Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ứng dụng Baemin nối dài hành trình xanh bền vững tại Việt Nam

Giáng Ngọc
- 12:31, 23/06/2022

(DNTO) - Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các ngành bán lẻ và dịch vụ, giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường dần trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp để có thể kinh doanh bền vững.

 Ông Jinwoo Song – Tổng Giám đốc của Baemin Việt Nam đã chia sẻ về các tác động đến môi trường của ngành giao thức ăn trực tuyến cũng như các sáng kiến của Baemin trong việc thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường. 

Từ câu chuyện thành công tại Hàn Quốc 

Một trong những mối quan tâm lớn nhất khi ngành giao đồ ăn trực tuyến phát triển chính là khối lượng rác thải nhựa được tạo ra trong suốt quá trình hoạt động và cách thức xử lý chúng. Hiệu quả xử lý rác thải nhựa ở các quốc gia sẽ khác nhau phụ thuộc vào mức độ phát triển của cơ sở hạ tầng tái chế và tốc độ phát triển của dịch vụ giao đồ ăn ở quốc gia đó.

Baemin cập nhật tính năng

Baemin cập nhật tính năng "không món ăn kèm" cho người dùng trong ứng dụng. Ảnh: BM

Ông Jinwoo chia sẻ: “Trong thời gian gần đây, các cuộc thảo luận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững thường chỉ xoay quanh vấn đề rác thải nhựa, nhưng tôi nghĩ các tác động khác đến môi trường bao gồm chất thải thực phẩm và sự gia tăng dấu chân carbon cũng cần nên quan tâm và xem xét kỹ lưỡng.”

Những năm gần đây, người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm hơn đến các sản phẩm thân thiện với môi trường, tuy nhiên việc thay đổi thói quen tiêu dùng của đại đa số thì vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc sử dụng bao bì thực phẩm một lần bởi người tiêu dùng tin rằng điều đó an toàn và hợp vệ sinh hơn. Việc tái sử dụng hộp đựng thức ăn, túi nilon hay cân nhắc giữ thức ăn thừa cho các bữa ăn sau để bảo vệ môi trường vẫn còn là lối sinh hoạt chưa được phổ biến rộng rãi.

Baemin Việt Nam tổ chức các sự kiện, chương trình để tập huấn cho nhân viên hướng dẫn sử dụng bao bì thân thiện môi trường. Ảnh: BM

Baemin Việt Nam tổ chức các sự kiện, chương trình để tập huấn cho nhân viên hướng dẫn sử dụng bao bì thân thiện môi trường. Ảnh: BM

Một trong những ví dụ nổi bật của Baemin tại Hàn Quốc trong “hành trình xanh” là việc cập nhật tính năng tùy chọn “không món ăn kèm” và “không dụng cụ ăn uống bằng nhựa” cho người dùng trong ứng dụng. Chiến dịch này được thực hiện với mục đích giảm lãng phí thực phẩm, giảm thiểu sử dụng nhựa và tiết kiệm chi phí cho đối tác nhà hàng. Bên cạnh đó, Baemin cũng đã lắp đặt robot thu nhặt ở thành phố Asan để thu thập nắp hộp nhựa và sử dụng công nghệ AI để xác định loại nắp hộp đó có thể tái chế hay không và giúp chuyển đổi nó thành một số vật liệu khác có giá trị cao hơn.

Một sáng kiến tiêu biểu khác là sự đồng hành chặt chẽ với các đối tác nhà hàng để chia sẻ câu chuyện thành công và tổ chức các khóa học về cách thức vận hành nhà hàng thân thiện với môi trường. Ngoài ra, các dự án hợp tác công tư giữa Baemin và chính quyền địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tìm ra các giải pháp thay thế cho nhựa và tiến hành các thử nghiệm thí điểm đột phá.

Cam kết đồng hành tại thị trường Việt Nam

Dù là một trong những ứng dụng có thời gian hoạt động ngắn nhất trong ngành giao đồ ăn trực tuyến, nhưng ngay từ những ngày đầu tiên, Baemin Việt Nam đã khẳng định rõ ràng cam kết của mình trong việc đặt tính bền vững làm trọng tâm cho mọi hoạt động kinh doanh.

Ông Jinwoo-Tổng giám đốc Baemin Việt Nam cam kết đồng hành tại thị trường Việt Nam. Ảnh; BM

Ông Jinwoo-Tổng giám đốc Baemin Việt Nam cam kết đồng hành tại thị trường Việt Nam. Ảnh; BM

Ông Jinwoo chia sẻ: “Chúng tôi đã bắt đầu kế hoạch phát triển bền vững của mình bằng cách truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp để chính bản thân họ sẽ trở thành các đại sứ môi trường. Chúng tôi tổ chức các sự kiện và hoạt động đào tạo hợp tác với đại diện đến từ chính quyền để nâng cao nhận thức cho nhân viên và thúc đẩy lối sống xanh trong các hoạt động của chúng tôi”.

Baemin Việt Nam cũng đã làm việc rất chặt chẽ với các đối tác quốc tế và cơ quan chuyên môn để đo lượng khí thải carbon do hoạt động kinh doanh gây ra và tìm ra giải pháp bù đắp với các tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế.

Ngoài ra, Baemin còn có kế hoạch giới thiệu B2B Mall cho đối tác nhà hàng, giúp họ có thể thuận tiện tìm mua các vật liệu đóng gói hàng hóa thân thiện với môi trường để phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đây cũng là điều hữu ích khi mà các quy định pháp luật dần được cải thiện để thúc đẩy các hoạt động xanh giữa các ngành công nghiệp.

Ông Jinwoo Song cũng nhấn mạnh, rằng việc chung tay và chấp thuận đồng hành từ tất cả các bên liên quan sẽ là thách thức cũng như yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các dự án phát triển bền vững.

“Tôi cho rằng vẫn còn khoảng cách giữa việc suy nghĩ và hành động cụ thể, chúng ta cần thêm rất nhiều động lực cũng như nội dung giáo dục sáng tạo để thay đổi hành vi của cộng đồng nhằm giải quyết các thách thức môi trường tốt hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để giúp các bên liên quan cùng thấy được lợi ích lâu dài của việc kinh doanh xanh và phát triển bền vững”, ông Jinwoo cho biết.

Sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước cũng đóng vai trò then chốt khi các doanh nghiệp sẽ tìm cách hợp tác với nhau và học hỏi từ các thông lệ quốc tế để đưa ra các sáng kiến thiết thực hơn.

Các doanh nghiệp cũng đồng hành về đề tài này tại toạ đàm Sáng kiến giảm nhựa trong ngành bán lẻ và dịch vụ”. Ảnh: BM

Các doanh nghiệp cũng đồng hành về đề tài này tại toạ đàm Sáng kiến giảm nhựa trong ngành bán lẻ và dịch vụ”. Ảnh: BM

Với cam kết phát triển bền vững lâu dài, Baemin luôn không ngừng đổi mới và phát triển các dòng sản phẩm và dịch vụ của mình để giúp mọi người có cuộc sống hạnh phúc và tiện lợi hơn thông qua ứng dụng Baemin.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm