Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM đảm bảo nguồn cung hàng hóa đầy đủ dù đóng cửa hai chợ đầu mối

Yến Hạ
- 19:03, 06/07/2021

(DNTO) - Theo thông tin từ Sở Công thương TP.HCM, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, phải tạm ngưng hoạt động hai chợ đầu mối lớn, ngành Công thương thành phố tập trung kích hoạt các kịch bản, phương án tạo nguồn hàng thiết yếu, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa cho người tiêu dùng trên địa bàn.

Phun khử khuẩn tại Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền trong ngày 6/7. Ảnh: MS

Phun khử khuẩn tại Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền trong ngày 6/7. Ảnh: MS

Cụ thể, về việc tạm dừng hoạt động Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Hóc Môn và Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền, Sở Công thương đã thông tin đến Sở Công thương 22 tỉnh, thành Đông Tây Nam Bộ về việc tạm dừng hoạt động 2 chợ này; đề nghị hỗ trợ thông tin đến các thương nhân trên địa bàn đang kinh doanh hàng hóa tại 2 chợ đầu mối trên; tạm ngưng vận chuyển hàng hóa vào chợ, tổ chức giao dịch, đưa hàng trực tiếp đến các chợ truyền thống.

Đồng thời, để hoạt động mua bán hàng hóa đảm bảo các biện pháp an toàn trong công tác phòng, chống dịch, Sở Công thương đã đề nghị UBND TP. Thủ Đức, các quận - huyện, Ban Quản lý các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các thương nhân, nhân dân trên địa bàn chuyển sang các hình thức giao dịch khác như tổ chức bán hàng qua điện thoại, trực tuyến, bán hàng theo đơn đặt hàng… và các hình thức phù hợp khác nhằm giảm tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo các biện pháp an toàn trong hoạt động mua bán hàng hóa. 

Về nguồn cung ứng hàng hóa cho thị trường thành phố, bên cạnh việc tổ chức duy trì nguồn cung ứng hàng hóa từ các tỉnh, thành về TP.HCM một cách an toàn, lưu thông thông suốt; đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định cho thị trường thành phố; Sở Công thương tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, vận hành ổn định chuỗi cung ứng hàng hóa gồm các kênh phân phối hiện đại và truyền thống.

Trong đó, tăng cường năng lực cung ứng của các chợ truyền thống, hệ thống phân phối hiện đại với quan điểm tăng cường bảo vệ các hệ thống này để giữ vững vai trò cốt yếu trong cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân; đồng thời siết chặt quản lý, đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch.

Trong quá trình hoạt động, việc mở cửa trở lại các điểm bán ngưng hoạt động phải được đánh giá kỹ và thực hiện theo đúng hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM.

Song song đó, hiện Sở Công thương đang chủ trì, phối hợp các hệ thống phân phối lớn, các doanh nghiệp bình ổn thị trường chủ lực tổ chức các điểm bán hỗ trợ cho những địa bàn có các điểm bán phải tạm ngưng hoạt động.

Ngoài ra, sở cũng đang phối hợp các hiệp hội ngành nghề tổ chức các chương trình phân phối hàng hóa đến tận tay người dân các vùng cách ly, vùng phong tỏa thông qua triển khai các chương trình siêu thị mini 0 đồng, chợ nghĩa tình.

Về lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường, tổng lượng hàng về các chợ đầu mối trong hôm nay, 6/7, là 4.582,3 tấn/ngày đêm (giảm 7,8%) so với ngày 5/7 (4.970,6 tấn).

Trong đó, nhóm mặt hàng thịt gia súc, gia cầm là 247,7 tấn/ngày đêm (giảm 2,7%). Nhóm mặt hàng thủy hải sản 255,3 tấn/ngày đêm (giảm 52,7%). Nhóm mặt hàng rau củ quả, trái cây 4.079,3 tấn/ngày đêm (giảm 2,3%).

Nguyên nhân do vào ngày 5/7, UBND quận 8 ban hành Văn bản số 1508/UBND-VP về việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền kể từ 8g ngày 6/7/2021. Theo đó, các tiểu thương đã chủ động cân đối giảm lượng hàng nhập về chợ, trong đó, mặt hàng thủy, hải sản giảm 52,7%.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn đã ngưng hoạt động, hiện Nhà máy giết mổ Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) cung ứng hàng ra thị trường khoảng 943 con/đêm (khoảng 75 kg/con), trọng lượng tương đương 70,7 tấn thịt.

Chợ đầu mối Thủ Đức có tổng lượng hàng về chợ đêm 5/7 là 3.142 tấn, giảm 0,9% so với hôm qua, trong đó, rau củ quả đạt 1.875 tấn, tăng 1,7%; trái cây 1.267 tấn, giảm 4,5% so với ngày hôm qua.

Chợ Bình Điền có tổng lượng hàng về chợ là 1.369,6 tấn, giảm 21,1% so với hôm qua, trong đó, thủy hải sản đạt 255,3 tấn, giảm 52,7%; rau củ quả 937,3 tấn, giảm 6,7%; thịt gia súc đạt 165 tấn, tăng 0,7%; gia cầm đạt 12 tấn, giảm 42,9%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm