Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàn Quốc tham gia cuộc đua AI với startup Rebellions

Xuân Hạo
- 18:34, 14/02/2023

(DNTO) - Một công ty startup mới mang tên Rebellions đang tìm kiếm hợp đồng với chính phủ để tham gia cuộc đua trí thông minh nhân tạo.

Giám đốc điều hành Park Sunghyun của hãng Rebellions, giới thiệu chip Atom. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Park Sunghyun của hãng Rebellions, giới thiệu chip Atom. Ảnh: Reuters

Một công ty startup lấy cái tên Rebellions Inc (Những kẻ nổi loạn) đã tung ra một loại chip trí thông minh nhân tạo (AI) vào hôm thứ hai, 13/02. Rebellions Inc đang nhắm tới mục tiêu sản xuất chip cho Hàn Quốc, giúp các công ty của quốc gia này tham gia cuộc đua AI vốn đang bùng nổ khắp thế giới.

Chip mang tên ATOM của Rebellions là nỗ lực mới nhất của Hàn Quốc để cạnh tranh với những tên tuổi dẫn đầu ngành thiết bị bán dẫn như Nvidia Corp, với các thiết bị hỗ trợ cho phát triển và khai thác tiềm năng cách mạng của công nghệ AI.

Hàn Quốc đang lựa chọn tập trung vào phát triển chip bán dẫn cho AI.

AI đang là một chủ đề nóng của giới công nghệ, sau khi ChatGPT - một dịch vụ chatbot từ OpenAI, với sự hỗ trợ của Microsoft, đã đạt thành công to lớn, thu hút sự chú ý của giới truyền thông và người dùng phổ thông. ChatGPT là dịch vụ có đà phát triển nhanh nhất trong lịch sử, chỉ hai tháng sau khi được công bố.

Nvidia, một công ty thiết kế chip bán dẫn tại Mỹ, đã sở hữu phần lớn thị phần các loại thiết bị cao cấp dành cho ngành phát triển AI. Theo dữ liệu của công ty phân tích thị trường chip bán dẫn Mark Lipacis, sản phẩm của Nvidia chiếm 86% trong 6 công ty dịch vụ điện toán đám mây, tính đến tháng 12/2022.

Để đối đầu với vị thế độc quyền của Nvidia, chính phủ Hàn Quốc đã tìm cách thúc đẩy ngành sản xuất trong nước với gói đầu tư 800 triệu đô la, trải dài trong vòng 5 năm tới cho nghiên cứu và phát triển.

Hàn Quốc mong muốn đẩy thị phần chip bán dẫn cho các trung tâm dữ liệu AI trong nước lên 80% vào 2030.

Nvidia A100, thiết bị chip vi xử lý phổ biến nhất trong ngành phát triển trí thông minh nhân tạo. Ảnh: Gigabyte

Nvidia A100, thiết bị chip vi xử lý phổ biến nhất trong ngành phát triển trí thông minh nhân tạo. Ảnh: Gigabyte

“Rất khó để có thể đuổi kịp Nvidia, bởi họ đã dẫn rất xa trong công nghệ chip AI thông dụng”, theo Kim Yang-Paeng, nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc. “Nhưng điều đó không hẳn là chắc chắn, vì chip vi xử lý cho AI thực hiện các chức năng khác nhau và không có ranh giới rõ ràng được thiết lập".

Hàn Quốc vốn sở hữu các công ty cung cấp chip vi xử lý cho hơn ½ thị phần chip trên thế giới.

Chip ATOM của hãng Rebellions được thiết kế để vượt trội trong khả năng tính toán trước và ứng dụng chatbot. Thay vì nhắm vào tính toán rộng, loại chip này tập trung vào các nhiệm vụ riêng biệt, dẫn đến tiêu thụ điện năng thấp hơn 20% so với chip A100 của Nvidia - theo dữ liệu đến từ Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Rebellions, Park Sunghyun.

A100 là sản phẩm chip vi xử lý phổ biến nhất cho các tác vụ AI, đặc biệt là đủ mạnh để có thể “huấn luyện” trí thông minh nhân tạo. Trong khi đó ATOM, được thiết kế bởi Rebellions và sản xuất bởi Samsung, không hề làm công việc “huấn luyện” này.

Trong khi các quốc gia khác, bao gồm Đài Loan, Trung Quốc, Pháp, Đức và Mỹ có những kế hoạch cụ thể trong việc phát triển công nghệ chip bán dẫn, thì Hàn Quốc đã lựa chọn tập trung vào phát triển chip bán dẫn cho AI.

Hàn Quốc vốn sở hữu các công ty cung cấp chip vi xử lý cho hơn ½ thị phần chip trên thế giới. Nay chính quyền nước này muốn tạo ra một thị trường nội địa để cho các hãng sản xuất chip AI thử nghiệm và phát triển, đủ để có thể cạnh tranh trên thị trường chip AI quốc tế.

Một trong các biện pháp của chính phủ Hàn Quốc là gây áp lực cho các công ty xây dựng trung tâm dữ liệu, buộc họ sử dụng chip vi xử lý AI sản xuất trong nước.

Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc đã công bố, họ sẽ lên kế hoạch xây dựng hai trung tâm dữ liệu mới, và chỉ có các công ty trong nước mới được phép tham gia đấu thầu sản xuất chip.

Rebellions sẽ tham gia cuộc đấu thầu này, nhưng sẽ đối mặt cạnh tranh với Sapeon Korea Inc, một công ty con của hãng truyền thông khổng lồ SK Telecom Co., và FuriosaAI, một tên tuổi đến từ dịch vụ tìm kiếm lớn nhất Hàn Quốc - Naver Corp.

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
6 ngày
Xem thêm