Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Trung chả giò' và câu chuyện đột phá thị trường thế giới

Bài Đức Phong. Ảnh Phú Trần
- 11:00, 12/02/2024

(DNTO) - Với sự phát minh đột phá về máy cuốn chả giò có công suất 45 cuốn/phút, ông Hồ Văn Trung đã đưa thương hiệu Trangs Foods lên kệ hàng của những chuỗi siêu thị lớn như Walmart, Costco tại các quốc gia như Úc, Mỹ, Pháp, Canada…

1.Mồ côi cha trước khi lọt lòng vài tháng, người đàn ông 70 tuổi này có điểm xuất phát thuộc diện nghèo ở vùng quê cũng thuộc loại nghèo của Thừa Thiên Huế. Ban đầu là chăn trâu, đi học phải trốn bạn sau góc sân trường để ăn cơm với muối vừng. Nhưng sau đó, bằng ý chí vượt lên số phận, năm 1990, Hồ Văn Trung đã trở thành một doanh nhân toàn cầu với Trangs Group trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm chế biến.

Ông là thế hệ người Việt ở Úc thành công khi có những cú đột phá thị trường không phải ai cũng làm được, nhất là khi “một mình một ngựa” trên đất khách quê người.

Tự nhận mình là người nghèo nhất trong những người nghèo, lên 4 tuổi, ông Trung đã biết chăn trâu giúp việc cho gia đình. Ông làm “nghề” này cho tới khi lớn rồi rời quê lên phố học. So với bọn trẻ cùng lứa, ông chưa bao giờ được ngủ đủ, ăn no khi luôn phải thức khuya dậy sớm ra đồng, nếm trọn cái lạnh cắt da của miền Trung khắc nghiệt. Niềm hạnh phúc lớn nhất cuộc đời ông là có người mẹ dù thất học nhưng luôn tin tưởng rằng sự học sẽ thay đổi phận nghèo. Để rồi chính sự học ở trường, ở đời đã giúp ông tích lũy nhiều kinh nghiệm khi bước vào thương trường, tạo nên những cú hích ấn tượng.

 Xuất thân từ nông thôn, thấu hiểu những trăn trở của nông dân Việt, ông Hồ Văn Trung mong muốn Chính phủ hoạch định và triển khai công cuộc xây dựng, phát triển ngành nông nghiệp, làm cơ sở để đưa đất nước tiến tới kỷ nguyên kỹ thuật số.

Khó thể tưởng tượng rằng người đàn ông bước qua tuổi 70 này đã tạo nên sự nghiệp thành công đáng kinh ngạc với thương hiệu của chính gia đình: chả giò, cơm chiên thập cẩm cùng hơn 50 mặt hàng thực phẩm Trangs Foods đã có mặt trên các kệ hàng của các siêu thị lớn ở Úc, Anh, Pháp, Mỹ… như Woolworths, Costco, Walmart, Albertsons…

 2. Cột mốc quan trọng trong cuộc đời ông chính là khi quyết định bán toàn bộ tài sản từ việc kinh doanh nhà hàng để chuyển hướng sang ngành chế biến thực phẩm đông lạnh. Ông chia sẻ rằng, mặc dù nhà hàng đang rất thành công, nhưng thời gian dành cho con cái lại dần thu hẹp. Vì vậy, ông và vợ đã “đấu tranh” để tìm cách “nghỉ hưu” sớm và chuyển sang công việc ít tốn thời gian hơn.

Quyết định dấn thân vào lĩnh vực mới, ông Trung đã đến châu Âu và Mỹ để tìm hướng đi mới, và biết được câu chuyện về một doanh nhân người Việt thành công với sản phẩm chả giò đóng gói. Khi trở về Úc, ông nảy ra ý tưởng: Tại sao không thử sức với việc kỹ nghệ hóa thực phẩm? Sản phẩm đầu tiên để thực hiện ý tưởng này chính là chả giò Việt Nam. Điều táo bạo là ông muốn phân phối sản phẩm này trên thị trường rộng lớn, không chỉ dừng lại ở thị phần người Việt đang sống ở nước ngoài.

Và câu chuyện đột phá đầu tiên vào lĩnh vực sản xuất chế biến bắt đầu khi ông nhận ra thế mạnh của bản thân: Ông từng giỏi về lý, hóa, từng học về công nghệ.

Với ông Trung, đột phá là sự mạnh dạn khai phá, xung phong, tấn công, khám phá và không bao giờ bỏ cuộc.

Với ông Trung, đột phá là sự mạnh dạn khai phá, xung phong, tấn công, khám phá và không bao giờ bỏ cuộc.

3. Để mở rộng thị trường, ông Hồ Văn Trung nhận ra cần phải có nội lực. Điều này đòi hỏi phải có vốn, cơ sở sản xuất, sản phẩm chất lượng và sản lượng lớn. Gia đình ông đã đặt cược toàn bộ vốn liếng, kể cả vay ngân hàng, để xây dựng nhà máy. Nhằm tiết kiệm chi phí, ông và người bạn đã tự mày mò, tìm hiểu, học hỏi để xây dựng nhà máy chế biến đạt đủ tiêu chuẩn.

Tìm kiếm thị trường là bước quan trọng và khó khăn nhất trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Ông tự mình đi gặp các nhà phân phối, tự lái xe đi giao hàng. Vợ ông quản lý nhà máy và chăm sóc con cái.

Khi những lô hàng đầu tiên bị trả về do chất lượng không đạt yêu cầu, ông Trung nhận ra việc chuyển hướng sang ngành chế biến thực phẩm đông lạnh không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù gặp bao khó khăn, nợ nần bủa vây, ông vẫn không nản lòng. Ông kiên trì tìm kiếm khách hàng, từ cửa hàng, siêu thị, không nơi nào là không gõ cửa. Dù bị từ chối nhiều lần, ông vẫn kiên gan, bền chí. Ông đã thử nghiệm không biết bao nhiêu lần, và sau 3 năm, cuối cùng sản phẩm cũng được thị trường chấp nhận.

Khi đã có uy tín trong lòng người tiêu dùng, ông quyết định nâng cao năng suất bằng cách sản xuất máy làm chả giò 100% tự động. Ban đầu, máy chỉ tự động được 30%, sau đó là 50%, 70%, 90% và cuối cùng là 100%. Với năng suất trung bình 45 cuốn/phút, máy đã giúp tăng năng suất, tiết kiệm nhân công và thời gian. Máy đã được đăng ký bản quyền tại Úc và lan rộng trong cộng đồng người Việt khắp thế giới.

Cái tên “Trung chả giò” cũng được khách hàng đặt cho ông đi kèm món ăn truyền thống Việt Nam, nhưng hướng đến những khách hàng châu Âu, Mỹ thích món cuốn. Sau này, món cơm chiên thập cẩm đông lạnh cũng là sự đột phá làm nên thương hiệu toàn cầu. Người tiêu dùng ngày càng tìm sự đa dạng trong món cơm, thì cơm chiên đông lạnh tiện lợi đã giúp thúc đẩy sự quan tâm đến việc chế biến cơm thập cẩm như một bữa ăn tại nhà.

"Tôi không thích nói nhiều về bản thân mà muốn chia sẻ về những điều từng trải qua. Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, thương hiệu, quan trọng là tìm ra những sản phẩm mới, phù hợp thị hiếu người dùng hay không. Trangs Foods có ngày hôm nay là nhờ tự quản lý từ nguyên liệu đến thành phẩm, chất lượng sản phẩm bán ra phải, tất cả phải khớp nhau thành một đường thẳng", ông Trung chia sẻ.

4. Trangs Foods, thành lập từ năm 1990, đã phát triển mạnh mẽ, mở rộng tổ chức ra khắp thế giới với việc thành lập các chi nhánh như Trangs Group Africa, Trangs Group Europe, Trangs Group UK, USA, Canada, China… Ngoài nhà máy sản xuất tại Úc, ông Trung đã tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu giá rẻ từ thị trường Thái Lan, sau đó là Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng, mở ra con đường đột phá thị trường thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm chế biến xuất hiện trên bàn ăn.

Người đàn ông này đã làm thay đổi diện mạo ngành chế biến với trị giá hơn 1.000 tỷ VND mỗi năm cho 2 nhà máy ở Việt Nam. Sau 18 năm xây dựng nhà máy chế biến tại Khu công nghiệp Nhà Bè, ông Trung đã định hình chiến lược mới: biến nông hải sản Việt Nam trở thành món ăn cho người tiêu dùng khắp thế giới nhờ sự nhạy bén trong việc tạo ra sản phẩm mang giá trị gia tăng, thay vì chỉ cung cấp nguyên liệu.

Thông thường, những trái mít, chuối… của Việt Nam khi vào mùa thường có giá rẻ mạt, đôi khi phải bỏ đi do không thể bán hết. Trangs Group đã tận dụng cơ hội để chế biến những trái cây này thành những món ăn chay, sau đó cung cấp cho thị trường Anh, Mỹ, Canada, với tổng lượng hàng mỗi năm lên đến trên 1.000 tấn. Ông chủ của Trangs Group chia sẻ rằng để có sự đột phá, điều quan trọng là phải tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. Đây cũng chính là mục tiêu của hành trình thay đổi tư duy người Việt trong việc tìm kiếm thị trường bằng mọi cách.

Điều mà ông Trung đã làm được là sự đột phá thị trường. Ông từng không hình dung rằng sản phẩm của mình sẽ được chấp nhận khi thương hiệu chưa có tên tuổi. Nhưng một khi đã đột nhập vào thị trường thì những lần sau sẽ dễ dàng hơn. Mức độ phổ biến của thương hiệu ngày càng tăng, được công nhận bằng chính thực lực với chất lượng ổn định, sản lượng đầy đủ.

Giờ đây, khi đã chuyển giao cho thế hệ thứ 2 là những đứa con của mình, ông mong được chia sẻ kinh nghiệm với doanh nghiệp, các bạn trẻ khởi nghiệp. Ông muốn tạo ra một phiên bản về sự đột phá thị trường, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp - ngành thế mạnh của Việt Nam. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
6 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 1 năm thử nghiệm tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, từ tháng 7/2024, AEON Việt Nam, hợp tác cùng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên & Môi trường, chính thức mở rộng và triển khai chương trình “Ngày không túi nylon” trong toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/9/2024, tại Hà Nội, thực hiện quyết định của Quân ủy Trung ương về việc tuyển dụng Quân nhân chuyên nghiệp đối với cá nhân có thành tích xuất sắc khi dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhân dân, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã tổ chức trao quyết định đối với đồng chí Nguyễn Đức Tài vì hành động quả cảm cứu bé gái trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang vào tháng 7 vừa qua.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khác triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, giúp chính quyền, người dân đảm bảo thông tin liên lạc tại những vùng bị cô lập khi mạng viễn thông đang sử dụng gặp sự cố và không có sóng.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiết kiệm cho người dùng hơn 70 triệu đồng nhờ chương trình ưu đãi đặc biệt, sở hữu sức mạnh và các trang bị an toàn, công nghệ thông minh vượt xa đối thủ, VinFast VF 7 được đánh giá là “kèo thơm” bậc nhất phân khúc C-SUV.
14 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 3/9, Getfit Gym & Yoga bất ngờ thông báo tạm ngưng hoạt động của tất cả chi nhánh cho đến khi có thông báo mới. Nhiều hội viên bức xúc khi đã lỡ đóng khoản phí lớn, thời hạn các gói dịch vụ vẫn còn nhiều nhưng phía trung tâm hoàn toàn “im lặng”, không đưa ra hướng giải quyết nào.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản lượng ngành sản xuất tăng trưởng trở lại trong tháng 8, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng còn yếu, chưa kể biên lợi nhuận gộp còn mỏng do chi phí nhân công tăng. Cần hỗ trợ tài chính và ưu đãi tín dụng cho các doanh nghiệp hoàn thành các hợp đồng đã ký kết và mở rộng hoạt động xuất khẩu.  
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.
6 ngày
Xem thêm