Thứ năm, 31/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chờ đột phá thể chế từ tân Thủ tướng

Huỳnh Phan
- 08:52, 06/04/2021

(DNTO) - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên gọi ngay cho tôi khi vừa mới xuống sân bay Nội Bài, sau chuyến công tác vào Thành phố Hồ Chí Minh. Đề tài chúng tôi nói là về tân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa được kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 14 thông qua.

Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh TL

Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh TL

PGS.TS Trần Đình Thiên kể rằng lần đầu tiên ông biết tên Phạm Minh Chính cách đây hơn 10 năm, năm 2009, khi ông viết lời bạt cho cuốn sách “Kinh tế Việt Nam – Thăng trầm và Đột phá”, in tháng 5/2009 của 2 tác giả Phạm Minh Chính và Vương Quân Hoàng (Nhà Xuất bản Sự thật).

PGS.TS Trần ĐìnhThiên đã thực sự ngỡ ngàng vì qui mô và vấn đề mà cuốn sách đề cập - kéo dài từ khi thành lập nước năm 1945 đến giai đoạn Việt Nam bắt đầu hội nhập kinh tế toàn cầu (gia nhập WTO). Sách chủ yếu tập trung vào việc cải cách hệ thống thị trường và phương tiện kiểm soát tài chính tiền tệ, thị trường bất động sản, thị trường vàng và đô la Mỹ, cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhưng bất ngờ hơn cả là cuốn sách đó được viết bởi hai tác giả còn khá “xa lạ” trong làng kinh tế, nhất là tên “Phạm Minh Chính”, với cách tiếp cận đột phá mới mẻ và sự phân tích tình hình bài bản, hệ thống, nhưng lại rất đơn giản, rõ ràng.

“Cuốn sách này, cùng với một vài cuốn sách khác, chứng tỏ cần có cách tiếp cận mới, các công cụ mới và hệ tri thức mới để mổ xẻ, phân tích các quá trình thực tiễn. Bản thân cuốn sách được coi là một sự khởi động thật sự, rất đáng trân trọng cho quá trình đó. Đẩy mạnh hơn quá trình này là một cách, một nội dung hội nhập quốc tế - hội nhập khoa học, đồng thời là cách thúc đẩy sự phát triển trong hội nhập của nền kinh tế nước ta. Vì tất cả những lẽ đó là cuốn sách cần và nên đọc, PGS.TS Trần Đình Thiên đã viết như vậy năm 2009.

Một cái tên mới đã xuất hiện! PGS.TS Trần Đình Thiên lúc đó còn chưa biết tác giả Phạm Minh Chính là một sỹ quan công an.

PGS.TS Trần Đình Thiên có cơ hội gặp ông Phạm Minh Chính và trao đổi “học thuật” chính thức khoảng 3-4 tháng sau Đại hội Đảng lần thứ 11, khi ông nhận được thư mời của Tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính.

PGS.TS Trần Đình Thiên khá bất ngờ về qui mô và vấn đề mà cuốn sách đề cập. Ảnh TL

PGS.TS Trần Đình Thiên khá bất ngờ về qui mô và vấn đề mà cuốn sách đề cập. Ảnh TL

Vị thủ tướng biết tập hợp lực lượng

Cuộc nói chuyện “công việc” diễn ra chỉ trong khoảng nửa tiếng đồng hồ, ông Phạm Minh Chính mời ông PGS.TS Thiên trình bày những suy nghĩ của mình về hướng phát triển của Quảng Ninh.

PGS.TS Thiên nhớ lại, điều đặc biệt ấn tượng là chỉ sau 30 phút, các ý tưởng cơ bản về tầm nhìn, định hướng chiến lược “từ nâu sang xanh”, và hướng đột phá phát triển “vượt tầm” của Quảng Ninh mà ông nêu ra đã được ông Chính “nhất trí”.

Tất nhiên, sau này, như PGS.TS Thiên nói, giữa hai người còn nhiều cuộc gặp gỡ trao đổi, thảo luận, thậm chí tranh luận về các vấn đề phát triển của Quảng Ninh. Tuy nhiên cuộc gặp đầu tiên đã để lại ấn tượng đặc biệt – sự đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ về các vấn đề mà không chỉ tỉnh Quảng Ninh, mà cả đất nước này, đã trăn trở suốt nhiều năm, nhưng vẫn chưa lựa chọn được những giải pháp phát triển đúng tầm.

Sau này, hai người còn nhiều lần ngồi với nhau với mục đích duy nhất – làm sao để phát triển Quảng Ninh hiệu quả nhất, tận dụng tốt nhất lợi thế trời cho để đưa Quảng Ninh tiến vượt lên, cùng với cả nước, và vì cả nước.

Thành công của Quảng Ninh từ thời ông Chính đến nay rất nhiều, rất lớn, trong đó, ông Chính ghi dấu ấn rất mạnh, PGS.TS Thiên nhận xét. Nhưng hai thành công mang tính đột phá lớn nhất, ghi dấu ấn rõ nét nhất của Bí thư Phạm Minh Chính đối với Quảng Ninh, theo ông Thiên, là xây dựng ga hàng không quốc tế Vân Đồn và làm hàng loạt tuyến cao tốc.

Trong đó, thành công nhất là tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, tạo ra thế phát triển khác hẳn cho Quảng Ninh nói riêng, và Vùng Đông Bắc của Tổ quốc nói chung.

Trong dự án sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh đã không phải chờ tiền ngân sách nhà nước, và thường thì không biết chờ đợi đến bao giờ. Sân bay Vân Đồn đã được tư nhân xây dựng, Tập đoàn Sun Group, và là sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam.

Không chỉ có Sun Group, Bí thư Phạm Minh Chính đã biết lôi kéo các tập đoàn tư nhân lớn khác, như Vin Group, hay FLC, đầu tư vào Quảng Ninh, cùng phát triển với tập đoàn nhà nước như Vinacomin, tiếp tục phát triển Quảng Ninh.

“Sau khi Bí thư Phạm Minh Chính thôi Bí thư Quảng Ninh để chuyển lên làm Trưởng ban Tổ chức Trung ương, ở nhiệm kỳ Đại hội Đảng 12, Quảng Ninh vẫn tiếp tục phát triển”, ông Thiên nói.

Tiến sĩ Vương Quân Hoàng, người cùng viết chung cuốn “Kinh tế Việt Nam – thăng trầm và đột phá” với ông Phạm Minh Chính, và một số cuốn kinh tế viết riêng khác nữa, lại cho rằng thành tích ở Quảng Ninh chỉ là kết quả gạt hái được, còn năng lực của ông bộc lộ sớm hơn rất nhiều.

“Tôi nghĩ đó là từ khi ông làm thư ký cho một thứ trưởng công an, và tài năng phát lộ rõ ràng khiến vị thứ trưởng này quyết định giúp ông phát triển”, TS Vương Quân Hoàng nói.

Cũng theo TS Vương Quân Hoàng, một trong những phẩm chất nổi trội nhất của ông Phạm Minh Chính là khả năng tập hợp những người tài để cùng nhau phấn đấu vì công việc chung. TS Vương Quân Hoàng, người đứng tên trong 150 bài báo khoa học đạt tiêu chuẩn ISI/Scopus, đặc biệt là 10 bài trong đăng các ấn phẩm của tạp chí thuộc danh giá nhất thế giới Nature, với tư cách người dẫn dắt tư tưởng, hiểu rõ rằng nếu muốn đi xa cần phải biết tập hợp lực lượng, và mỗi người làm một việc trong sự phối hợp nhịp nhàng với người cầm chịch, và với nhau.

Nhiều người cho biết, ông Phạm Minh Chính rất lắng nghe suy nghĩ của các chuyên gia giỏi và các bậc trí giả, mỗi khi cần triển khai một ý tưởng lớn. Đặc khu kinh tế Vân Đồn là một ví dụ cụ thể.

PGS.TS Trần Đình Thiên - người từng làm việc với tân Thủ tướng Phạm Minh Chính và cho rằng đó là cuộc làm việc để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Ảnh TL

PGS.TS Trần Đình Thiên - người từng làm việc với tân Thủ tướng Phạm Minh Chính và cho rằng đó là cuộc làm việc để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Ảnh TL

Đặc khu kinh tế Vân Đồn – dư luận còn chưa hiểu đầy đủ?

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 5/2018, trước khi Quốc hội xem xét thông qua dự luật đặc khu kinh tế, với ba đặc khu là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (và cuối cùng không thông qua vì có nhiều luồng dư luận chưa đồng tình), Tiến sĩ Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Thế giới cho biết:

“Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh Phạm Minh Chính (khóa trước) đã rất hăng say về chuyện xây dựng ĐKKT ở Vân Đồn. Ông đã không ít lần cử người đến gặp tôi để trao đổi ý kiến về ĐKKT ở Vân Đồn. Ông cũng cho tổ chức không ít hội thảo về đề tài này, và lần nào cũng mời tôi tham dự. Đề án ĐKKT của Vân Đồn do chính ông chỉ đạo viết, và chính ông trực tiếp trình bày với Bộ Chính trị, và được chấp thuận.”

PGS.TS Trần Đình Thiên, người cũng trực tiếp tham gia đề án này với ông Phạm Minh Chính, lại nói rằng: “Đề án của ông Phạm Minh Chính đề xuất có nhiều điểm khác so với những điểm được nêu ra trong bản Dự thảo Luật Đặc khu được đề nghị Quốc hội thông qua.”

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, để xây dựng đề án này, ông Phạm Minh Chính đã đi nhiều nước, có Dubai, hay Indonesia, xem xét những cái hay của ĐKKT. Ông muốn kết hợp những cái hay nhất của các ĐKKT trên thế giới ở Vân Đồn, mà điều quan trọng nhất là ưu tiên về mặt thể chế để tạo ra sự đột phá, xây dựng thể chế hiện đại cho đặc khu để thu hút các nhà đầu tư hàng đầu thế giới. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Trong một động thái định hình lại sân chơi thương mại giữa hai đồng minh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố một thỏa thuận thương mại toàn diện với Hàn Quốc, áp đặt mức thuế 15% lên hàng hóa nhập khẩu từ Seoul. Đổi lại, Hàn Quốc cam kết một gói đầu tư và mua hàng khổng lồ.
9 giờ
Thời sự - Chính trị
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào thứ Tư, trái với mong muốn của Tổng thống Trump, nhưng đã có sự bất đồng ý kiến về ảnh hưởng của chính sách thuế quan.
13 giờ
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái bất ngờ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2025, mang đến một luồng gió lạc quan cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, tổ chức này cũng nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn có thể làm chệch hướng đà phục hồi.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đang chứng kiến một sự chuyển dịch kiến tạo, khi Trung Quốc – người khổng lồ tiêu thụ và là động lực tăng trưởng chính của thập kỷ qua – bất ngờ giảm tốc. Việc Bắc Kinh liên tục cắt giảm nhập khẩu trong năm 2025 đang tạo ra những gợn sóng lan tỏa từ châu Á sang Mỹ, định hình lại dòng chảy thương mại, giá cả và chiến lược của các cường quốc năng lượng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Số lượng dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và đất nền tăng gần 30%. Đây là thông tin được ghi nhận trong Báo cáo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2025 được Bộ Xây dựng phát hành ngày 28/7.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026, tất cả ô tô, xe máy lưu thông tại Việt Nam chỉ có thể sử dụng xăng E10. Thông tin này, khiến nhiều người lo ngại liệu xăng E10 có ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành, tuổi thọ động cơ và xe của mình có thể sử dụng loại xăng này hay không?
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chỉ vài ngày trước thời hạn chót 1/8, một thỏa thuận thương mại khung mang tính bước ngoặt đã được công bố giữa Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU), tạm thời kéo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lùi lại từ bờ vực của một cuộc chiến thương mại toàn diện.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất hiện lần đầu tại sự kiện “VinFast Xanh Fest Icon” (TP.HCM), xe máy điện VinFast Evo Grand thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, từ giới tài xế chạy dịch vụ tới khách hàng cá nhân nhờ thiết kế hợp lý, quãng đường lên đến 262 km/lần sạc và khả năng sạc linh hoạt.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Mỗi độ tháng Bảy về, giữa những nhịp sống hiện đại và hối hả, ký ức lịch sử vẫn nhắc chúng ta về một thời máu lửa, về những con người đã sống trọn một đời rực lửa để đổi lấy hòa bình hôm nay. Và cũng chính trong sự bình yên ấy, một thế hệ mới đang sống một thời rực rỡ - rực rỡ của khát vọng, của sáng tạo, của những hành trình kiến thiết tương lai dân tộc.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
 Nhiều mẫu ô tô và xe máy đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu được áp dụng trong thời gian tới.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Đồng hồ đang đếm ngược đến hạn chót ngày 1/8, và căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương đã leo thang đến đỉnh điểm. Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức phê duyệt một kế hoạch trả đũa quy mô lớn, sẵn sàng áp thuế lên tới 30% đối với hàng hóa Mỹ có tổng trị giá 93 tỷ euro (khoảng 109 tỷ USD) nếu các cuộc đàm phán cuối cùng với Washington thất bại.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
TP Hồ Chí Minh xác định công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là một ngành then chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và giúp doanh nghiệp chủ động tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu nên đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải ở Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, thể hiện định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 23/7 (giờ Việt Nam), trong một động thái quyết liệt mang đậm dấu ấn cá nhân, thông qua mạng xã hội Truth Social, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố các thỏa thuận thương mại song phương với hai đồng minh chiến lược tại châu Á là Nhật Bản và Philippines.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương gia tăng, Liên minh châu Âu (EU) đang triển khai một chiến lược đa tầng, vừa cứng rắn vừa linh hoạt, để đối phó với áp lực từ các chính sách thuế quan của Mỹ.
1 tuần
Xem thêm