Thứ tư, 10/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi sau khi NĐ08 được ban hành

Thạch Hương
- 16:21, 31/03/2023

(DNTO) - Theo Báo cáo thị trường trái phiếu quý 1/2023 do VNDirect vừa phát hành, sau khi NĐ08 được ban hành (ngày 5/3/2023), hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) bắt đầu có sự phục hồi.

 

Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi sau khi NĐ08 được ban hành. Ảnh minh họa

Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi sau khi NĐ08 được ban hành. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong quý 1/2023 có 14 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước thành công với tổng giá trị phát hành đạt hơn 28.335 tỷ đồng, tăng 59% so với quý 4/2022. Trong đó có 11 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị phát hành là 24.435 tỷ đồng, chiếm 86,2% tổng giá trị phát hành. 

“Chúng tôi thấy rằng, sau khi NĐ08 được ban hành, hoạt động phát hành riêng lẻ bắt đầu có sự phục hồi khi có 9 trên tổng 11 đợt phát hành riêng lẻ  trong quý 1/2023 được phát trong khoảng thời gian này. Tổng giá trị phát hành của 9 đợt phát hành này chiếm hơn 97% tổng giá trị phát hành riêng lẻ trong quý 1/2023. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, các đợt phát hành riêng lẻ lớn trong quý 1/2023 đều là của của các doanh nghiệp ít có tên tuổi, thông tin về các doanh nghiệp này cũng rất hạn chế, thậm chí có doanh nghiệp tính tới thời điểm phát hành chỉ có thời gian thành lập chưa đến 1 năm. Trong bối cảnh niềm tin của các nhà đầu tư cá nhân chưa trở lại, tỷ lệ phân phối cho các nhà đầu tư cá nhân của của các lô trái phiếu mới phát hành này là rất hạn chế, người mua chủ yếu là các tổ chức, do đó chúng tôi cho rằng những đợt phát hành này chỉ mang tính cục bộ, có thể mục đích phát hành chỉ là để cơ cấu lại nợ nội bộ của một hay một vài tổ chức lớn”, ông Nguyễn Bá Khương, Khối Phân tích VNDirect cho hay.

Phân tích về hoạt động mua lại TPDN trước hạn, Khối phân tích cho biết hoạt động này bắt đầu chững lại. Cụ thể, tổng giá trị mua lại TPDN trước hạn trong quý 1/2023 đạt 23.730 tỷ đồng, giảm hơn 73% so với quý 4/2022. Trong bối cảnh thanh khoản thị trường bất động sản đóng băng, tín dụng bị thắt chặt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền của các doanh nghiệp trong thời gian qua, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản, đây có thể là những nguyên nhân khiến hoạt động mua lại TPDN trước hạn trong quý 1/2023 đã chững lại.

Trong bối cảnh, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền và hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn, danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu tiếp tục tăng lên. Đến ngày 22/3/2023, có khoảng 53 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc TPDN theo thông báo của HNX.

Khối phân tích ước tính, tổng dư nợ TPDN của các doanh nghiệp này vào khoảng 148,9 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng gần 13,6% dư nợ TPDN toàn thị trường. Khoảng hơn 46,2 nghìn tỷ đồng TPDN của các doanh nghiệp trong danh sách sẽ đáo hạn trong năm 2023, chiếm khoảng 19,8% tổng giá trị đáo hạn toàn thị trường cả năm. 

Cũng theo VNDirect, lợi suất phát hành TPCP có xu hướng giảm dần sau mỗi đợt phát hành trong quý 1/2023 ở hầu hết các kỳ hạn, đặc biệt lợi suất giảm mạnh trong những phiên đấu thầu cuối tháng 3 (thời điểm sau khi Ngân hàng nhà nước thực hiện giảm một số lãi suất điều hành). Cụ thể, lợi suất trái phiếu trúng thầu các kỳ hạn 10 năm, 15 năm đã giảm về mức 3,6% (giảm 105 điểm cơ bản so với đầu năm 2023), 3,84% (giảm 96 điểm cơ bản so với đầu năm 2023).

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Quý 1/2024, nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn và "chảy" trở lại sau thời gian dài suy giảm, để đích tăng trưởng tín dụng cho cả năm bớt chênh vênh, kỳ vọng nhà điều hành sẽ tiếp tục triển khai các chương trình lãi suất ưu tiên, duy trì ổn định và thực chất, để doanh nghiệp chủ động với bài toán kinh doanh. 
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chi phí cuộc sống gia tăng trong khi các tài chính hộ gia đình khó khăn hơn đã khiến lĩnh vực tiêu dùng không tăng trưởng như kì vọng, lo ngại tác động đến tăng trưởng kinh tế.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá vàng nhẫn 9999 đang "nóng bỏng tay" tăng không ngừng, liên tiếp lập đỉnh lịch sử, đến 16h00 ngày 08/04, đã vượt xa mốc cao chưa từng có là 75,18 triệu đồng/lượng. Các thương hiệu vàng nhẫn duy trì giá bán cách nhau hàng triệu đồng/lượng, nguyên nhân do đâu?    
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo sau kiểm toán của nhiều công ty niêm yết được công bố khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ, kỳ vọng của họ dành cho nhiều cổ phiếu bị giảm sút.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, hiện VN-Index đang trong quán tính giảm ngắn hạn, có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.230 điểm. Tuy vậy, nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy trong bối cảnh sức nóng tỷ giá chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và biến động thị trường đang ở mức lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện giá USD bán ra tại nhiều ngân hàng đã vượt 25.000 đồng, chạm trần quy định. Như vậy, chỉ trong  quý 1/2024, tỷ giá đã biến động bằng gần mức cả năm 2023. Lo ngại hàng hóa bán tại thị trường châu Âu, Mỹ có giá cao hơn, tiêu thụ chậm hơn, doanh nghiệp kiến nghị hạ lãi suất vay USD ở mức dưới 4%. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên sàn chứng khoán khi có hơn 107 triệu đơn vị được trao tay, khối lượng cao nhất một năm qua.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư đồng loạt đặt lệnh xả hàng cổ phiếu POM của Công ty cổ phần Thép Pomina. Ngày 4/4, cổ phiếu này vẫn còn hơn 5 triệu đơn vị nằm sàn chờ bán, trong khi chiều mua hoàn toàn trắng bảng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu đa phần tăng, riêng xăng Ron 95 giảm nhẹ trong chiều nay 4/4.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đánh giá đã có những yếu tố tạo áp lực lên tỷ giá USD/VND trong 3 tháng đầu năm, tuy nhiên lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá vẫn duy trì được sự ổn định và vẫn đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến vụ việc khách bị "bốc hơi" hàng chục tỷ đồng trong tài khoản Ngân hàng MSB, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh, về nguyên tắc, quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia của MBS dự báo, nhiều doanh nghiệp bán lẻ có thể ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với cùng kỳ, đơn cử như Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động là 1.768% hay Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT là 866%.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện nay, sự hỗ trợ, can thiệp của nhà nước còn thấp, khiến doanh nghiệp chưa mặn mà với trái phiếu xanh, tín dụng xanh để tham gia vào thị trường. Vì vậy, đòi hỏi các động lực của chúng ta phải mạnh mẽ hơn, nhất là liên quan đến thuế, phí và cả tài chính.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 3/2024, cổ phiếu SHS của CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội tiếp tục là mã chứng khoán có khối lượng giao dịch lớn nhất tại HNX trong tháng 3/2024 với tỷ trọng 27,69% khối lượng giao dịch toàn thị trường, tương đương hơn 646,7 triệu cổ phiếu được giao dịch.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh việc tiếp tục hạ lãi suất, việc nhà điều hành liên tục phát tín hiệu yêu cầu cải cách cơ chế cấp tín dụng để cải thiện khả năng tiếp cận các khoản vay của doanh nghiệp, dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ phục hồi mạnh trở lại trong thời gian tới. 
1 tuần
Xem thêm