Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chọn phong cách đầu tư nào khi 'bữa tiệc chứng khoán' đang còn?

Thư Linh
- 18:08, 12/08/2022

(DNTO) - Nhà đầu tư đừng bó buộc tâm lý vào một vấn đề nào, hãy mềm mại biến động theo dòng tiền chuyển dịch, đặc biệt không sa đà vào các dòng cổ phiếu không được quan tâm và có cơ cấu danh mục đầu tư hợp lý.

 Thị trường chứng khoán kết tuần trong sắc xanh khi VN-Index lấy lại cho mình hơn 10 điểm, chốt phiên tại 1.262 điểm. Mặc dù có nhiều giằng co nhưng tuần qua vẫn là một tuần thành công của thị trường khi VN-Index tăng 10 điểm, giá trị thanh khoản cải thiện, đặc biệt đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp thị trường hồi phục.

Trong khi khá nhiều chuyên gia nhận định nhịp sóng hồi này đã chuẩn bị đi vào vùng kết, cơ hội thu hẹp lại đáng kể với nhà đầu tư thì một luồng ý kiến vẫn nhận định, "bữa tiệc chứng khoán đang tốt", quan trọng là lựa chọn một chiến lược đầu tư thích hợp.

Ông Phạm Quang Huy, Giám đốc trung tâm khách hàng cao cấp của Chứng khoán KBSV, trong Talkshow VTV khớp lệnh diễn ra ngày 12/8 cho biết, trong bối cảnh hiện nay, thông tin không còn quan trọng, nhà đầu tư đừng bó buộc tâm lý về một vấn đề nào đó mà hãy nhìn sự vận động của dòng tiền, cơ cấu một danh mục phù hợp để ra quyết định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo quan điểm riêng ông, hiện đang có 3 trường phái đầu tư chính trên thị trường. Nhà đầu tư ngắn hạn sẽ đi theo những dòng tiền hấp dẫn nhất trên thị trường, tức giao dịch năng động, thanh khoản lớn, vùng giá biến động theo biên độ rộng và tận dụng biên động đó để giao dịch hằng ngày. Nhà đầu tư mạo hiểm sẽ tập trung vào những mã suy giảm mạnh trong giai đoạn vừa qua mà dòng tiền chưa chú ý đến, dựa trên nền tảng phân tích giống cá mập đi săn, đánh cuộc với thị trường.

Và cuối cùng là những nhà đầu tư thực thụ quan tâm đến những cổ phiếu đang vùng trũng có sức hấp dẫn không nhỏ. "Đâu đó có người chê trách cổ phiếu sản xuất, thép, dệt may... ở đáy, không xứng đáng tham gia nhưng bạn phải đặt trong quan điểm đầu tư ngắn, dài hay trung hạn. Quan trọng nhất là phải vận động danh mục phù hợp với thị trường", ông Huy cho biết. 

Ở góc độ an toàn, nhà đầu tư có thể chọn ngành phòng thủ như công nghệ, điện nước, hạ tầng... chú trọng những doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận bền bỉ, có định hướng, đó là những cổ phiếu vàng. Mã FPT được ông Huy đánh giá tương đối giống VNM thời gian trước đây về khả năng tăng trưởng bền vững. Và với các nhà đầu tư có vốn lớn, khả năng kiểm soát an toàn tốt thì có thể quan tâm đến dạng cổ phiếu này.

Về cơ cấu danh mục đầu tư chứng khoán, xét về tương quan giữa cổ phiếu phòng thủ và cổ phiếu "mạo hiểm", nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ 50-50 nếu vừa muốn đầu tư vừa nắm bắt cơ hội, còn nếu theo phong cách đầu tư nhiều hơn thì tập trung cổ phiếu phòng thủ, khoảng 60-80%, còn lại dành cho cổ phiếu đầu cơ mạo hiểm.

"Nhà đầu tư có thể dành 60-80% danh mục cho cổ phiếu năng động có beta cao, tận dụng sự vận động thị trường để kiếm lời rất tốt trong thời gian tới nhất là khi thị trường đang ở vùng trũng mà nhiều cổ phiếu chưa phản ánh thực sự là ở vùng giá hấp dẫn", chuyên gia của KBSV đánh giá.

"Nhiều cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán thời gian vừa qua khởi sắc vì người ta bắt đầu định giá được, cảm nhận được vì sao dưới vùng định giá thế. Câu chuyện tại Chứng khoán Kim Long là ví dụ. Khi mã này ngừng giao dịch, "miếng bánh" khi chia lại trên giá trị sổ sách để trả tiền cho cổ đông thì nhà đầu tư có lợi vì giá trị sổ sách cao hơn định giá trên thị trường. Lý do nhiều mã tăng nhanh thời gian qua vì nhiều cổ phiếu tài chính giao dịch dưới giá trị sổ sách", ông Huy chia sẻ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/8, giá trị khớp lệnh hai sàn niêm yết hôm nay giảm gần 32% so với hôm qua, đạt 13.572 tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu thép, bất động sản, chứng khoán phục hồi tốt với HPG, HSG, VND, SSI, KBC là 5 cổ phiếu giao dịch lớn nhất.

Tại thị trường quốc tế, chỉ số CPI mới công bố của Mỹ đang xoa dịu tâm lý nhà đầu tư khiến chứng khoán Mỹ giao dịch tích cực. Thị trường trong nước mặc dù đi chậm hơn, "một đặc tính của thị trường chưa nổi" nhưng cũng đã có những thành quả nhất định. "Khi ta có niềm tin thanh khoản trở lại thì sau đó là mức độ phản ứng quá đà của thị trường sẽ vô cùng hấp dẫn", ông Huy cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm