Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

HBC tăng kịch trần, thị trường sung sức ngày mở hàng năm mới

Thư Linh
- 19:46, 27/01/2023

(DNTO) - Thị trường chứng khoán khai xuân trong sắc xanh khi VN-Index tăng hơn 9 điểm, chính thức vượt mốc 1.110 điểm; khối ngoại tích cực gom hàng với giá trị mua ròng hơn 518 tỷ đồng.

Không khí tết hồ hởi đã tràn vào thị trường chứng khoán phiên đầu năm mới. Chốt phiên sáng 27/1, VN-Index đã tăng gần 15 điểm. Phiên chiều, thị trường điều chỉnh giảm nhẹ, chốt phiên chỉ còn tăng hơn 9 điểm, dừng tại 1.117 điểm. Tổng cộng 108 mã tăng kịch trần và 519 mã tăng giá, thị trường tích cực gửi lì xì cho nhà đầu tư, hứa hẹn một năm mới nhiều tốt đẹp.

Mã HBC tăng kịch trần trong phiên với mức tăng 6,8% đưa mã này vượt qua thị giá 10 ngàn đồng mỗi cổ phiếu dừng tại 10.200 đồng/cp, cùng đó là hơn 4,6 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình được khớp lệnh. Kết phiên, chiều dư bán của HBC hoàn toàn trắng bảng. 

Vào ngày cuối năm Âm lịch vừa qua, HBC đã công bố thông tin, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM yêu cầu tập đoàn dừng thi hành 3 nghị quyết 50, 51 và 53 cho đến khi vụ việc tranh chấp quyền lực được giải quyết bằng quyết định hay phán quyết của Hội đồng Trọng tài. Do đó, ông Lê Viết Hải, người sáng lập tập đoàn, tiếp tục là Chủ tịch cho đến khi có quyết định mới. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cùng đó, HBC cũng có công văn gia hạn nộp báo cáo tài chính quý 4, với các lý do như biến động bất thường nhân sự cấp cao, công ty có công trình rải khắp đất nước nên cần thêm thời gian để tổng hợp số liệu.

Tình hình tại HBC có lẽ sẽ cần thêm nhiều thời gian chờ đợi. Mặc dù vậy, cổ phiếu của tập đoàn vẫn giữ mức tăng tốt. Tính trong 5 phiên giao dịch gần đây, HBC đã tăng hơn 15%, và trong một tháng qua tăng hơn 7%.

Cùng với HBC, nhiều mã cổ phiếu của ngành xây dựng cũng có đà tăng tích cực, đưa nhóm xây dựng có mức tăng trung bình 1,97% với VC6 tăng kịch trần 9,6%; TTL tăng 8,9%; SC5 tăng 6,9% hay LCG tăng 6,7%.

Thị trường khởi sắc ở nhiều nhóm ngành, tuy nhiên ngành chứng khoán lại ngược chiều khi trở thành nhóm giảm sâu nhất sàn với mức giảm trung bình 1,4%. Toàn nhóm có tới 15 mã giảm giá và chỉ có 4 mã tăng giá là VIX tăng 3,2%; ARG, APG và TVB tăng 0,7-0,8%.

Như vậy tính đến hôm nay, thị trường đã trải qua 8 phiên tăng điểm liên tiếp, đưa VN-INdex tăng hơn 64 điểm, tương đương với mức tăng hơn 6%, cùng đó là sự hồi sinh của nhiều nhóm ngành và nhiều mã cổ phiếu sau thời gian thị trường đi xuống. 

Theo VCBS, về góc nhìn kỹ thuật, hầu hết các chỉ báo đều cho tín hiệu tích cực. "Hai chỉ báo quan trọng là MACD và RSI tại khung đồ thị ngày đều đang hướng lên, xóa bỏ rủi ro tạo phân kỳ âm hai đoạn. Tuy nhiên việc RSI đã lên quá cao, gần khu vực 80 cho thấy VN-Index có thể sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh nhẹ trong tuần tới để kiểm tra lại hỗ trợ tại khu vực đỉnh cũ quanh 1.100", VCBS nhận định.

Do đó các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỉ lệ cổ phiếu hợp lý và trong trường hợp xuất hiện sự điều chỉnh nhẹ, kiểm tra thành công khu vực đỉnh cũ 1.100 điểm thì đây sẽ là thời điểm thích hợp gia tăng tỉ trọng cổ phiếu lớn hơn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (18-22/3), giới phân tích nhận định chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán đang hút một lượng tiền lớn đổ vào, kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới với thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh thách thức hệ số NIM và tăng trưởng tín dụng, bức tranh nợ xấu ngân hàng ngày càng ảm đạm hơn khi cảnh báo nợ xấu nội bảng toàn hệ thống là 4,55% và tỷ lệ tín dụng/GDP khoảng 133%. Việc gia hạn Thông tư 02 thêm 1 năm cơ cấu nợ, giảm áp lực dự phòng cho ngân hàng là điều cần thiết. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu giảm từ 14 đồng đến 97 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau 4 tháng tạm dừng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có động thái hút về 30.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng, nhằm hút bớt thanh khoản trên thị trường 2, chặn đà giảm áp lực đầu cơ USD trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán giao dịch hưng phấn đẩy loạt cổ phiếu tăng kịch trần, chỉ số VN-Index ngày 13/3 đã bật tăng trên 25 điểm, chạm mốc cao nhất trong suốt hơn một năm qua.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều chuyên gia cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, nên dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc chuyển đổi đất cao su sang làm khu công nghiệp tạo kỳ vọng mới cho nhóm cổ phiếu cao su, điển hình là GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hay DPR của Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đọc tên vướng mắc trong gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt nằm ở việc cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung". Trên cơ sở đó giảm giá khách quan của thị trường trên quan hệ cung-cầu, cũng như với các dự án, tập đoàn đẩy giá, lũng đoạn và đầu cơ bất động sản. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết các dòng xe hybrid không còn đắt đỏ như trước, tuy nhiên cần có những thông tin đúng và thực tế để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn và sử dụng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), giá xuất khẩu cà phê đang lập kỷ lục khi trong tuần qua, tăng tới 4,9%. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê mang về giá trị khoảng 1,38 tỷ USD. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi mất hơn 21 điểm vào phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm thêm hơn 11 điểm trong phiên đầu tuần hôm nay, 11/3.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Theo giới phân tích, trong tuần mới (11-15/3), tâm lý thị trường có thể sớm ổn định trở lại. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/10 điểm).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Ngòi nổ" thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 đang đòi hỏi doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng năng lực sản xuất, chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của đối tác, tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu để “hái quả ngọt” tại thị trường khổng lồ này. 
1 tuần
Xem thêm