Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

IMF điều chỉnh dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc năm 2023 tăng, lên 5,2%

Xuân Hạo
- 16:14, 31/01/2023

(DNTO) - Nhiều chuyên gia kinh tế mong đợi sự hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc có thể "thổi lửa" vào kinh tế thế giới, vốn đang chững lại.

 

Du khách đứng dưới đèn lồng tại khu du lịch Bắc Kinh. Ảnh: CNBC.

Du khách đứng dưới đèn lồng tại khu du lịch Bắc Kinh. Ảnh: CNBC.

Làn sóng Covid-19 tại Trung Quốc “đã kết thúc”

Các quan chức y tế tại nước này quả quyết như vậy. Họ chỉ ra việc đã không có dấu hiệu ca nhiễm bùng nổ sau dịp Tết Âm lịch, mặc dù đã có mức tăng cao đột biến trong di chuyển nội địa, so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chỉ số chính thức được tung ra từ chính phủ Trung Quốc vào hôm nay, thứ Ba, 31/01, cho thấy các con số hoạt động trong ngành du lịch và dịch vụ khách sạn đã tăng hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động sản xuất tại các nhà máy cũng đã vực dậy trở lại lần đầu tiên trong vòng bốn tháng yếu ớt.

Đây là các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang hồi phục trở lại sau thời kỳ lụn bại nhất tính từ nửa thập kỷ qua, hậu quả của các chính sách kiểm soát dịch Covid khắt khe.

Sau khi đột ngột gỡ bỏ các giới hạn chống dịch Covid-19 vào đầu tháng 12/2022, Trung Quốc đã bị tràn ngập trong các ca nhiễm mới. Các con số nhập viện tại bệnh viện và phòng khám, được tung ra trong các tuần qua, cho thấy số ca mắc mới đạt mức đỉnh điểm vào khoảng đầu tháng 1/2023.

Đã có rất nhiều lo ngại xung quanh đợt di chuyển của hàng trăm triệu người trong dịp Tết Nguyên đán, rất có thể sẽ đẩy làn sóng lây nhiễm lên cao hơn nữa.

Nhưng trong hôm thứ Ba vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) tuyên bố, họ không nhận thấy “bất kỳ mức tăng rõ rệt nào trong số ca nhiễm Covid-19”.

“Vào lúc này, vẫn chưa có biến thể nào được phát hiện, và làn sóng ca nhiễm trong nước đang sắp sửa kết thúc”.

Các dữ liệu từ Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho thấy, số lượng di chuyển trong 22 ngày đầu tiên của năm mới đã cao hơn 75,8% so với 2022. Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ bằng một nửa so với số chuyến đi trong năm trước đại dịch 2019.

CDC của Trung Quốc công bố họ không thấy số ca nhiễm bùng nổ trở lại sau Tết. Ảnh: Guardian.

CDC của Trung Quốc công bố họ không thấy số ca nhiễm bùng nổ trở lại sau Tết. Ảnh: Guardian.

Các thông số kinh tế khác vẫn còn rất lộn xộn, bởi Trung Quốc vẫn còn phải vật lộn với các hệ quả của chính sách Zero Covid.

Nền kinh tế Trung Quốc đang dần hồi phục?

Các con số khả quan nhất đều nằm trong phân khúc du lịch và khách sạn, vốn đã hồi phục gần 81% so với thời kỳ trước đại dịch.

Doanh thu từ các ngành tiêu dùng khác chỉ tăng 12,2% trong tuần đầu tiên của kỳ nghỉ lễ.

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất (manufacturing purchasing managers - PMI) đạt mức 50.1, so với 47.0 trong tháng 12/2022, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã điều chỉnh dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc tăng cao hơn rất nhiều trong 2023, lên đến 5,2%, cao hơn so với con số 4,4% được dự đoán vào hồi tháng 10 năm ngoái, khi chính sách chống dịch cắt mức tăng trưởng của Trung Quốc trong 2022 xuống chỉ còn 3%.

Nhiều chuyên gia kinh tế mong đợi sự hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc có thể "thổi lửa" vào kinh tế thế giới, vốn đang chững lại.

Ngay sau khi kỳ nghỉ lễ Tết Âm lịch kết thúc, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng đồng loạt, đứng sát ở bờ vực, trở thành “bull market”.

Rất khó có thể biết được mức độ lây nhiễm cũng như số ca tử vong thực sự của làn sóng Covid-19 tại Trung Quốc vừa qua, đặc biệt là với các vùng ngoài các thành phố lớn.

Con số chính thức của chính quyền Trung Quốc, dựa theo dữ liệu từ bệnh viện đã ước tính số ca tử vong dao động khoảng 80.000, trong khi các chuyên gia y tế thế giới ước tính khoảng hơn 1 triệu ca tử vong.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm