Thứ bảy, 06/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kiếm nghìn đô nhờ sản phẩm Epoxy Resin

Bài, Ảnh: Vĩnh Hy
- 06:30, 24/05/2022

(DNTO) - Tốt nghiệp quản trị kinh doanh, anh Đậu Viết Tùng (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) quyết định chọn hướng đi riêng bằng cách tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo trên mặt bàn gỗ. Sản phẩm này được bán ra nước ngoài, thu nhập nghìn đô mỗi tháng.

Cơ duyên giúp anh Đậu Viết Tùng đến với công việc này vào năm 2017, khi tình cờ xem video clip chế tác epoxy resin do nghệ nhân nước ngoài thực hiện. Anh bắt đầu thích thú, tìm hiểu rồi mày mò học hỏi và ấp ủ ý định sáng tạo từ chất liệu này.

Tình cờ, anh bén duyên với công việc sáng tạo nghệ thuật.

Tình cờ, anh bén duyên với công việc sáng tạo nghệ thuật.

Epoxy resin là một loại nhựa nhiệt rắn, khi pha 2 (hoặc nhiều) hợp chất lại sẽ chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. Với độ trong suốt cao, keo epoxy resin thường được sử dụng để sáng tạo ra các sản phẩm trang trí, nữ trang, vẽ tranh 3D, mặt bàn gương 3D, tranh cá 3D... vô cùng sống động và sắc nét, vừa đẹp vừa bền. Nhận thấy ưu điểm đó, anh Tùng đã tạo ra những sản phẩm nội thất độc đáo từ keo epoxy resin kết hợp với gỗ.

Anh Tùng chia sẻ: “Bắt đầu làm công việc rất khó khăn, chẳng hạn như khâu mua nguyên liệu, vì nó ít đơn vị cung cấp. Bên cạnh đó, mình có sẵn kinh nghiệm về gỗ mỹ thuật và gỗ thiết kế nhưng khi bắt tay với chất liệu mới không dễ dàng, một phần là kỹ thuật và điểm trọng yếu không được chia sẻ nhiều”.

Để cho ra đời những sản phẩm nghệ thuật này phải trải qua quá trình rất dài để học hỏi.

Để cho ra đời những sản phẩm nghệ thuật này phải trải qua quá trình rất dài để học hỏi.

Để có được thành công như hiện tại, anh Tùng đã trải qua nhiều lần thất bại, có lúc tuy ưng ý nhưng sản phẩm mặt bàn bị cong vênh, không thể sử dụng đành bỏ đi, vì chưa kiểm soát được độ co rút của keo.

Đến hiện tại, anh rất chăm chút cho từng chi tiết nhỏ nhất, nên tác phẩm khi ra đời được nhiều khách khen ngợi vì sự sống động và có hồn. Từ những mặt bàn chứa cả “đại dương thu nhỏ”, hồ cá dĩa, cho đến đầm lầy cá sấu, xác ướp Ai Cập... đều hết sức độc đáo.

Cũng theo anh Tùng, để tạo ra một sản phẩm chất lượng phải trải qua nhiều công đoạn, từ lên ý tưởng, phác thảo, lựa chọn phôi gỗ phù hợp; cho đến tái diễn ý tưởng đó sao cho chân thật, đổ keo và cuối cùng là khâu hoàn thiện. Tùy độ phức tạp mà đòi hỏi người làm epoxy resin phải có thêm nhiều kỹ năng, như vẽ, tạo hình đất sét, sơn màu airbrush hay điêu khắc gỗ... Thời gian thực hiện dao động ít nhất 10 ngày, có khi đến vài tháng.

Tùy theo mẫu mà sản phẩm sẽ chiếm thời gian thi công dài hoặc ngắn.

Tùy theo mẫu mà sản phẩm sẽ chiếm thời gian thi công dài hoặc ngắn.

Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, hiện tại đã có rất nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của anh. Khách hàng không chỉ trong nước mà còn vươn ra các quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Canada, Úc, Pháp...

Tùng cho biết: “Các sản phẩm epoxy resin được thị trường định giá cao bởi thể hiện được sự độc đáo, độ lâu bền và tính thẩm mỹ. Không những ở thị trường trong nước, thị trường quốc tế càng đánh giá cao hơn và nhu cầu cũng tăng mạnh những năm gần đây”.

Có nhiều sản phẩm khi được xuất ra nước ngoài giá khoảng 1.500 đô la Mỹ, đặc biệt những sản phẩm theo đặt hàng của khách sẽ có giá cao hơn. Bên cạnh đó, đây là mặt hàng khá mới mẻ, khách hàng tiếp cận tương đối, nhưng hứa hẹn sẽ có rất nhiều triển vọng phát triển trong tương lai gần.

received_528590502150857
received_538320357694836
Những sản phẩm là mặt bàn được nhiều khách hàng đặt làm và mua với giá thành rất cao.

Những sản phẩm là mặt bàn được nhiều khách hàng đặt làm và mua với giá thành rất cao.

Với tham vọng phát triển xa hơn, anh Tùng dự kiến phát triển các ý tưởng đưa cảnh sắc quê hương, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng… vào tác phẩm của mình để giới thiệu vẻ đẹp của quê hương ra thế giới.

Hiện tại anh có hai cơ sở tại TP.HCM và Tiền Giang, nơi đây được anh chọn là điểm sản xuất và dạy nghề cho những người có cùng sở thích, đam mê với mình. “Đây là một ngành nghề mới mẻ và đầy tiềm năng, các bạn đến với các khóa hướng dẫn của mình đều là những bạn trẻ có tư duy mới mẻ và đầy nhiệt huyết”, anh Tùng chia sẻ.

Nhiều người được anh chỉ dẫn tận tình mà không

Nhiều người được anh chỉ dẫn tận tình mà không "giấu nghề".

Ngoài ra, anh còn sản xuất những video clip để hướng dẫn thực hiện, sản xuất các sản phẩm này, với mục đích truyền đạt lại cách làm cũng như truyền cảm hứng thêm cho nhiều người cùng thực hiện.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Saigon Urban Street Fest by artLIVE - lễ hội nghệ thuật đường phố diễn ra từ 5, 6 -7/12 tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Năm nay là năm thứ ba, lễ hội trở lại có chủ đề Be Vietnam, với các hoạt động thu hút các bạn trẻ.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức giải thưởng Ngôi sao xanh công bố số lượng đề cử tranh tài lên đến con số 741 đề cử. Đây được xem là số lượng kỷ lục, tăng gấp 10 lần so với mùa đầu tiên. Điều này cho thấy sức thu hút cũng như uy tín của giải trong bối cảnh có rất nhiều phim Việt ra rạp và lên sóng trên màn ảnh và không gian mạng.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian công bố live show tại Hà Nội, Mỹ Tâm vừa khiến cộng đồng người hâm mộ bùng nổ cảm xúc khi chính thức hé lộ 38 giây đầu tiên của ca khúc do cô tự sáng tác mang tên See The Light. Đây cũng là ca khúc chính cho live show cùng tên sắp diễn ra.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sự quan tâm tiếp sức kịp thời của lãnh đạo tòa soạn, của đồng nghiệp, đồng đội, thật sự là động lực rất lớn để các phóng viên vùng lũ sớm trở lại với công việc, phát huy nhiệm vụ, dù mọi cái xung quanh vẫn còn ngổn ngang…
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức Lễ Công bố Danh sách “Điểm đến Du lịch Thân thiện” năm 2025, với điểm nhấn nổi bật là sự hợp tác chiến lược cùng Grab Việt Nam nhằm tận dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
3 đêm diễn với 6 bộ sưu tập đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại chương trình Nghệ thuật - Thời trang thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025. Đứng sau sự thành công của chuỗi show diễn quy mô này là bộ đôi đạo diễn thời trang: Hoa hậu châu Á Việt Nam 2018 Kim Nguyên và siêu mẫu Hùng Trần.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hà Nội đang triển khai thí điểm "giành lại vỉa hè" với mục đích trả lại không gian công cộng cho người đi bộ và cải thiện môi trường đô thị. Trong khi chính quyền đang tỏ ra quyết liệt với công cuộc dọn dẹp vỉa hè thì câu hỏi: “Giành lại vỉa hè nên giữ gìn ký ức hay cần đạt mục tiêu văn minh đô thị”… vẫn còn đang bỏ ngỏ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm mới nhất của nữ tác giả trẻ Mị Dung mang tên "Sống sao cho sướng" vừa ra mắt, gửi gắm đến độc giả một thông điệp sống hiện đại: hãy mạnh mẽ, tỉnh táo và an yên để tìm thấy chất lượng sống thực sự của phụ nữ trong thời đại mới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ đơn thuần là màn “comeback”, Album Phao cứu sinh được ra mắt như một cột mốc cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Hương Tràm trong âm nhạc sau 5 năm đi du học tại Mỹ. Dự án cũng cho thấy Hương Tràm chuyển mình từ một “công chúa ballad” của Vpop đến nghệ sĩ dám lựa chọn con đường riêng mang màu sắc Cinematic Pop.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thiên tai, giai đoạn tái thiết là rất quan trọng, bao gồm: Khôi phục điện, nước, và các dịch vụ công cộng, sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa, trường học, bệnh viện, đường sá, cầu cống... Tuy nhiên, ngoài khôi phục các cơ sở vật chất phục vụ đời sống, sản xuất thì tái thiết còn bao gồm tái lập cuộc sống người dân. Đặc biệt là đối với trẻ em.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn 2–4 tuổi được các chuyên gia gọi là “khủng hoảng ăn uống sinh lý”. Hầu hết trẻ đều trải qua ít nhất vài tuần lười ăn, nhưng với một số bé, cơn biếng ăn kéo dài hàng tháng, thậm chí nửa năm, biến mỗi bữa ăn thành cuộc chiến đầy nước mắt và áp lực cho cả gia đình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hai chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn Chông Gai và Gia đình Haha đồng loạt chiến thắng tại chương trình Vietnam iContent Awards 2025, ghi nhận sự yêu mến và sức lan tỏa với công chúng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần hướng về người dân miền Trung vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bão lụt, sớm ổn định cuộc sống, Công ty phát hành sách Fahasa đã thực hiện 3 đợt hỗ trợ với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Biếng ăn, kén ăn ở trẻ nhỏ luôn là nỗi lo lớn nhất của cha mẹ, bởi nó không chỉ khiến bé chậm tăng cân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao và trí tuệ trong những năm đầu đời.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi ngày có hàng nghìn bà mẹ rơi vào vòng xoáy căng thẳng chỉ vì một câu hỏi: “Hôm nay con lại ăn được bao nhiêu?”. Bé ngồi đồng hồ trước bát cơm, mẹ chạy theo đút từng thìa, ông bà đứng bên cạnh dọa nạt, không khí bữa ăn lúc nào cũng nặng nề.
6 ngày
Xem thêm