Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngăn chặn 'vận động không lành mạnh' tại Đại hội XIII của Đảng

Lại Hoa
- 10:07, 17/12/2020

(DNTO) - Bài học từ hơn 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý vi phạm trong nhiệm kỳ XII cho thấy phải kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực, không lành mạnh ngay tại Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14.Ảnh:VOV

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14.Ảnh:VOV

Tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh Quy chế làm việc và Quy chế bầu cử tại Đại hội XIII của Đảng, trong đó đề nghị kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực, không lành mạnh như: gặp gỡ, trao đổi và vận động vì lợi ích cá nhân tại Đại hội.

Những lời nhắc nhở của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thêm một lần nữa khẳng định chủ trương kiên quyết phòng và đấu tranh với những việc làm tiêu cực, sai trái có thể xảy ra tại Đại hội XIII sắp tới.

Trong phát biểu của mình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc phát huy dân chủ, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu. Đồng thời, phải thực hiện nghiêm các nguyên tắc, các quy định, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, trách nhiệm cá nhân của mỗi đại biểu dự Đại hội, đặc biệt là vai trò nêu gương của các Uỷ viên Trung ương Đảng khóa XII.

Nhắc lại câu chuyện ở Đại hội khóa XII khiến dư luận quan tâm, phàn nàn về những tiêu cực, gặp gỡ, mời nhau, trao đổi…, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng phải kiên quyết khắc phục tình trạng “vận động không lành mạnh” và đề nghị nếu phát hiện phải kỷ luật nghiêm.

“Tôi nói là trao đổi thảo luận với nhau một cách lành mạnh thì cần thiết. Nhưng mà gặp gỡ, điện thoại, quà cáp biếu xén, nhờ các doanh nghiệp gọi điện cho nhau “ủng hộ em nhé”…, xấu lắm”. Lần này chúng ta phải kiên quyết khắc phục được điều này, phát hiện trường hợp nào chúng ta phải kỷ luật", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Theo quy định của Điều lệ Đảng, mỗi kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng đều phải xây dựng quy chế làm việc, quy chế bầu cử. Do đó, việc Trung ương lần này thảo luận kỹ về nội dung, quy chế làm việc, chú trọng để tránh tình trạng tiêu cực có thể xảy ra. Việc đấu tranh với hiện tượng này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo đảm thành công của Đại hội.

Đảng viên Nguyễn Mạnh Thắng, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng: “Trước đây dư luận có râm ran về việc “chạy phiếu”. Tức là có sự vận động hành lang không trong sáng. Việc đó tạo nên sự phản cảm và sự phản ứng rất mạnh mẽ từ trong nhân dân. Trung ương lần này đã rút kinh nghiệm và chỉ đạo rất chặt chẽ. Những Ủy viên Trung ương được lựa chọn phải là người xứng đáng”.

Để phòng tránh được tiêu cực, vấn đề quan trọng nhất là phải xây dựng quy chế, những tiêu chuẩn, quy định cụ thể, nhận diện những hành vi để kịch liệt lên án, phản đối. Cán bộ, đảng viên và nhân dân mong muốn, lần này Quy chế bầu cử và Quy chế làm việc được thực hiện nghiêm túc, khách quan, công khai và minh bạch. Sau khi được Trung ương thống nhất với quyết tâm cao cũng phải kiên quyết thực hiện chống tình trạng “vận động không lành mạnh”.

Ông Lê Thanh Vân.Ảnh: VOV

Ông Lê Thanh Vân.Ảnh: VOV

Ông Lê Thanh Vân - Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đề nghị Quy chế bầu cử cần phải sửa lại cho chặt chẽ hơn, từ việc chuẩn bị cho đến tổ chức triển khai và đặc biệt là phải có một hình thức giám sát hiệu quả với thành phần rộng rãi hơn, cả cấp trên tham gia, cả đảng viên. Đối tượng giám sát càng rộng thì hành vi tiêu cực sẽ hạn chế, thậm chí không còn nữa.

Tin nên đọc

Trong bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh những trường hợp vi phạm phải kiên quyết kỷ luật, không xứng đáng là Ủy viên Trung ương, đại biểu dự Đại hội. Bộ máy của Trung ương có mạnh hay không, hạt nhân nòng cốt chính là những Ủy viên Trung ương. Vì vậy, những đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng phải là những người xứng đáng, có đức, có tài, có tâm trong sáng, không vụ lợi, không để bị mua chuộc.

Điều đó rất cần trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh Đảng đang quyết liệt đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Quan trọng nhất là vấn đề giám sát của mỗi cán bộ đảng viên, giám sát của nhân dân để kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng, Ban tổ chức Trung ương nhấn mạnh việc phải kiên quyết đề phòng và đấu tranh với những việc làm tiêu cực, sai trái có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Đức Hà.Ảnh: VOV

Ông Nguyễn Đức Hà.Ảnh: VOV

“Hiện tượng vận động phiếu bầu, vận động tín nhiệm…là vi phạm nguyên tắc bầu cử. Nếu chỉ cài ý đồ cá nhân vào, chỉ lợi dụng một chút cá nhân dứt khoát sẽ "bùng" ra và sẽ phức tạp. Cho nên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn rất mạnh phải lấy mục đích trên hết, trước hết là vì lợi ích của nhân dân, của Đảng, của Tổ quốc. Không lợi ích của cá nhân nào, không được cục bộ, không lợi ích nhóm, không được tham nhũng” - ông Nguyễn Đức Hà nói.

Bài học từ hơn 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý vi phạm trong nhiệm kỳ XII cho thấy phải kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực, không lành mạnh ngay tại Đại hội. Cần phải tổng kết, đánh giá “lấp lỗ hổng”, ngăn cản bằng hàng rào kỹ thuật đối với những vi phạm, tiêu cực. Ở đây cũng đòi hỏi tính tự giác của mỗi mỗi đại biểu dự Đại hội, phải đặt lợi ích của nhân dân, của Đảng, của Tổ quốc lên trên hết, trước hết. Có như vậy, sẽ lựa chọn được những người thật sự có tài, có đức vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Lại Hoa/VOV

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Xem thêm