Công ty Cổ phần Bảo vệ Trung Nam - Khác biệt để phát triển
(DNTO) - Đầy rẫy rủi ro và sự cạnh tranh khắc nghiệt, nhưng CEO Nguyễn Thanh Tân lý giải lý do anh mở công ty và tiếp tục theo đuổi lĩnh vực cung cấp dịch vụ bảo vệ, đó là một trong những nghề mà theo anh, am hiểu nhất, đem lại nhiều niềm vui nhất.
Xuất phát chậm nhưng chắc
Dịch vụ bảo vệ ra đời trước sự phát triển nhanh của xã hội cùng với nhu cầu bảo vệ tài sản, con người của các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng lớn. Nhưng tốc độ phát triển quá nhanh của dịch vụ này có nhiều lý do để khách hàng hoài nghi về chất lượng. Dù là xu thế của xã hội nhưng quyết định lấn sân vào cuộc chơi không dễ “ngon ăn” chút nào, khi đến nay cả nước có đến hàng ngàn công ty bảo vệ đang hoạt động, điều gì khiến Công ty Cổ phần Bảo vệ Trung Nam tự tin bước tiếp, trở thành một trong những doanh nghiệp có uy tín ở khu vực phía Nam và cả nước sau 5 năm thành lập?
Trước hết phải kể đến người đứng đầu công ty - CEO Nguyễn Thanh Tân.
Phần lớn thời gian sau những năm tháng mưu sinh gắn với nghề bảo vệ, khi từng là một sĩ quan lục quân thuộc Tổng cục Hậu cần Quân khu 9 – Cần Thơ, từng trải qua cuộc tuyển chọn gắt gao và giữ những vị trí cao ở các công ty bảo vệ lớn, Nguyễn Thanh Tân đủ trải nghiệm, kịp tích lũy kinh nghiệm quý giá và cũng hiểu rõ thế mạnh của mình cùng sự khó khăn khi quyết định “ra riêng”.
“Còn nhớ lần đầu tiên dự tuyển vào Công ty bảo vệ Thăng Long thuộc Bộ Công an, với yêu cầu khắt khe về sức khỏe, thể hình, đầu vào với nam phải cao từ 1,7m, nặng trên 65kg cùng các quy định khác, tôi đạt vé vớt vì thiếu chút cân nặng. Khi được tuyển chọn phải tự bỏ tiền ra để tham gia đào tạo về pháp luật Việt Nam, võ thuật, nghiệp vụ bảo vệ, điều lệnh đội ngũ, các kỹ năng khác… trong 6 tháng. Nhưng chính tác phong làm việc chuyên nghiệp và được tham gia các dự án lớn của các tập đoàn đa quốc gia trong thời gian chuyển sang làm cho Công ty Thiên Long, tôi có đủ niềm tin vào bản thân để mở Trung Nam sau này”, Nguyễn Thanh Tân cho biết.
Những ngày đầu đi vào hoạt động, Trung Nam gặp khá nhiều trở ngại. Các công ty mới thành lập sẵn sàng thoả hiệp mọi điều kiện của khách hàng với giá đấu thầu thấp nhất mà không chú trọng đến chất lượng. Các công ty lớn thì đã có sẵn thương hiệu, nguồn khách hàng ổn định. Trung Nam khi đó chỉ quẩn quanh với những khách hàng nhỏ, nhu cầu đơn giản, trong khi công ty đặt mục tiêu lớn hơn nhiều để hướng đến phân khúc khách hàng trung cao cấp.
Để có thể tiếp cận và cần cái gật đầu của đối tác nước ngoài, ngoài đủ điều kiện về nghiệp vụ, kinh nghiệm, giấy phép, năng lực tài chính, nhân sự… cần trình cho họ một CV chuẩn: Đã từng làm cho tập đoàn nước ngoài nào chưa? Đã làm cho công ty nào trong khu công nghiệp này chưa? Trung Nam thời điểm đó, phải vận dụng mọi khả năng mình có, dần dần đã chinh phục được những khách hàng mà công ty “nhắm” tới.
Hiện, các tập đoàn lớn của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc như: DADL, Sparton, Sakata Ink, TPR, CJ Vina, Uchihashi… đang là đối tác của Trung Nam. Công ty cũng là một trong số ít công ty bảo vệ tại Việt Nam được cấp súng bắn đạn cao su, dùi cui điện, các loại công cụ hỗ trợ khác cho hoạt động nghiệp vụ.
Dừng lại là tự giết mình
Trung Nam hiện cung cấp đủ dịch vụ bảo vệ tại các hệ thống trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, toà nhà chung cư, công trường, nhà máy, khu công nghiệp trường đại học, bệnh viện, ngân hàng, các hệ thống chuỗi, nhà hàng, khách sạn… trên phạm vi cả nước. Và để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng của thị trường về ngành dịch vụ bảo vệ, ngoài đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất, hình thức phục vụ và nhân sự chất lượng cao, Trung Nam còn tập trung phát triển công nghệ cho hệ thống dịch vụ an ninh của mình.
“Chúng tôi sẽ cung cấp các giải pháp an ninh thông minh cho khách hàng thông qua các thiết bị phụ trợ. Ví dụ, Trung Nam chỉ cần quản lý qua app, có thể biết được nơi nào đang rò rỉ ga, nơi nào có nhiệt độ cao bất thường, hay nơi nào đang có dấu hiệu không an toàn… mọi dự báo đều được tự động gửi về tổng đài, ngay lập tức được báo cho khách hàng. Các thiết bị an ninh này chúng tôi đã nhập về từ các nước châu Âu và Nhật Bản giúp cho công ty và khách hàng trở nên gần gũi, tiện lợi, đơn giản hơn rất nhiều trong mục đích chung là bảo vệ con người và tài sản”, ông Nguyễn Thanh Tân khẳng định.
Khách hàng, đối tác khi đến làm việc tại một doanh nghiệp, người đầu tiên họ tiếp xúc là đội ngũ bảo vệ. Người bảo vệ với thể hình gọn gàng, khỏe mạnh, tác phong chuyên nghiệp, ân cần, chu đáo… chắc chắn sẽ đem lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng. Dịch vụ bảo vệ vì thế, vô hình chung là điểm xuất phát của nhận diện thương hiệu. Trung Nam hiểu được điều này nên rất chú trọng đến việc huấn luyện đội ngũ nhân sự của mình.
“Chúng tôi sẽ ưu tiên tuyển chọn những người có sức khỏe, trung thực và chịu khó. Để trở thành nhân viên thực thụ của Công ty Trung Nam thì bắt buộc phải qua các khóa huấn luyện khắt khe, điều này không chỉ giúp công ty hoàn thành nhiệm vụ mà còn góp phần xây dựng và bảo vệ hình ảnh của đối tác”, CEO Nguyễn Thanh Tân cho biết thêm.
Xác định dịch vụ bảo vệ là mua rủi ro, kiểm soát và chịu trách nhiệm rủi ro của khách hàng nên Công ty Trung Nam không bao giờ thỏa hiệp và bất chấp để có được hợp đồng mà đi vào chiều sâu của chất lượng. Điều đó đồng nghĩa với việc đôi khi để vuột mất khách hàng vì sự cạnh tranh giá cả nhưng theo thời gian, sự trải nghiệm, Trung Nam tin tưởng khách hàng sẽ hiểu được giá trị của “tiền nào của nấy” và tìm đến dịch vụ chuyên nghiệp. Trung Nam vì thế đã được lựa chọn để bảo vệ cho những nhân vật nổi tiếng xuất hiện tại Việt Nam như nam diễn viên Lee Kwang Soo của Hàn Quốc, cầu thủ bóng đá David Backham, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa…
Thế nhưng, dù có nỗ lực bao nhiêu, rủi ro là điều khó tránh, chỉ có điều với một công ty chuyên nghiệp thì điều đó xảy ra ít hơn và nhẹ hơn. Hồi còn bảo vệ cho hệ thống của Hightlans Coffee, Trung Nam cũng phải đền hàng chục chiếc xe máy vì… kẻ trộm chuyên nghiệp hơn.
Nghề bảo vệ ở Việt Nam chưa thực sự được coi trọng và nhìn nhận xứng đáng, đó là sự thiệt thòi của những công ty hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng theo xu thế của sự phát triển, con đường vẫn còn nhiều thênh thang cho sự cần mẫn, nghiêm túc như Công ty Cổ phần Bảo vệ Trung Nam.