Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tỷ phú Mukesh Ambani lấn sân kinh doanh cửa hàng cà phê và bánh sandwich

Hải Ngư
- 13:00, 27/08/2022

(DNTO) - Mukesh Ambani, người giàu thứ hai xứ Ấn, vừa tuyên bố đưa thương hiệu Pret A Manger kinh doanh cà phê và bánh sandwich từ Anh Quốc đến Ấn Độ. Như thế, đế chế làm ăn của nhà Ambani bao gồm năng lượng, bán lẻ và viễn thông nay đã được bổ sung thêm một hạng mục mới.

Mukesh Ambani, vị tỷ phú xứ Ấn giàu thứ chín thế giới đã quyết định dấn thêm bước nữa trong sân chơi làm giàu khi được thương hiệu Pret A Manger (Thức ăn sẵn – theo tiếng Pháp) của Anh nhượng quyền buôn bán thức uống cà phê và món ăn nhanh cho Reliance Industries, một nhánh của tập đoàn dầu khí và viễn thông mà gia đình Mukesh Ambani sở hữu.

Quan hệ đối tác này sẽ ra mắt và xây dựng một Pret A Manger ở Ấn Độ, với kỳ vọng phát triển tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành thực phẩm và đồ uống bản địa. Đó là lời công bố mới nhất của Darshan Mehta, Giám đốc điều hành Reliance Brands.

Mukesh Ambani hiện sở hữu khối tài sản giá trị 93 tỷ USD, trở thành nhà giàu máu mặt ở cả xứ Ấn lẫn thế giới. Ảnh Bloomberg

Mukesh Ambani hiện sở hữu khối tài sản giá trị 93 tỷ USD, trở thành nhà giàu máu mặt ở cả xứ Ấn lẫn thế giới. Ảnh Bloomberg

Với dân số 1,3 tỷ và có tốc độ tăng trưởng nhanh, đất nước sông Hằng là thị trường trọng điểm của các thương hiệu thực phẩm quốc tế, bao gồm cả các cửa hàng cà phê. Năm 2012, ông lớn Starbucks đã mở cửa hàng đầu tiên tại quốc gia này qua cái bắt tay hợp tác với một đơn vị thuộc Tata, tập đoàn lớn nhất Ấn Độ. Đến nay Pret A Manger, tên tuổi đã ra mắt tại London vào năm 1986 và hiện có hơn 500 cửa hàng ở Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Pháp, Dubai và Hồng Kông… đang có sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ mới ở các quốc gia Nam Á từ khi họ mở cửa hàng đầu tiên ở châu Á cách đây hai thập kỷ. Tháng 9 năm ngoái, họ đã công bố kế hoạch sẽ tăng gấp đôi quy mô kinh doanh trong vòng 5 năm, bao gồm cả việc “tấn công chinh phục” 5 thị trường mới vào cuối năm 2023.

Theo kế hoạch đã định, Reliance Brands Ltd. của Ambani sẽ mở chuỗi cửa hàng ăn uống trên toàn quốc, bắt đầu từ các thành phố lớn và trung tâm du lịch. Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên Ambani đạt được thỏa thuận với một thương hiệu lớn. Vào năm 2019, Reliance cũng từng mua lại cửa hàng đồ chơi mang tính biểu tượng Hamleys từ chủ sở hữu Trung Quốc C Banner International với giá khoảng 88 triệu USD. Trong danh sách “điểm mặt giới tỷ phú” của Bloomberg, Mukesh Ambani hiện sở hữu khối tài sản giá trị 93 tỷ USD, trở thành nhà giàu máu mặt ở cả xứ Ấn lẫn thế giới.

Tỷ phú M. Ambani đã quyết định dấn thêm bước nữa trong sân chơi làm giàu khi được thương hiệu Pret A Manger của Anh nhượng quyền. Ảnh Getty Images

Tỷ phú M. Ambani đã quyết định dấn thêm bước nữa trong sân chơi làm giàu khi được thương hiệu Pret A Manger của Anh nhượng quyền. Ảnh Getty Images

Theo tính toán, trong vòng nửa thập kỷ tới, khoảng 100 cửa hàng Pret dự kiến sẽ được mở tại quê hương Ambani, trong đó 10 shop sẽ nằm trong kế hoạch hoạt động ngay năm đầu tiên tại các thành phố lớn và các trung tâm du lịch. Từ lâu, ở chính Vương quốc Anh, Pret đã liên tục mở rộng phạm vi hoạt động khắp các vùng ngoại ô, và thương hiệu này luôn tìm tòi để cung cấp những lựa chọn hợp lý về ăn uống cho khách hàng thuộc nhiều tầng lớp, nhiều lứa tuổi.

Theo lời Giám đốc điều hành của Pret tại Anh, Pano Christou, quan hệ đối tác mới được cho là đã đánh dấu bước đột phá đầu tiên vào lĩnh vực kinh doanh thực phẩm của Reliance Brands. Với cái bắt tay này, tập đoàn Ấn Độ cũng có các lợi ích bán lẻ khác, bao gồm cả lĩnh vực xa xỉ, hợp tác với nhiều thương hiệu bao gồm Tiffany, Burberry và Coach.

Reliance Brands Ltd thuộc tỷ phú Amabani bước chân vào kinh doanh cửa hàng cà phê và bánh sandwich của thương hiệu toàn cầu. Ảnh Shutter Stock

Reliance Brands Ltd thuộc tỷ phú Amabani bước chân vào kinh doanh cửa hàng cà phê và bánh sandwich của thương hiệu toàn cầu. Ảnh Shutter Stock

Mới đây, chỉ số Pret Index của Bloomberg  - dựa trên lưu lượng truy cập tại các cửa hàng của công ty trên khắp các vùng của Vương quốc Anh - đã theo dõi tần suất người lao động trở lại văn phòng sau khi Covid-19 dần được khống chế, bị đánh giá là “chưa khả quan lắm”. Bởi mặc dù lượt truy cập có tăng đấy, nhưng doanh số bán tại các trung tâm tài chính của London lại đang chịu ảnh hưởng xấu trong thời gian gần đây. Hệ lụy là do hậu quả từ cuộc đình công đường sắt tồi tệ nhất trong ba thập kỷ qua vừa diễn ra tại đất nước này.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
6 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm