Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Trung chả giò' và câu chuyện đột phá thị trường thế giới

Bài Đức Phong. Ảnh Phú Trần
- 11:00, 12/02/2024

(DNTO) - Với sự phát minh đột phá về máy cuốn chả giò có công suất 45 cuốn/phút, ông Hồ Văn Trung đã đưa thương hiệu Trangs Foods lên kệ hàng của những chuỗi siêu thị lớn như Walmart, Costco tại các quốc gia như Úc, Mỹ, Pháp, Canada…

1.Mồ côi cha trước khi lọt lòng vài tháng, người đàn ông 70 tuổi này có điểm xuất phát thuộc diện nghèo ở vùng quê cũng thuộc loại nghèo của Thừa Thiên Huế. Ban đầu là chăn trâu, đi học phải trốn bạn sau góc sân trường để ăn cơm với muối vừng. Nhưng sau đó, bằng ý chí vượt lên số phận, năm 1990, Hồ Văn Trung đã trở thành một doanh nhân toàn cầu với Trangs Group trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm chế biến.

Ông là thế hệ người Việt ở Úc thành công khi có những cú đột phá thị trường không phải ai cũng làm được, nhất là khi “một mình một ngựa” trên đất khách quê người.

Tự nhận mình là người nghèo nhất trong những người nghèo, lên 4 tuổi, ông Trung đã biết chăn trâu giúp việc cho gia đình. Ông làm “nghề” này cho tới khi lớn rồi rời quê lên phố học. So với bọn trẻ cùng lứa, ông chưa bao giờ được ngủ đủ, ăn no khi luôn phải thức khuya dậy sớm ra đồng, nếm trọn cái lạnh cắt da của miền Trung khắc nghiệt. Niềm hạnh phúc lớn nhất cuộc đời ông là có người mẹ dù thất học nhưng luôn tin tưởng rằng sự học sẽ thay đổi phận nghèo. Để rồi chính sự học ở trường, ở đời đã giúp ông tích lũy nhiều kinh nghiệm khi bước vào thương trường, tạo nên những cú hích ấn tượng.

 Xuất thân từ nông thôn, thấu hiểu những trăn trở của nông dân Việt, ông Hồ Văn Trung mong muốn Chính phủ hoạch định và triển khai công cuộc xây dựng, phát triển ngành nông nghiệp, làm cơ sở để đưa đất nước tiến tới kỷ nguyên kỹ thuật số.

Khó thể tưởng tượng rằng người đàn ông bước qua tuổi 70 này đã tạo nên sự nghiệp thành công đáng kinh ngạc với thương hiệu của chính gia đình: chả giò, cơm chiên thập cẩm cùng hơn 50 mặt hàng thực phẩm Trangs Foods đã có mặt trên các kệ hàng của các siêu thị lớn ở Úc, Anh, Pháp, Mỹ… như Woolworths, Costco, Walmart, Albertsons…

 2. Cột mốc quan trọng trong cuộc đời ông chính là khi quyết định bán toàn bộ tài sản từ việc kinh doanh nhà hàng để chuyển hướng sang ngành chế biến thực phẩm đông lạnh. Ông chia sẻ rằng, mặc dù nhà hàng đang rất thành công, nhưng thời gian dành cho con cái lại dần thu hẹp. Vì vậy, ông và vợ đã “đấu tranh” để tìm cách “nghỉ hưu” sớm và chuyển sang công việc ít tốn thời gian hơn.

Quyết định dấn thân vào lĩnh vực mới, ông Trung đã đến châu Âu và Mỹ để tìm hướng đi mới, và biết được câu chuyện về một doanh nhân người Việt thành công với sản phẩm chả giò đóng gói. Khi trở về Úc, ông nảy ra ý tưởng: Tại sao không thử sức với việc kỹ nghệ hóa thực phẩm? Sản phẩm đầu tiên để thực hiện ý tưởng này chính là chả giò Việt Nam. Điều táo bạo là ông muốn phân phối sản phẩm này trên thị trường rộng lớn, không chỉ dừng lại ở thị phần người Việt đang sống ở nước ngoài.

Và câu chuyện đột phá đầu tiên vào lĩnh vực sản xuất chế biến bắt đầu khi ông nhận ra thế mạnh của bản thân: Ông từng giỏi về lý, hóa, từng học về công nghệ.

Với ông Trung, đột phá là sự mạnh dạn khai phá, xung phong, tấn công, khám phá và không bao giờ bỏ cuộc.

Với ông Trung, đột phá là sự mạnh dạn khai phá, xung phong, tấn công, khám phá và không bao giờ bỏ cuộc.

3. Để mở rộng thị trường, ông Hồ Văn Trung nhận ra cần phải có nội lực. Điều này đòi hỏi phải có vốn, cơ sở sản xuất, sản phẩm chất lượng và sản lượng lớn. Gia đình ông đã đặt cược toàn bộ vốn liếng, kể cả vay ngân hàng, để xây dựng nhà máy. Nhằm tiết kiệm chi phí, ông và người bạn đã tự mày mò, tìm hiểu, học hỏi để xây dựng nhà máy chế biến đạt đủ tiêu chuẩn.

Tìm kiếm thị trường là bước quan trọng và khó khăn nhất trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Ông tự mình đi gặp các nhà phân phối, tự lái xe đi giao hàng. Vợ ông quản lý nhà máy và chăm sóc con cái.

Khi những lô hàng đầu tiên bị trả về do chất lượng không đạt yêu cầu, ông Trung nhận ra việc chuyển hướng sang ngành chế biến thực phẩm đông lạnh không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù gặp bao khó khăn, nợ nần bủa vây, ông vẫn không nản lòng. Ông kiên trì tìm kiếm khách hàng, từ cửa hàng, siêu thị, không nơi nào là không gõ cửa. Dù bị từ chối nhiều lần, ông vẫn kiên gan, bền chí. Ông đã thử nghiệm không biết bao nhiêu lần, và sau 3 năm, cuối cùng sản phẩm cũng được thị trường chấp nhận.

Khi đã có uy tín trong lòng người tiêu dùng, ông quyết định nâng cao năng suất bằng cách sản xuất máy làm chả giò 100% tự động. Ban đầu, máy chỉ tự động được 30%, sau đó là 50%, 70%, 90% và cuối cùng là 100%. Với năng suất trung bình 45 cuốn/phút, máy đã giúp tăng năng suất, tiết kiệm nhân công và thời gian. Máy đã được đăng ký bản quyền tại Úc và lan rộng trong cộng đồng người Việt khắp thế giới.

Cái tên “Trung chả giò” cũng được khách hàng đặt cho ông đi kèm món ăn truyền thống Việt Nam, nhưng hướng đến những khách hàng châu Âu, Mỹ thích món cuốn. Sau này, món cơm chiên thập cẩm đông lạnh cũng là sự đột phá làm nên thương hiệu toàn cầu. Người tiêu dùng ngày càng tìm sự đa dạng trong món cơm, thì cơm chiên đông lạnh tiện lợi đã giúp thúc đẩy sự quan tâm đến việc chế biến cơm thập cẩm như một bữa ăn tại nhà.

"Tôi không thích nói nhiều về bản thân mà muốn chia sẻ về những điều từng trải qua. Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, thương hiệu, quan trọng là tìm ra những sản phẩm mới, phù hợp thị hiếu người dùng hay không. Trangs Foods có ngày hôm nay là nhờ tự quản lý từ nguyên liệu đến thành phẩm, chất lượng sản phẩm bán ra phải, tất cả phải khớp nhau thành một đường thẳng", ông Trung chia sẻ.

4. Trangs Foods, thành lập từ năm 1990, đã phát triển mạnh mẽ, mở rộng tổ chức ra khắp thế giới với việc thành lập các chi nhánh như Trangs Group Africa, Trangs Group Europe, Trangs Group UK, USA, Canada, China… Ngoài nhà máy sản xuất tại Úc, ông Trung đã tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu giá rẻ từ thị trường Thái Lan, sau đó là Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng, mở ra con đường đột phá thị trường thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm chế biến xuất hiện trên bàn ăn.

Người đàn ông này đã làm thay đổi diện mạo ngành chế biến với trị giá hơn 1.000 tỷ VND mỗi năm cho 2 nhà máy ở Việt Nam. Sau 18 năm xây dựng nhà máy chế biến tại Khu công nghiệp Nhà Bè, ông Trung đã định hình chiến lược mới: biến nông hải sản Việt Nam trở thành món ăn cho người tiêu dùng khắp thế giới nhờ sự nhạy bén trong việc tạo ra sản phẩm mang giá trị gia tăng, thay vì chỉ cung cấp nguyên liệu.

Thông thường, những trái mít, chuối… của Việt Nam khi vào mùa thường có giá rẻ mạt, đôi khi phải bỏ đi do không thể bán hết. Trangs Group đã tận dụng cơ hội để chế biến những trái cây này thành những món ăn chay, sau đó cung cấp cho thị trường Anh, Mỹ, Canada, với tổng lượng hàng mỗi năm lên đến trên 1.000 tấn. Ông chủ của Trangs Group chia sẻ rằng để có sự đột phá, điều quan trọng là phải tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. Đây cũng chính là mục tiêu của hành trình thay đổi tư duy người Việt trong việc tìm kiếm thị trường bằng mọi cách.

Điều mà ông Trung đã làm được là sự đột phá thị trường. Ông từng không hình dung rằng sản phẩm của mình sẽ được chấp nhận khi thương hiệu chưa có tên tuổi. Nhưng một khi đã đột nhập vào thị trường thì những lần sau sẽ dễ dàng hơn. Mức độ phổ biến của thương hiệu ngày càng tăng, được công nhận bằng chính thực lực với chất lượng ổn định, sản lượng đầy đủ.

Giờ đây, khi đã chuyển giao cho thế hệ thứ 2 là những đứa con của mình, ông mong được chia sẻ kinh nghiệm với doanh nghiệp, các bạn trẻ khởi nghiệp. Ông muốn tạo ra một phiên bản về sự đột phá thị trường, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp - ngành thế mạnh của Việt Nam. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ ngày 22-26/7, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham dự Diễn đàn Doanh nhân trẻ khu vực Lan Thương – Mê Kông lần thứ nhất. Tham dự diễn đàn, có ông Phan Thanh Thiên, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội; cùng một số doanh nghiệp hội viên.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu “đổi mới xanh” trong việc sử dụng nguyên liệu đầu vào, áp dụng quy trình tuần hoàn, còn số doanh nghiệp đổi mới công nghệ xanh chưa nhiều.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác cũng đạt mức sinh lời bền vững. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nửa năm đã qua đi, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với những khó khăn trước nền kinh tế có độ mở lớn, tổng cầu tiêu dùng phục hồi chậm do sự thắt chặt chi tiêu của người dân, đồng thời áp lực thu hẹp thị phần trước những thương hiệu mới xuất hiện. Các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp để tiếp tục trụ vững và lội ngược dòng khó khăn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khoảng trống tài chính của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Việt Nam ước tính khoảng 24 tỷ USD - gấp 2,11 lần mức cho vay doanh nghiệp SME hiện tại.
1 ngày
Hội địa phương
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đang chính thức mở cổng đăng ký, hứa hẹn là bệ phóng hoàn hảo để khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu của bạn!
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank lại tiếp tục tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn trực tuyến. Theo đó, khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn trên Sacombank Pay sẽ được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy từ 0,2 – 0,7%/năm. Trước đó, mức tặng mà Sacombank áp dụng là 0,2 - 0,4%/năm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội tụ những chủ nhân của VinFast VF 9 từ doanh nhân, nghệ sĩ đến những nhà hoạt động xã hội, The Nine là nơi những chủ xe tinh hoa kết nối, chia sẻ những trải nghiệm độc bản, đồng thời chung tay truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng xây dựng một tương lai xanh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá cước vận tải biển liên tục, có tuyến tăng tới 2-3 lần, xói mòn lợi nhuận doanh nghiệp. Chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp chọn tuyến đường thay thế và xem xét kí kết hợp đồng vận tải dài hạn nhằm giảm chi phí.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi vướng mắc chính sách tháo gỡ, làn sóng chuyển dịch từ các khu công nghiệp thông thường sang các khu công nghiệp sinh thái sẽ ngày càng mạnh mẽ, tạo ra chu kỳ đầu tư mới cho các khu công nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 6 tháng đầu năm, Cofidec đã vượt qua khó khăn để hoàn thành hơn 53% kế hoạch năm, hướng đến việc vượt mức chỉ tiêu Tổng Công ty đã đề ra trong năm 2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà trùm ngành mỹ phẩm, Bobbi Brown, tận dụng tính chân thực trên TikTok để gầy dựng thương hiệu mới, Jones Road.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cộng đồng doanh nhân cả nước nói riêng và người dân Việt Nam nói chung đều nghẹn ngào, bày tỏ lòng kính trọng, niềm tiếc thương vô hạn trước thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tính từ đầu năm đến 15/7, cán cân thương mại Việt Nam xuất siêu 11,88 tỷ USD nhờ cầu tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn đang trên đà phục hồi. Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực bứt tốc trong những tháng cuối năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo các vị tham tán thương mại, Việt Nam đang được hưởng lợi từ EVFTA nên sẽ có rất nhiều luồng hàng hóa trá hình vào Việt Nam nhằm tránh thuế tự vệ, phá giá và xuất đi châu Âu.
1 tuần
Xem thêm