Thứ bảy, 20/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ứng dụng Baemin nối dài hành trình xanh bền vững tại Việt Nam

Giáng Ngọc
- 12:31, 23/06/2022

(DNTO) - Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các ngành bán lẻ và dịch vụ, giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường dần trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp để có thể kinh doanh bền vững.

 Ông Jinwoo Song – Tổng Giám đốc của Baemin Việt Nam đã chia sẻ về các tác động đến môi trường của ngành giao thức ăn trực tuyến cũng như các sáng kiến của Baemin trong việc thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường. 

Từ câu chuyện thành công tại Hàn Quốc 

Một trong những mối quan tâm lớn nhất khi ngành giao đồ ăn trực tuyến phát triển chính là khối lượng rác thải nhựa được tạo ra trong suốt quá trình hoạt động và cách thức xử lý chúng. Hiệu quả xử lý rác thải nhựa ở các quốc gia sẽ khác nhau phụ thuộc vào mức độ phát triển của cơ sở hạ tầng tái chế và tốc độ phát triển của dịch vụ giao đồ ăn ở quốc gia đó.

Baemin cập nhật tính năng

Baemin cập nhật tính năng "không món ăn kèm" cho người dùng trong ứng dụng. Ảnh: BM

Ông Jinwoo chia sẻ: “Trong thời gian gần đây, các cuộc thảo luận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững thường chỉ xoay quanh vấn đề rác thải nhựa, nhưng tôi nghĩ các tác động khác đến môi trường bao gồm chất thải thực phẩm và sự gia tăng dấu chân carbon cũng cần nên quan tâm và xem xét kỹ lưỡng.”

Những năm gần đây, người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm hơn đến các sản phẩm thân thiện với môi trường, tuy nhiên việc thay đổi thói quen tiêu dùng của đại đa số thì vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc sử dụng bao bì thực phẩm một lần bởi người tiêu dùng tin rằng điều đó an toàn và hợp vệ sinh hơn. Việc tái sử dụng hộp đựng thức ăn, túi nilon hay cân nhắc giữ thức ăn thừa cho các bữa ăn sau để bảo vệ môi trường vẫn còn là lối sinh hoạt chưa được phổ biến rộng rãi.

Baemin Việt Nam tổ chức các sự kiện, chương trình để tập huấn cho nhân viên hướng dẫn sử dụng bao bì thân thiện môi trường. Ảnh: BM

Baemin Việt Nam tổ chức các sự kiện, chương trình để tập huấn cho nhân viên hướng dẫn sử dụng bao bì thân thiện môi trường. Ảnh: BM

Một trong những ví dụ nổi bật của Baemin tại Hàn Quốc trong “hành trình xanh” là việc cập nhật tính năng tùy chọn “không món ăn kèm” và “không dụng cụ ăn uống bằng nhựa” cho người dùng trong ứng dụng. Chiến dịch này được thực hiện với mục đích giảm lãng phí thực phẩm, giảm thiểu sử dụng nhựa và tiết kiệm chi phí cho đối tác nhà hàng. Bên cạnh đó, Baemin cũng đã lắp đặt robot thu nhặt ở thành phố Asan để thu thập nắp hộp nhựa và sử dụng công nghệ AI để xác định loại nắp hộp đó có thể tái chế hay không và giúp chuyển đổi nó thành một số vật liệu khác có giá trị cao hơn.

Một sáng kiến tiêu biểu khác là sự đồng hành chặt chẽ với các đối tác nhà hàng để chia sẻ câu chuyện thành công và tổ chức các khóa học về cách thức vận hành nhà hàng thân thiện với môi trường. Ngoài ra, các dự án hợp tác công tư giữa Baemin và chính quyền địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tìm ra các giải pháp thay thế cho nhựa và tiến hành các thử nghiệm thí điểm đột phá.

Cam kết đồng hành tại thị trường Việt Nam

Dù là một trong những ứng dụng có thời gian hoạt động ngắn nhất trong ngành giao đồ ăn trực tuyến, nhưng ngay từ những ngày đầu tiên, Baemin Việt Nam đã khẳng định rõ ràng cam kết của mình trong việc đặt tính bền vững làm trọng tâm cho mọi hoạt động kinh doanh.

Ông Jinwoo-Tổng giám đốc Baemin Việt Nam cam kết đồng hành tại thị trường Việt Nam. Ảnh; BM

Ông Jinwoo-Tổng giám đốc Baemin Việt Nam cam kết đồng hành tại thị trường Việt Nam. Ảnh; BM

Ông Jinwoo chia sẻ: “Chúng tôi đã bắt đầu kế hoạch phát triển bền vững của mình bằng cách truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp để chính bản thân họ sẽ trở thành các đại sứ môi trường. Chúng tôi tổ chức các sự kiện và hoạt động đào tạo hợp tác với đại diện đến từ chính quyền để nâng cao nhận thức cho nhân viên và thúc đẩy lối sống xanh trong các hoạt động của chúng tôi”.

Baemin Việt Nam cũng đã làm việc rất chặt chẽ với các đối tác quốc tế và cơ quan chuyên môn để đo lượng khí thải carbon do hoạt động kinh doanh gây ra và tìm ra giải pháp bù đắp với các tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế.

Ngoài ra, Baemin còn có kế hoạch giới thiệu B2B Mall cho đối tác nhà hàng, giúp họ có thể thuận tiện tìm mua các vật liệu đóng gói hàng hóa thân thiện với môi trường để phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đây cũng là điều hữu ích khi mà các quy định pháp luật dần được cải thiện để thúc đẩy các hoạt động xanh giữa các ngành công nghiệp.

Ông Jinwoo Song cũng nhấn mạnh, rằng việc chung tay và chấp thuận đồng hành từ tất cả các bên liên quan sẽ là thách thức cũng như yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các dự án phát triển bền vững.

“Tôi cho rằng vẫn còn khoảng cách giữa việc suy nghĩ và hành động cụ thể, chúng ta cần thêm rất nhiều động lực cũng như nội dung giáo dục sáng tạo để thay đổi hành vi của cộng đồng nhằm giải quyết các thách thức môi trường tốt hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để giúp các bên liên quan cùng thấy được lợi ích lâu dài của việc kinh doanh xanh và phát triển bền vững”, ông Jinwoo cho biết.

Sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước cũng đóng vai trò then chốt khi các doanh nghiệp sẽ tìm cách hợp tác với nhau và học hỏi từ các thông lệ quốc tế để đưa ra các sáng kiến thiết thực hơn.

Các doanh nghiệp cũng đồng hành về đề tài này tại toạ đàm Sáng kiến giảm nhựa trong ngành bán lẻ và dịch vụ”. Ảnh: BM

Các doanh nghiệp cũng đồng hành về đề tài này tại toạ đàm Sáng kiến giảm nhựa trong ngành bán lẻ và dịch vụ”. Ảnh: BM

Với cam kết phát triển bền vững lâu dài, Baemin luôn không ngừng đổi mới và phát triển các dòng sản phẩm và dịch vụ của mình để giúp mọi người có cuộc sống hạnh phúc và tiện lợi hơn thông qua ứng dụng Baemin.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Điểm nổi bật của Quy Nhơn Scitech không nằm ở việc sáng tạo công nghệ mới, mà ở việc tái cấu trúc những gì đã có.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong mục tiêu chung xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững, thủy sản là ngành được định hướng đi đầu chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn, đặc biệt với Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm nuôi trồng thủy sản lớn nhất, chiếm 70% - 74% diện tích và sản lượng nuôi trồng thủy sản của cả nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị Ban Chấp hành sáng 12/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) đã thống nhất kiện toàn nhân sự chủ chốt và thông qua kế hoạch hành động năm 2026.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án “Bảo tồn Nguồn nước Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của HEINEKEN Việt Nam vừa chính thức được vinh danh tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize 2025) ở hạng mục Dự án Bền vững. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực kiên trì và tác động sâu rộng của doanh nghiệp trong hành trình bảo tồn tài nguyên nước và phát triển cùng cộng đồng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
upGrad và Skills Bridge vừa công bố hợp tác chiến lược với mong muốn mở ra phương pháp học tập toàn diện cho học viên. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa học thuật và năng lực thực hành.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
1 tuần
Xem thêm