Thứ năm, 17/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tỷ phú Mukesh Ambani lấn sân kinh doanh cửa hàng cà phê và bánh sandwich

Hải Ngư
- 13:00, 27/08/2022

(DNTO) - Mukesh Ambani, người giàu thứ hai xứ Ấn, vừa tuyên bố đưa thương hiệu Pret A Manger kinh doanh cà phê và bánh sandwich từ Anh Quốc đến Ấn Độ. Như thế, đế chế làm ăn của nhà Ambani bao gồm năng lượng, bán lẻ và viễn thông nay đã được bổ sung thêm một hạng mục mới.

Mukesh Ambani, vị tỷ phú xứ Ấn giàu thứ chín thế giới đã quyết định dấn thêm bước nữa trong sân chơi làm giàu khi được thương hiệu Pret A Manger (Thức ăn sẵn – theo tiếng Pháp) của Anh nhượng quyền buôn bán thức uống cà phê và món ăn nhanh cho Reliance Industries, một nhánh của tập đoàn dầu khí và viễn thông mà gia đình Mukesh Ambani sở hữu.

Quan hệ đối tác này sẽ ra mắt và xây dựng một Pret A Manger ở Ấn Độ, với kỳ vọng phát triển tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành thực phẩm và đồ uống bản địa. Đó là lời công bố mới nhất của Darshan Mehta, Giám đốc điều hành Reliance Brands.

Mukesh Ambani hiện sở hữu khối tài sản giá trị 93 tỷ USD, trở thành nhà giàu máu mặt ở cả xứ Ấn lẫn thế giới. Ảnh Bloomberg

Mukesh Ambani hiện sở hữu khối tài sản giá trị 93 tỷ USD, trở thành nhà giàu máu mặt ở cả xứ Ấn lẫn thế giới. Ảnh Bloomberg

Với dân số 1,3 tỷ và có tốc độ tăng trưởng nhanh, đất nước sông Hằng là thị trường trọng điểm của các thương hiệu thực phẩm quốc tế, bao gồm cả các cửa hàng cà phê. Năm 2012, ông lớn Starbucks đã mở cửa hàng đầu tiên tại quốc gia này qua cái bắt tay hợp tác với một đơn vị thuộc Tata, tập đoàn lớn nhất Ấn Độ. Đến nay Pret A Manger, tên tuổi đã ra mắt tại London vào năm 1986 và hiện có hơn 500 cửa hàng ở Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Pháp, Dubai và Hồng Kông… đang có sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ mới ở các quốc gia Nam Á từ khi họ mở cửa hàng đầu tiên ở châu Á cách đây hai thập kỷ. Tháng 9 năm ngoái, họ đã công bố kế hoạch sẽ tăng gấp đôi quy mô kinh doanh trong vòng 5 năm, bao gồm cả việc “tấn công chinh phục” 5 thị trường mới vào cuối năm 2023.

Theo kế hoạch đã định, Reliance Brands Ltd. của Ambani sẽ mở chuỗi cửa hàng ăn uống trên toàn quốc, bắt đầu từ các thành phố lớn và trung tâm du lịch. Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên Ambani đạt được thỏa thuận với một thương hiệu lớn. Vào năm 2019, Reliance cũng từng mua lại cửa hàng đồ chơi mang tính biểu tượng Hamleys từ chủ sở hữu Trung Quốc C Banner International với giá khoảng 88 triệu USD. Trong danh sách “điểm mặt giới tỷ phú” của Bloomberg, Mukesh Ambani hiện sở hữu khối tài sản giá trị 93 tỷ USD, trở thành nhà giàu máu mặt ở cả xứ Ấn lẫn thế giới.

Tỷ phú M. Ambani đã quyết định dấn thêm bước nữa trong sân chơi làm giàu khi được thương hiệu Pret A Manger của Anh nhượng quyền. Ảnh Getty Images

Tỷ phú M. Ambani đã quyết định dấn thêm bước nữa trong sân chơi làm giàu khi được thương hiệu Pret A Manger của Anh nhượng quyền. Ảnh Getty Images

Theo tính toán, trong vòng nửa thập kỷ tới, khoảng 100 cửa hàng Pret dự kiến sẽ được mở tại quê hương Ambani, trong đó 10 shop sẽ nằm trong kế hoạch hoạt động ngay năm đầu tiên tại các thành phố lớn và các trung tâm du lịch. Từ lâu, ở chính Vương quốc Anh, Pret đã liên tục mở rộng phạm vi hoạt động khắp các vùng ngoại ô, và thương hiệu này luôn tìm tòi để cung cấp những lựa chọn hợp lý về ăn uống cho khách hàng thuộc nhiều tầng lớp, nhiều lứa tuổi.

Theo lời Giám đốc điều hành của Pret tại Anh, Pano Christou, quan hệ đối tác mới được cho là đã đánh dấu bước đột phá đầu tiên vào lĩnh vực kinh doanh thực phẩm của Reliance Brands. Với cái bắt tay này, tập đoàn Ấn Độ cũng có các lợi ích bán lẻ khác, bao gồm cả lĩnh vực xa xỉ, hợp tác với nhiều thương hiệu bao gồm Tiffany, Burberry và Coach.

Reliance Brands Ltd thuộc tỷ phú Amabani bước chân vào kinh doanh cửa hàng cà phê và bánh sandwich của thương hiệu toàn cầu. Ảnh Shutter Stock

Reliance Brands Ltd thuộc tỷ phú Amabani bước chân vào kinh doanh cửa hàng cà phê và bánh sandwich của thương hiệu toàn cầu. Ảnh Shutter Stock

Mới đây, chỉ số Pret Index của Bloomberg  - dựa trên lưu lượng truy cập tại các cửa hàng của công ty trên khắp các vùng của Vương quốc Anh - đã theo dõi tần suất người lao động trở lại văn phòng sau khi Covid-19 dần được khống chế, bị đánh giá là “chưa khả quan lắm”. Bởi mặc dù lượt truy cập có tăng đấy, nhưng doanh số bán tại các trung tâm tài chính của London lại đang chịu ảnh hưởng xấu trong thời gian gần đây. Hệ lụy là do hậu quả từ cuộc đình công đường sắt tồi tệ nhất trong ba thập kỷ qua vừa diễn ra tại đất nước này.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
55 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
1 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm