Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới tăng vọt gần 5 lần, nhà đầu tư có nên 'gom' đất nền thời điểm này?

Hồng Gấm
- 08:53, 11/11/2023

(DNTO) - Tháng 10 vừa qua, phân khúc đất nền "đột phá" với nguồn cung và lượng tiêu thụ mới tăng vọt so với tháng trước. Các chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn hàng tốt. Giai đoạn hợp lý vào tiền là từ nay đến tháng 6/2024, vì giá vẫn chưa tăng.

Nguồn cung mới đạt 203 nền và lượng tiêu thụ mới đạt 29 nền trong tháng 10/2023, lần lượt tăng gấp 3,8 và 4,8 lần so với tháng 9/2023. Ảnh: TL.

Nguồn cung mới đạt 203 nền và lượng tiêu thụ mới đạt 29 nền trong tháng 10/2023, lần lượt tăng gấp 3,8 và 4,8 lần so với tháng 9/2023. Ảnh: TL.

Sau một thời gian thị trường đất nền tỉnh và vùng ven trải qua giai đoạn ảm đảm kéo dài, thì tín hiệu lãi suất hạ nhiệt đang là lực kéo thanh khoản phân khúc này đi lên, tạo tâm lý tích cực hơn cho thị trường.  

Cụ thể, DKRA Group vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận tháng 10/2023 ghi nhận tín hiệu khởi sắc lạc quan ở phân khúc đất nền.  

"Nguồn cung mới đạt 203 nền và lượng tiêu thụ mới đạt 29 nền trong tháng 10/2023, lần lượt tăng gấp 3,8 và 4,8 lần so với tháng 9/2023. Mặt bằng giá sơ cấp đang nhích tăng so với lần mở bán trước đó, phần lớn lượng giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình khoảng 11,2 triệu đồng/m2",  DKRA Group cho hay.   

Mới đây, khảo sát của Batdongsan.com.vn cho biết, phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đồng ở Hà Nội cũng đang được nhiều khách hàng và nhà đầu tư tìm mua. Theo đó, thị trường đất nền ở 3 huyện có thông tin lên quận trong thời gian tới là Gia Lâm, Đông Anh và Hoài Đức đang ghi nhận lượng giao dịch tăng ở phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng.    

"Phân khúc đất nền có sổ, nhà ở kinh doanh dưới 2 tỷ đồng có lượng giao dịch tăng rõ rệt, nhất là ở những vùng được đầu tư hạ tầng hay khu vực liền kề các khu công nghiệp với giá bán tăng 5%-7% so với quý trước. Đây cũng là phân khúc điểm sáng duy nhất của loại hình đất nền, bởi lẽ với loại đất nền có khoảng giá từ 3 tỷ đồng/nền trở lên tình hình giao dịch vẫn khá ảm đạm", Batdongsan.com.vn thông tin.   

Dự kiến, nguồn cung và lượng tiêu thụ trong những tháng cuối năm 2023 sẽ duy trì xu hướng đi ngang và tập trung chủ yếu ở thị trường vùng phụ cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh...  

Về xu hướng thời gian tới, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hoà đánh giá nhanh thì đến quý 2/2204, đất nền mới ấm lên được; còn chậm thì phải qua năm 2024 mới là thời điểm của loại hình này. Ông cho rằng, trong bối cảnh hiện nay tác động không lớn song hạ tầng giao thông được đẩy mạnh đầu tư có tác động gián tiếp đến phân khúc đất nền.  

Đồng quan điểm ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn cho biết, các khu vực có hệ thống hạ tầng phát triển mạnh thì những sản phẩm đất nền đang đứng trước cơ hội phục hồi nhanh chóng. Các ý kiến cũng cho rằng, nhiều khả năng thị trường đất nền sẽ nhộn nhịp hơn vào cuối năm 2023 ở các sản phẩm đất nền gần khu dân cư và khu công nghiệp song sẽ không còn sự "thổi giá" ồ ạt như trước.  

Nhà đầu tư có thể xuống tiền từ nay đến tháng 6/2024   

Thị trường đất nền đang nhúc nhích kéo thanh khoản trở lại. Mặc dù kịch bản lạc quan "đảo chiều", trỗi dậy vào giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024 khó xảy ra, nhưng các chuyên gia trong ngành khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn hàng tốt. Bởi đây là thời điểm hợp lý để có thể xuống tiền với điều kiện tỷ trọng tiền mặt lớn hoặc cân đối được khả năng nợ vay. 

Đưa khuyến nghị, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản gợi ý, người mua nên bắt đầu tìm kiếm những đất nền có giá tốt, với mức giá giảm từ 30% cho đến 40% so với thời điểm trước đó. Ngoài ra, vấn đề tài chính vẫn gặp nhiều khó khăn, vì thế những sản phẩm trong mức giá 1 - 2 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều hơn, phù hợp hơn với các nhà đầu tư so với phân khúc từ 3 tỷ đồng trở lên.  

Cũng theo ông Quang, việc đầu tư và mua bán đất nền thời điểm hiện tại vẫn chưa dành cho những nhà đầu tư mới. Động thái này chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư lâu năm. Thị trường bất động sản gần đây mới có tín hiệu bắt đầu từ đáy đi lên, do đó chỉ có những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới hiểu được giá trị thực của bất động sản.  

"Với thời điểm hiện nay, người mua nên lựa chọn những sản phẩm đất nền "sáng đèn", đó là đất nền ở những khu vực đông đúc. Ngược lại, không nên xuống tiền với đất nền ở những khu vực hẻo lánh, không có ai ở. Khu vực mua đất nền cần phải có đầy đủ cơ sở hạ tầng, xe hơi có thể vào được, pháp lý rõ ràng và minh bạch", ông Quang cho hay. 

Đồng thời nhấn mạnh, số tiền trong khoảng 1-2 tỷ đồng ở mức giá trung bình khá của đất nền. Do đó, đây thường là đất nền ở vùng ven, gần những khu đô thị lớn. Còn nếu đó là đất nền ở vùng ven của thị trấn hay thành phố nhỏ, mức giá 1-2 tỷ đồng là chưa hoàn toàn phù hợp.  

"Nhà đầu tư "xuống tiền" mua đất nền thời tại điểm hiện tại nên mạnh dạn sử dụng đòn bẩy ngân hàng, bởi hiện nay lãi suất ngân hàng đang ở mức khá tốt. Giai đoạn hợp lý vào tiền là từ nay đến tháng 6/2024 vì giá vẫn chưa tăng", ông Quang nhận định.   

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm