Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp chi 40 tỷ đồng/tháng thuê khách sạn lưu trú cho công nhân phòng, chống dịch

Hương Giang
- 11:10, 20/08/2021

(DNTO) - Để đảm bảo vừa phòng chống dịch vừa sản xuất, Công ty TNHH Nidec Việt Nam Corporation (Khu Công nghệ cao, phường Tân Phú, TP Thủ Đức), đã bỏ ra chi phí rất lớn, ước tính đến 40 tỷ đồng/tháng thuê khách sạn cho công nhân lưu trú, tiền ăn 35.000/bữa/công nhân.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty Nidec Việt Nam. Ảnh: BYT.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty Nidec Việt Nam. Ảnh: BYT.

 Doanh nghiệp vừa duy trì sản xuất, vừa phòng, chống dịch Covid-19

Để duy trì sản xuất và đảm bảo an toàn cho người lao động, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đã đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như “3 tại chỗ”, “1 cung đường – 2 điểm đến”.

Việc đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi sản xuất và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại TP.HCM ở thời điểm hiện tại.

Theo quy định của UBND TP.HCM, doanh nghiệp được phép hoạt động khi đảm bảo thực hiện vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ”, gồm sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ, hoặc doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được phương châm “1 cung đường - 2 điểm đến”, chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân (có thể chọn ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung cho công nhân).

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, Đoàn công tác của Bộ phận Thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại TP.HCM cùng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM đã đến kiểm tra, lắng nghe những khó khăn và đưa ra giải pháp ở một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại Công ty TNHH Nidec Việt Nam Corporation (Khu Công nghệ cao, phường Tân Phú, TP Thủ Đức), ban lãnh đạo công ty cho biết, công ty có hơn 6.000 lao động. Hiện, công ty đang thực hiện cả phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường – 2 địa điểm” để đảm bảo vừa phòng chống dịch vừa sản xuất. Vì vậy, số người lao động giảm còn 2.000 người .

Đại diện Công ty Nidec Việt Nam cho biết, số lượng công nhân giảm còn 1/3, trong đó bố trí 500 người thực hiện “3 tại chỗ” tại nơi làm việc, và 1.500 lao động còn lại thực hiện “1 cung đường – 2 địa điểm”.

Với mô hình "1 cung đường - 2 điểm đến", công ty đã bỏ ra chi phí thuê khách sạn lưu trú cho công nhân rất lớn, ước tính lên đến 40 tỷ/tháng, tiền ăn 35.000/bữa/công nhân.

Đối với người lao động ở tại công ty, yêu cầu sau khi hết ca phải ở phòng, lều đã chỉ định. Không được đi ra khỏi nơi lưu trú, không mua sắm. Thực hiện nghiêm 5K, khai báo y tế mỗi ngày. Khi ở khách sạn cách ly tuyệt đối không đi lại giữa các phòng. Bố trí bảo vệ kiểm soát chặt tại các khách sạn.

Đối với xe đưa đón công nhân, không để trùng thời gian đưa đón, tối đa 20 người/xe, có vị trí ngồi cố định, trước khi lên xe tất cả đều phải đo thân nhiệt và yêu cầu không xuống xe trên đường đi…

Công nhân được bố trí “3 tại chỗ”. Ảnh: PV.

Công nhân được bố trí “3 tại chỗ”. Ảnh: PV.

Doanh nghiệp phải chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch

Qua kiểm tra, Đoàn công tác đánh giá, Công ty Nidec Việt Nam đang thực hiện tốt mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường – 2 điểm đến”. Số lượng F0 thấp và đã nhanh chóng được tách khỏi Công ty. Quy trình đưa đón công nhân đến nơi làm việc tuân thủ theo quy định. Người lao động tại các phân xưởng được trang bị đồ bảo hộ, giãn cách hợp lý, tránh tiếp xúc gần.

Tuy nhiên, cần bố trí lại nơi cách ly F1 để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động. Trang bị thêm thuốc và trang thiết bị y tế cần thiết. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý người lao động tại nơi cư trú, đặc biệt phối hợp với các khách sạn để nhắc nhở công nhân không tự ý giao lưu với nhau.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế, việc tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại là rất cần thiết. Thực tế kiểm tra cho thấy, Công ty Nidec Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng và triển khai phương án phòng chống dịch và đảm bảo an toàn sản xuất.

Việc triển khai phương án kết hợp vừa “3 tại chỗ” vừa “1 cung đường – 2 địa điểm” là phù hợp với điều kiện của Công ty. Trước bối cảnh tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, khả năng còn nhiều ca mắc trong cộng đồng, doanh nghiệp cần phải thường xuyên rà soát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm để phát hiện và khắc phục những vấn đề còn tồn tại liên quan đến phòng chống dịch.

Đồng thời phải luôn sẵn sàng, chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời trường hợp nghi mắc hoặc mắc Covid-19 tại cơ sở, đơn vị của mình.

Trong tình hình dịch hiện nay, phải tập trung ưu tiên cho chống dịch bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động là trên hết; không được để dịch bùng phát trong doanh nghiệp và lây nhiễm ra cộng đồng.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
22 giờ
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm