Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vinamilk và Sojitz Nhật Bản khởi công tổ hợp chăn nuôi, chế biến thịt bò 3.000 tỷ đồng

X. Nhi
- 22:23, 09/03/2023

(DNTO) - Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo, dự án có tổng quy mô đầu tư 3.000 tỷ đồng do Vilico (công ty thành viên của Vinamilk) hợp tác cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam vừa chính thức được khởi công tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đại diện Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam, lãnh đạo Công ty Vinamilk, Vilico, Sojitz & Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật (Vinabeef).

Đây là dự án đầu tiên trong kế hoạch đầu tư, hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao - chăn nuôi và chế biến bò thịt với tổng giá trị thỏa thuận hợp tác lên đến 500 triệu đô la Mỹ đã được kí kết vào cuối năm 2021.

Lễ khởi công dự án là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản với thông điệp “Việt - Nhật đồng hành, Hướng tới tương lai – Vươn tầm thế giới” với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của nước CHXHCN Việt Nam và đại diện Tập đoàn Sojitz.

Phó Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Phó Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Dự án tổ hợp Vinabeef Tam Đảo được triển khai trên tổng diện tích 75,6 ha gồm 2 phân khu chính: Trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10.000 con và nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con/năm (10.000 tấn sản phẩm/năm). Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinabeef.

Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo là dự án được triển khai đầu tiên theo biên bản ghi nhớ có tổng giá trị 500 triệu USD được ký kết giữa Vinamilk, Vilico cùng Tập đoàn Sojitz và tỉnh Vĩnh Phúc vào cuối năm 2021 để phát triển ngành chăn nuôi, chế biến thịt bò công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam. Đây cũng là bản ghi nhớ có giá trị hợp tác lớn nhất đã được doanh nghiệp 2 nước ký kết tại Nhật Bản với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2021.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương đánh giá: “ Sự thành công của dự án quan trọng này không chỉ đánh dấu sự hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu của 2 quốc gia, khẳng định tầm nhìn chiến lược của nhà đầu tư và sự năng động, sáng tạo, sức bật ngoạn mục của Vinamilk về khả năng tham gia sâu hơn về chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu mà còn nâng tầm chăn nuôi công nghệ cao của Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, xanh, tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Đồng thời góp phần củng cố quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện, sâu rộng giữa hai nền kinh tế.”

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên dự án

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên dự án

Năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, dự án chính thức được khởi công. Với ý nghĩa đó, Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo không chỉ đánh dấu sự hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu của hai quốc gia mà còn là nỗ lực và quyết tâm của các doanh nghiệp và tỉnh Vĩnh Phúc trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển của Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và sản xuất - chế biến thực phẩm.

Tại sự kiện, ông Masayoshi Fujimoto - Chủ tịch Tập đoàn Sojitz Nhật Bản cho biết, đây là dự án tiềm năng và trọng điểm tại Việt Nam của tập đoàn trong ít nhất 5 đến 10 năm tới. “Đánh giá thị trường thịt bò tại Việt Nam còn rất nhiều dư địa, nhu cầu tiêu dùng và sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao còn rất lớn, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ tạo được một bước đột phá trên thị trường sau khi bắt đầu đi vào hoạt động".

Vinabeef Tam Đảo là dự án được quy hoạch xây dựng và vận hành theo quy trình 4-trong-1 khép kín: Chăn nuôi - Sản xuất - Chế biến - Phân phối. Qua đó sẽ cung cấp các sản phẩm nổi bật là thịt bò mát đảm bảo tươi, ngon, bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe đến người tiêu dùng Việt Nam.

Quy trình 4-trong-1 được bắt đầu từ mô hình chăn nuôi tự nhiên, đàn bò thịt sẽ được nuôi tại các trang trại sinh thái đạt chuẩn Global G.A.P với chế độ chăm sóc đặc biệt và được ứng dụng công nghệ cao. Tại đây, các chuyên gia Nhật Bản phối hợp với đội ngũ Vinamilk - Vilico dày dạn kinh nghiệm vận hành trang trại để phát triển đàn bò thịt chất lượng. Tiếp đó là quy trình sản xuất theo nguyên tắc nhân đạo và các quy định chuẩn Nhật Bản với hệ thống làm lạnh nhanh tại chỗ, giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho sản phẩm.

Với nhà máy có công suất sản xuất 10.000 tấn thịt/năm (tương đương 30.000 con/năm), sản phẩm thịt bò mát của Vinabeef được chế biến hoàn toàn sạch trên dây chuyền hiện đại, khép kín, tự động hóa cao, ứng dụng công nghệ hiện đại để đảm bảo sự tươi ngon và dinh dưỡng cao nhất cho sản phẩm. Từ đây quá trình phân phối sẽ tiếp tục được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của chuỗi cung ứng lạnh, có khả năng truy xuất nguồn gốc để đảm bảo chất lượng và độ an toàn của từng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.

Tổ hợp bao gồm trang trại chăn nuôi và nhà máy chế biến hiện đại

Tổ hợp bao gồm trang trại chăn nuôi và nhà máy chế biến hiện đại

Chia sẻ thêm về định hướng phát triển của Vinabeef, bà Mai Kiều Liên - Thành viên HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam Vilico – khẳng định: “Với các thế mạnh sẵn có của các đối tác trong dự án là Vinamilk, Vilico và Sojitz, sự ủng hộ của Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi tin tưởng rằng đây sẽ là điển hình cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, định hướng phát triển bền vững. Từ đó, đưa Vinabeef không chỉ trở thành 1 một thương hiệu sản phẩm thịt nói riêng mà còn là thương hiệu thực phẩm an toàn và uy tín nói chung, với các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu.”

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Xem thêm