Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trần Đặng Đăng Khoa – Tôi đi…

Lê Minh Hạ (ghi)
- 09:21, 30/01/2023

(DNTO) - Trần Đặng Đăng Khoa được biết đến như một travel blogger có tiếng khi hành trình xuyên các châu lục của mình đã được viết thành sách: 1111 Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng. Cuốn sách nhanh chóng thành hiện tượng xuất bản năm 2022, chỉ sau hai tháng đã tái bản đến lần thứ 4 và in 10 nghìn cuốn.

Chen giữa những ngày cuối năm bận rộn khi tự mình miệt mài lái xe xuyên Việt làm tour ra mắt, quảng bá sách của mình kéo dài hơn một tháng, Khoa tâm sự về hành trình đi với những điều khá thú vị.

Empty

1. Khi hành trình xuyên các châu lục đã kết thúc, được mọi người yêu mến, sách đã ra mắt và bán chạy, bạn hỏi áp lực của Khoa bây giờ là gì ư? Khoa không thấy áp lực gì cả. Ngay cả việc xuất bản sách cũng không áp lực rằng nó sẽ phải là một best-seller. Vì Khoa đã xác định nó như chuyến đi vậy, không cần quan tâm mình phải đi tới đâu, vừa đi vừa vui, như một công việc phải làm trong đời. Sách ra để thực hiện tròn lời hứa và giúp Khoa hoàn tất những chương trình thiện nguyện của mình. Nhưng khi sách bán chạy, nếu phân tích chuyện này thì Khoa nghĩ rằng, có thể do hợp thời điểm. Lâu quá thị trường mới có cuốn du ký qua 7 châu lục, lại đúng mùa mua sắm cuối năm, du lịch mở cửa sau đại dịch. Cũng có thể do mọi người đã chờ đợi cuốn sách này từ lâu nên mua ủng hộ. Có thể xem đây là may mắn, nhân quả báo đáp để Khoa có thành công tạm thời như thế.

2. Nhìn Khoa, người ta dễ nghĩ Khoa là người hướng ngoại nhưng hoàn toàn ngược lại. Khoa có những suy nghĩ riêng tư không phải lúc nào cũng chia sẻ và cuốn sách này cũng bộc lộ phần nào nội tâm của mình.

Empty

Có lẽ đến một lúc nào đấy, người ta không còn ham hố những nơi náo nhiệt mà chỉ thích ẩn mình trong yên lặng. Khoa viết như thế trong sách, có thể hiểu là Khoa luôn đối diện với sự cô đơn. Tại sao phải sợ cô đơn nhỉ? Phải tận hưởng nó đi, chắc gì sau này mình sẽ có dịp được cô đơn như thế. 

3. “Và có người như tôi, lao vào chuyến đi để tìm ý nghĩa cho cuộc đời, với hy vọng mong manh có thể tìm được cõi Niết bàn ngay trong chính cõi đời u mê này”. Sở dĩ Khoa viết văn vẻ lên như thế, vì, có người cả đời đi tìm chân lý, đến khi nhắm mắt  vẫn chưa thấy chân lý là gì. Khoa theo chủ nghĩa trung dung, rất yêu thích câu nói mà mình không nhớ tác giả, rằng chân lý không nằm ở hai đầu, mà nằm ở điểm giữa. Mọi người sẽ có một không gian sống, hoàn cảnh sống, kiến thức, trong một xã hội, đất nước, hoàn cảnh tu tập mà họ có được, thì sẽ có những nhận định khác nhau.

Giữa hai con đường phải chọn, nếu không chọn một thì làm sao biết nó thành công hay không, dù có thể con đường kia tốt hơn. Khoa viết như vậy, từ cảm nhận của mình, mỗi con đường mình đi sẽ dẫn đến những lựa chọn khác nhau. Cuộc đời chính là cuộc chơi của từng người, từng bước đi, mỗi lựa chọn đưa đến những ngã rẽ khác nhau. Và trên hành trình tùy vào sự lựa chọn ấy mà bạn sẽ gặp người này hoặc người kia, mỗi quyết định đi thẳng đi vòng đi rẽ, đi tắt sẽ gặp chuyện này chuyện kia trong đời. Nếu đã chọn thì cứ đi thôi. Khoa nghĩ, không có gì tuyệt đối, không có gì là chân lý cả.

Trần Đặng Đăng Khoa đã qua 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, băng qua đường xích đạo 8 lần, với quãng đường khoảng 80.000km (gần gấp hai lần chu vi trái đất), trong hành trình hơn 3 năm (1.111 ngày) bằng xe máy. Khoa nói: có khi về già sẽ lại đem bạn Memo đi xuyên Việt, hoặc đi vòng quanh các châu lục một lần nữa, đi thăm lại những người bạn cũ, những người còn sống. Nhưng sẽ không đi dài, mà đi ngắn hơn, một vài tháng chẳng hạn, hoặc đi được tới đâu thì tới.

Empty

4. Trải nghiệm đáng nhớ nhất trong chuyến đi của Khoa ư? Có lẽ, là khi vượt 600 cây số băng ngang sa mạc Balochistan của Paskistan để đến biên giới Iran. Quãng đường này Khoa đi phải có quân đội hộ tống vì an ninh phức tạp. Lúc gần tối, họ thấy xe mình chạy chậm quá, nên lấy xe chở mình đi luôn. Đang đi thì có một đoạn họ rẽ vào sa mạc. Đây là lúc Khoa dấy lên bao nhiêu lo lắng trong lòng. Không biết chuyện gì sẽ xảy ra với mình. Có khi nào vì khó khăn mà họ bán mình cho phiến quân không? Đến khi họ dừng xe lại, nỗi lo càng dâng cao hơn, Khoa chuẩn bị tinh thần cho việc bỏ chạy thì bất ngờ thay, là lúc những người cảnh sát ấy lấy thảm ra và hướng mặt về phía Tây hướng Thánh địa Mecca. Tới giờ họ cầu nguyện rồi, và họ quẹo vào sa mạc để được yên tĩnh cầu nguyện. Lúc đó, Khoa thở phào nhẹ nhõm. 

5. Câu chuyện tâm linh Khoa nhớ nhất và không thể giải thích được là có lần Khoa đang đi về thành phố lớn thứ 2 của Columbia, chạy dọc theo một nhánh sông đổ ra sông Amazon. Tự nhiên thấy có con chim màu đỏ rất đẹp bay ngang. Dù luôn đeo máy ảnh trên cổ, khi nhìn thấy chú chim, biết là không thể chụp được, vậy mà cứ muốn dừng xe. Chỉ 5 giây dừng lại đưa máy ảnh lên thì ngay lập tức một nửa ngọn núi sạt lở, đổ sầm xuống trước mặt. Thực sự, nếu không dừng xe chụp con chim lửa xinh đẹp ấy, thì giờ có lẽ mình đang nằm đâu đó dưới sông Amazon rồi. 

Empty

6. Có những lần giao thừa vẫn lang thang xứ người, Khoa gần như không để ý lắm, vì cứ mải miết hành trình. Phần vì những nơi mình đi qua đều không có thời điểm mừng năm mới trùng với Tết cổ truyền Việt. Đến khi lên Facebook thấy mọi người chuẩn bị rộn ràng, có người hỏi thăm thì có chút nhớ nhà. Nhưng không vì thế mà buồn lâu. Đó là một sự đánh đổi mà theo Khoa, xứng đáng thôi và quan trọng, đến bây giờ Khoa tự hào vì mình đã “lận lưng” được chuyến đi không tưởng trong đời mà không phải ai cũng làm được.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
8 phút
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Xem thêm