơn 40% so với tuần cuối tháng 7.

Hầu hết các nhóm ngành đều diễn biến khởi sắc có thể kể đến như cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng, ngân hàng, chứng khoán..., tuy nhiên dòng tiền không tránh khỏi nhược điểm là còn phân hóa rõ nét. Tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường khá tích cực, thậm chí xuất hiện tâm lý FOMO trong nhiều phiên.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh thị trường đang ở giai đoạn vùng trũng thông tin, những rủi ro từ các yếu tố vĩ mô chưa phải là hết, nhịp sóng hồi trên thị trường chứng khoán được nhận định trôi nhanh và có thể trở thành "bẫy" nếu nhà đầu tư không kịp thời rút chân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trao đổi tại talkshow "Chiến lược đầu tư trước kháng cự" vừa diễn ra, ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ đầu tư và quản lý tài sản, Chứng khoán Tân Việt cho biết, thường những đợt sóng hồi lên chậm nhưng thường xuống rất nhanh. Hiện tại, đợt sóng hồi lần này của thị trường đã trên đường về đích.

 "Các chỉ số và giá cổ phiếu đang trong một đợt hồi phục, tuy nhiên đợt hồi phục đã đi được 75% đoạn đường và chỉ còn 25 % quãng đường cần đi", ông cho biết. 

Nếu chiến lược giao dịch tuần trước là mua vào khi chứng khoán đang trong giai đoạn điều chỉnh còn tuần này tình thế đã thay đổi. Thị trường sẽ chỉ còn thuận lợi cho những người đang có cổ phiếu và tận dụng đà tăng để chốt lời, gia tăng lợi nhuận. "Rõ ràng chúng ta đang sống trong sóng hồi nên mọi người đừng quá mộng mơ và phải biết mình hiện ở đâu để sẵn sàng thoát hàng", ông Du chia sẻ.

Theo lý giải của chuyên gia, thường các đợt hồi phục nếu không quá 50% mức giảm thì chưa thể nhận định về chiều tăng của thị trường. Ví dụ chỉ số VN-Index giảm từ 1.500 điểm xuống 1.200, tức giảm 300 điểm. Nếu vào thị trường tăng trên 150 điểm, tức trên 50% số điểm giảm thì nhà đầu tư có thể nhen nhóm xu hướng tăng, còn dưới 150 điểm thì chỉ là đợt sóng hồi.

"Nhà đầu tư cần giữ vững tâm thế để không bị bị sốc vì sóng hồi  lên chậm nhưng khi xuống sẽ nhanh, có thể sau một, hai phiên mất hết thành quả trước đó", ông Du khuyến cáo.

Kết phiên hôm nay, ngày 8/8, VN-Index giằng co và giữ mức tăng 4 điểm, tương đương với đà tăng của phiên ngày 4/8, sau khi giảm điểm tại ngày giao dịch cuối tuần trước. Điều này cho thấy, đà tăng của thị trường bắt đầu có dấu hiệu chậm lại.

Giữ quan điểm thận trọng về nhịp hồi của thị trường, Chứng khoán VCBS cũng cho biết, về góc nhìn kỹ thuật, tín hiệu vẫn rất tích cực tại khung đồ thị tuần tuy nhiên điểm tiêu cực là hai chỉ báo quan trọng là RSI và MACD tại khung đồ thị ngày và giờ đã có dấu hiệu tạo đỉnh đầu tiên.

Theo các chuyên gia, điều này đang cho thấy "rủi ro tiềm ẩn về việc điều chỉnh trong ngắn hạn đã tăng lên và VN-Index hoàn toàn có thể rung lắc mạnh hơn trước khi tiến lên các vùng điểm cao mới".

Hạn chế mua đuổi và tranh thủ chốt lời để tận dụng cơ hội thị trường là điều các chuyên gia gửi tới nhà đầu tư. "Với diễn biến hiện tại, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trước mắt tạm thời hạn chế tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hay mua đuổi cổ phiếu mà nên rà soát lại danh mục, căn những nhịp tăng điểm tốt trong những phiên tới để có thể hiện thực hóa chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu có lợi nhuận sau khi đã bắt đáy thành công ở những phiên trước", VCBS khuyến nghị.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm