Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

HBC tăng kịch trần, thị trường sung sức ngày mở hàng năm mới

Thư Linh
- 19:46, 27/01/2023

(DNTO) - Thị trường chứng khoán khai xuân trong sắc xanh khi VN-Index tăng hơn 9 điểm, chính thức vượt mốc 1.110 điểm; khối ngoại tích cực gom hàng với giá trị mua ròng hơn 518 tỷ đồng.

Không khí tết hồ hởi đã tràn vào thị trường chứng khoán phiên đầu năm mới. Chốt phiên sáng 27/1, VN-Index đã tăng gần 15 điểm. Phiên chiều, thị trường điều chỉnh giảm nhẹ, chốt phiên chỉ còn tăng hơn 9 điểm, dừng tại 1.117 điểm. Tổng cộng 108 mã tăng kịch trần và 519 mã tăng giá, thị trường tích cực gửi lì xì cho nhà đầu tư, hứa hẹn một năm mới nhiều tốt đẹp.

Mã HBC tăng kịch trần trong phiên với mức tăng 6,8% đưa mã này vượt qua thị giá 10 ngàn đồng mỗi cổ phiếu dừng tại 10.200 đồng/cp, cùng đó là hơn 4,6 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình được khớp lệnh. Kết phiên, chiều dư bán của HBC hoàn toàn trắng bảng. 

Vào ngày cuối năm Âm lịch vừa qua, HBC đã công bố thông tin, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM yêu cầu tập đoàn dừng thi hành 3 nghị quyết 50, 51 và 53 cho đến khi vụ việc tranh chấp quyền lực được giải quyết bằng quyết định hay phán quyết của Hội đồng Trọng tài. Do đó, ông Lê Viết Hải, người sáng lập tập đoàn, tiếp tục là Chủ tịch cho đến khi có quyết định mới. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cùng đó, HBC cũng có công văn gia hạn nộp báo cáo tài chính quý 4, với các lý do như biến động bất thường nhân sự cấp cao, công ty có công trình rải khắp đất nước nên cần thêm thời gian để tổng hợp số liệu.

Tình hình tại HBC có lẽ sẽ cần thêm nhiều thời gian chờ đợi. Mặc dù vậy, cổ phiếu của tập đoàn vẫn giữ mức tăng tốt. Tính trong 5 phiên giao dịch gần đây, HBC đã tăng hơn 15%, và trong một tháng qua tăng hơn 7%.

Cùng với HBC, nhiều mã cổ phiếu của ngành xây dựng cũng có đà tăng tích cực, đưa nhóm xây dựng có mức tăng trung bình 1,97% với VC6 tăng kịch trần 9,6%; TTL tăng 8,9%; SC5 tăng 6,9% hay LCG tăng 6,7%.

Thị trường khởi sắc ở nhiều nhóm ngành, tuy nhiên ngành chứng khoán lại ngược chiều khi trở thành nhóm giảm sâu nhất sàn với mức giảm trung bình 1,4%. Toàn nhóm có tới 15 mã giảm giá và chỉ có 4 mã tăng giá là VIX tăng 3,2%; ARG, APG và TVB tăng 0,7-0,8%.

Như vậy tính đến hôm nay, thị trường đã trải qua 8 phiên tăng điểm liên tiếp, đưa VN-INdex tăng hơn 64 điểm, tương đương với mức tăng hơn 6%, cùng đó là sự hồi sinh của nhiều nhóm ngành và nhiều mã cổ phiếu sau thời gian thị trường đi xuống. 

Theo VCBS, về góc nhìn kỹ thuật, hầu hết các chỉ báo đều cho tín hiệu tích cực. "Hai chỉ báo quan trọng là MACD và RSI tại khung đồ thị ngày đều đang hướng lên, xóa bỏ rủi ro tạo phân kỳ âm hai đoạn. Tuy nhiên việc RSI đã lên quá cao, gần khu vực 80 cho thấy VN-Index có thể sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh nhẹ trong tuần tới để kiểm tra lại hỗ trợ tại khu vực đỉnh cũ quanh 1.100", VCBS nhận định.

Do đó các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỉ lệ cổ phiếu hợp lý và trong trường hợp xuất hiện sự điều chỉnh nhẹ, kiểm tra thành công khu vực đỉnh cũ 1.100 điểm thì đây sẽ là thời điểm thích hợp gia tăng tỉ trọng cổ phiếu lớn hơn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
4 ngày
Xem thêm