Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc bắt tay của các 'cá mập' - kì vọng lớn cho thị trường khởi nghiệp

Huyền Trang
- 09:01, 08/12/2020

(DNTO) - Cuối năm 2020, những liên minh nhà đầu tư trong nước và khu vực liên tiếp được thành lập, kì vọng đưa thị trường khởi nghiệp Việt Nam thoát khỏi khung cảnh ảm đạm bởi dịch Covid-19.

Khi các 'cá mập' bắt tay, lợi ích được tạo ra cho cả các startup và chính bản thân các nhà đầu tư. Ảnh: I.T.

Khi các 'cá mập' bắt tay, lợi ích được tạo ra cho cả các startup và chính bản thân các nhà đầu tư. Ảnh: I.T.

Khi các ‘cá mập’ không chỉ ‘tranh mồi’

Dịch Covid-19 là cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc liên minh, liên kết. Đối với các quỹ đầu tư, họ không chỉ là những người ở “cửa trên”, ngồi chờ startup đến gọi vốn, hay cạnh tranh với các quỹ khác để thu hút công ty khởi nghiệp; mà còn chủ động bắt tay với các “cá mập” khác để cùng “săn mồi”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng đại diện Việt Nam, Quỹ đầu tư CyberAgent Capital cho biết, với những quỹ đầu tư ở giai đoạn đầu, ngoài việc hỗ trợ startup đưa sản phẩm ra thị trường thành công, họ còn kì vọng có thể giúp startup tìm kiếm những nhà đầu tư lớn ở các vòng gọi vốn tiếp theo, giúp doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tăng trưởng nhanh và mạnh.

Vì vậy, để thị trường khởi nghiệp Việt Nam có thể phát triển nhanh và mạnh, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, việc liên minh giữa các quỹ trong một hệ sinh thái vô cùng cần thiết.

“Nhiều người cho rằng startup thường bay bổng, mông lung. Tuy nhiên, ranh giới giữa bay bổng và thực tế rất mong manh. Với startup làm không tới sẽ là bay bổng, tuy nhiên với sự hỗ trợ, tham gia của nhiều người, của các quỹ với nhau để làm tới cùng thì sẽ tạo ra một cuộc cách mạng, góp phần thay đổi cơ bản một lĩnh vực nào đó”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo nhiều nhà đầu tư, trước đây, họ đã có sự liên kết với nhau, thông qua việc thường xuyên gặp mặt, trao đổi ý tưởng, thông tin thị trường, thông tin về thương vụ mới để cùng phân tích, đánh giá và rót vốn vào các startup. Tuy nhiên, mối liên kết này còn lỏng lẻo, vẫn mang tính cá nhân, chưa thực sự tạo tác động đến hệ sinh thái khởi nghiệp.

Bà Chelsea Nguyễn, Giám đốc đầu tư tại Quỹ đầu tư ThinkZone cho biết, trong quá trình đầu tư vào các startup, quỹ này tiếp xúc với rất nhiều cơ quan, tổ chức, cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Các cơ quan chức năng rất mong muốn sự tham gia của các quỹ đầu tư, tuy nhiên, họ không hiểu các quỹ đầu tư đang muốn gì và còn vướng mắc gì cần tháo gỡ. Vì vậy, rất cần một tổ chức đại diện cho tiếng nói của các nhà đầu tư, nêu quan điểm và đề xuất hỗ trợ với Chính phủ để phát triển thị trường khởi nghiệp Việt Nam.

Startup Việt có thêm nhiều ‘bệ đỡ’

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam với sự quan tâm của Chính phủ, sự hỗ trợ và đồng hành của các tập đoàn, quỹ đầu tư... sẽ có thêm nhiều động lực phát triển. Ảnh: T.L.

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam với sự quan tâm của Chính phủ, sự hỗ trợ và đồng hành của các tập đoàn, quỹ đầu tư... sẽ có thêm nhiều động lực phát triển. Ảnh: T.L.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc liên minh, liên kết, cuối tháng 11, Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam (VVCA) với 17 thành viên gồm: ThinkZone Ventures, 500 Startups, CyberAgent Capital, Vietnam Investment Group... được thành lập, với kì vọng sẽ tập hợp nguồn lực từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trước đó vào tháng 10, Hiệp hội đầu tư thiên thần Đông Nam Á đã ra đời, quy tụ nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư trong khu vực.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Mạng lưới Đầu tư thiên thần Đông Nam Á cho biết, hiện không chỉ các startup khó khăn trong việc tìm kiếm nhà đầu tư mà chính các “cá mập” cũng phải “đỏ mắt” tìm “mồi”. Vì vậy, việc ra đời hiệp hội giúp các nhà đầu tư khu vực dễ dàng tiếp cận với các startup tiềm năng ở Việt Nam. Đồng thời, các startup Việt Nam ngoài cơ hội tiếp cận với nguồn hỗ trợ tài chính, còn được hỗ trợ về việc mở rộng thị trường tại các nước trong khu vực.

Việc thành lập liên minh giúp quá trình làm việc của các quỹ và startup nhanh hơn, startup đến với liên minh không chỉ tìm được một nhà đầu tư mà còn tìm được nhiều nhà đầu tư khác nhau. Tuy nhiên, để liên minh các nhà đầu tư có thể hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả, ông Dennis Lê, Giám đốc đầu tư tại Quỹ đầu tư Openspace Ventures cho rằng, sự tham gia của các tổ chức khác như Chính phủ, trường đại học, viện nghiên cứu, các tập đoàn lớn về ngân hàng, công nghệ… là rất quan trọng.

“Nếu startup tham gia vào hệ sinh thái với đầy đủ các đơn vị liên quan như vậy sẽ được hỗ trợ rất lớn để phát triển. Ngược lại, các tập đoàn khi tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp, với sự cộng hưởng của startup sẽ nhiều cơ hội mở rộng doanh nghệp của mình”, ông Dennis Lê chia sẻ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm